11:09, 13/09/2020

Bán đảo Bình Lập khát nước sạch

Nhiều năm nay, hơn 320 hộ ở bán đảo Bình Lập (xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Nhiều năm nay, hơn 320 hộ ở bán đảo Bình Lập (xã Cam Lập, TP. Cam Ranh) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.


Thiếu nước quanh năm


Bán đảo Bình Lập không còn xa lạ trên bản đồ du lịch ở Việt Nam bởi vẻ đẹp hoang sơ ít nơi nào có được. Tuy nhiên, du khách cũng như dân phượt đến nơi này không khỏi bất ngờ vì tình trạng thiếu nước quanh năm. Nước máy không có, giếng đào lẫn giếng khoan đều bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nên người dân cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đều khốn khổ vì phải mua nước sạch hàng ngày.

 

Giếng đào nhà ông Trần Đình Khanh bị khô cạn và nhiễm mặn, phèn.

Giếng đào nhà ông Trần Đình Khanh bị khô cạn và nhiễm mặn, phèn.


Nằm ở cuối bán đảo, tiếp giáp với biển khiến khu vực Bãi Lao quanh năm bị nhiễm mặn. Giếng đào của gia đình ông Trần Đình Khanh hơn 10 năm nay chưa khi nào đầy nước. Vào mùa mưa, gia đình ông còn tận dụng tắm được, chứ mùa nắng thì giếng khô cạn, chuyển sang màu vàng, không thể dùng được. Để có nước tắm, giặt, ông Khanh phải mua nước suối được người dân lấy từ thôn Nước Ngọt qua bán với giá 5.000 đồng/can 5 lít. Còn nước để uống và nấu ăn thì ông phải mua nước bình loại 20 lít với giá 15.000 đồng/bình. “Cố gắng tiết kiệm thì mỗi ngày gia đình tôi cũng dùng 10 can nước suối và 1 thùng nước lọc, vừa bất tiện, vừa tốn kém”, ông Khanh nói.


Đến thăm nhà ông Phạm Văn May cũng ở khu vực Bãi Lao, chúng tôi không mấy ngạc nhiên khi thấy quanh nhà để hàng chục vỏ can, vỏ thùng nước lọc. Ông May cũng như hơn 40 hộ ở khu vực này hàng chục năm nay đã quen với việc đi mua nước mỗi ngày. Gia đình đông con, mỗi tháng, ông May phải tốn vài triệu đồng tiền mua nước sinh hoạt. “Từ tháng 10 năm trước đến nay, chỉ có một cơn mưa nhỏ khiến tình trạng thiếu nước ở đây càng trở nên trầm trọng. Chúng tôi rất mong Nhà nước nghiên cứu, đầu tư dự án cấp nước để người dân nơi đây bớt khổ”, ông May nói.


Theo ông Nguyễn Tòng - Trưởng thôn Bình Lập, bán đảo Bình Lập có hơn 320 hộ với khoảng 1.200 nhân khẩu. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản và phát triển kinh tế vườn đồi. Tình trạng thiếu nước sạch khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Vài năm nay, khi du lịch đảo Bình Ba và Bình Hưng bị hạn chế thì Bình Lập nổi lên như một địa điểm du lịch hoang sơ yêu thích. Kéo theo đó là một số khu du lịch mọc lên, nhiều hộ phát triển kinh doanh homestay. Chính vì vậy, việc đầu tư hệ thống cấp nước cho bán đảo Bình Lập là rất cần thiết để phục vụ dân sinh và tương lai phục vụ phát triển du lịch.


Xin dự án cấp nước tự chảy

 

Lãnh đạo UBND xã Cam Lập cho biết, năm 2018, UBND tỉnh quy hoạch xây dựng một đập ngăn suối Nước Ngọt để tích nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong khu vực. Khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, nếu xây đập ngăn suối thì mỗi năm sẽ tích được 5 triệu m3 nước.

Ông Nguyễn Văn Kết - Chủ tịch UBND xã Cam Lập cho biết, người dân ở bán đảo Bình Lập chủ yếu sử dụng nước từ các giếng đào để sinh hoạt. Tuy nhiên, vào mùa khô (kéo dài 8 - 10 tháng mỗi năm), giếng đào hầu như khô cạn, nhiễm phèn, nhiễm mặn. Ngoài các giếng người dân tự đào, xã cũng đào ở khu vực Bãi Ngang một giếng tập thể. Tháng 7 năm nay, xã lại đầu tư 20 triệu đồng để đào cho người dân một giếng ở khu vực Tàu Bể.


Theo ông Kết, nhu cầu nước sạch ở bán đảo Bình Lập rất bức  thiết, nhất là để phục vụ cho việc phát triển du lịch trong tương lai. UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng kinh phí quá lớn nên thành phố phải kiến nghị lên UBND tỉnh. Để giải quyết tình trạng này, UBND xã kiến nghị đầu tư hệ thống nước tự chảy như đang thực hiện ở thôn Nước Ngọt nhiều năm nay. “Nước sẽ được lấy từ suối Nước Ngọt, bơm lên một bể chứa ở trên cao rồi tự chảy theo các nhánh ống về từng hộ ở Bình Lập”, ông Kết cho biết.


Lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh cho biết, tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh sắp tới, thành phố sẽ đề nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Bình Lập với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng để xây dựng đường ống dài khoảng 10km, bể xử lý, trạm bơm đưa nước từ hệ thống nước sinh hoạt thôn Nước Ngọt qua thôn Bình Lập. Hy vọng UBND tỉnh sẽ đồng ý, bố trí kinh phí để người dân bán đảo Bình Lập sớm có nước sinh hoạt.


Văn Kỳ