10:10, 10/10/2018

Hoạt động hè: Cần tiếp tục đổi mới

Các hoạt động hè năm 2018 được đánh giá có nhiều hoạt động tích cực. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi, các cấp bộ đoàn - hội cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả.

Các hoạt động hè năm 2018 được đánh giá có nhiều hoạt động tích cực. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi, các cấp bộ đoàn - hội cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả.


Nhiều hoạt động


Trong 3 tháng hè vừa qua, các cơ sở đoàn - hội đã tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã thu hút được hơn 500 thanh niên tình nguyện tham gia, thực hiện nhiều công trình thiết thực ở các địa phương như: 2 công trình lọc nước tại huyện Vạn Ninh và Khánh Sơn; xây dựng 1 căn nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm); sửa chữa 2 căn nhà cho đội viên khó khăn; thắp sáng 2km đường quê; khám bệnh, phát thuốc cho hơn 2.000 lượt người dân... Trong dịp hè, toàn tỉnh có 423 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức với hơn 178.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh - sinh viên tham gia. Các hoạt động tình nguyện tham gia phát triển xã hội như: Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh... đều được phát huy. Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động trong dịp hè trên toàn tỉnh ước tính gần 3,2 tỷ đồng.

 

Hoạt động trang bị kỹ năng cho thiếu nhi tham gia  Học kỳ trong quân đội năm 2018.

Hoạt động trang bị kỹ năng cho thiếu nhi tham gia Học kỳ trong quân đội năm 2018.


Theo đánh giá, hoạt động hè năm nay có nhiều điểm mới, được triển khai hiệu quả. Cụ thể như: Thành đoàn Nha Trang đẩy mạnh việc ra quân tẩy xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, đặc biệt là trong đợt cao điểm thanh, kiểm tra về quảng cáo trên toàn thành phố. Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế triển khai công tác đoàn viên, thanh niên tham gia diệt lăng quăng tại địa phương. Chương trình Học kỳ trong quân đội có số lượng thiếu nhi tham gia tăng cao, đã tổ chức được 2 đợt trong hè năm nay...


Cần tiếp tục nâng cao chất lượng


Vừa qua, Ban Chỉ đạo hè tỉnh tổng kết hoạt động hè năm 2018, đồng thời chỉ ra nhiều khó khăn trong công tác triển khai các hoạt động và hướng giải quyết.

 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoạt động hè phải dựa trên tinh thần tự nguyện, không thể cưỡng ép. Để thu hút thanh thiếu nhi tham gia, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục đổi mới hoạt động, nắm bắt tình hình thời sự để có hướng tổ chức thiết thực. Tôi đề nghị ban chỉ đạo hè các cấp cần quan tâm hơn nữa trong xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí đủ kinh phí cho hoạt động hè; bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan để những năm tới, hoạt động hè sẽ hiệu quả, thiết thực hơn.

Một trong những khó khăn của các cơ sở đoàn, đơn vị trực tiếp tổ chức các hoạt động hè là việc huy động học sinh tham gia các hoạt động. Theo các cán bộ đoàn, đa phần học sinh tham gia sinh hoạt chỉ ở cấp tiểu học và THCS, các đoàn viên, thanh niên cấp THPT ít tham gia. Đặc biệt, ở đô thị lớn như TP. Nha Trang, việc huy động học sinh tham gia càng khó khăn hơn so với các huyện, thị xã khác. Anh Nguyễn Chí Anh - Bí Thư Thành đoàn Nha Trang chia sẻ, hiện nay, nhiều học sinh ở thành phố được phụ huynh chăm sóc quá kỹ, không muốn con mình tham gia nhiều hoạt động ở ngoài, vì sợ rủi ro thương tích hay các nguy cơ khác. Bên cạnh đó, ở thành phố, có nhiều loại hình giải trí hấp dẫn các học sinh, chính vì vậy, việc kêu gọi các em tham gia hoạt động trong dịp hè rất khó khăn. Để thu hút các học sinh, Thành đoàn cũng đã dần đổi mới các hoạt động, lồng ghép nhiều hoạt động trang bị kỹ năng sống hơn, giúp các em thích thú hơn khi tham gia.


Đoàn cơ sở các địa phương mong muốn lãnh đạo các cấp quan tâm tăng cường kinh phí hoạt động hè, bởi với kinh phí hiện tại thấp nên còn gặp nhiều khó khăn trong tổ chức các hoạt động. Thượng úy Nguyễn Văn Bắc - Trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, những năm tới, cần có hướng tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội hướng đến các đối tượng con em gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn. Vì theo thực tế những năm qua, những đối tượng thiếu nhi này tham gia chương trình chưa nhiều...


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hoạt động hè năm nay, các hoạt động được tổ chức hiệu quả, được đánh giá cao. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn đặt ra. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới các hoạt động, tìm hướng giải quyết các khó khăn để nâng cao hiệu quả hoạt động hè”.


VĨNH THÀNH