10:10, 10/10/2018

Chống ngập cho Quốc lộ 1 qua TP. Cam Ranh

Chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh vừa đưa ra giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ngập nước trên đường mỗi khi mùa mưa đến. Phương án này đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét.

Chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh vừa đưa ra giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ngập nước trên đường mỗi khi mùa mưa đến. Phương án này đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét.


Nhiều năm nay, người dân sống dọc tuyến Đại lộ Hùng Vương (Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh) phải sống trong cảnh ngập lụt mỗi mùa mưa tới, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như đời sống. Bà Nguyễn Thị Khiết (phường Cam Nghĩa) cho biết, cuối năm 2015, Quốc lộ 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng khiến người dân rất vui mừng. Thế nhưng, mỗi khi đến mùa mưa, nước tràn ra mặt đường không thể thoát ra phía hạ lưu do bị dải phân cách cản lại. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa, gia đình bà lại phải kê đồ đạc và chuẩn bị tinh thần chống ngập. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân luôn phàn nàn và kiến nghị các cấp chính quyền cũng như chủ đầu tư dự án có giải pháp khắc phục tình trạng này.

 

Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh bị ngập khi mưa lớn kéo dài.

Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh bị ngập khi mưa lớn kéo dài.


Lãnh đạo TP. Cam Ranh cũng cho biết, việc ngập lụt diễn ra thường xuyên khi mùa mưa lũ đến. Cử tri thành phố đã nhiều lần kiến nghị, địa phương cũng có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và UBND tỉnh mong muốn các cấp có thẩm quyền đốc thúc nhà đầu tư sớm đưa ra giải pháp kịp thời để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn cuộc sống của người dân sống dọc tuyến Quốc lộ 1.


Ông Phạm Văn Thưởng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh cho biết, sau khi nhận được văn bản đề nghị giải quyết vấn đề ngập lụt trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh, công ty đã mời Cục Đường bộ III, Sở Giao thông vận tải, đại diện TP. Cam Ranh đi kiểm tra hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp chống ngập cho tuyến đường. Việc ngập lụt đã ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường, cuộc sống của người dân, cũng như kết cấu, bề mặt đường, độ bền công trình. Vì vậy, đơn vị rất muốn khẩn trương khắc phục. Được sự thống nhất của các bên, công ty đã thuê đơn vị tư vấn đưa ra giải pháp chống ngập cho đường. Theo đó, đoạn đường bị ngập trên tuyến dài khoảng 12km sẽ được thay thế toàn bộ dải phân cách cứng bê tông xi măng bằng tôn lượn sóng, giống như các dải hộ lan bên đường hẫng chân. Như vậy, khi nước dâng cao sẽ không bị đọng lại mà chảy về phía hạ lưu, giải quyết được tình trạng ngập cục bộ trên đường.


Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư dự án yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân nước chảy thành dòng trên mặt đường khi mưa lớn là do bất cập về thiết kế đối với hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang, bố trí lỗ thoát nước trên dải phân cách hay do công tác bảo trì chưa đầy đủ. Trường hợp cần thiết phải cải tạo để đảm bảo việc thoát nước mặt đường, giao Tổng cục Đường bộ chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương xử lý. 


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc thay thế dải phân cách cứng bê tông xi măng bằng tôn lượn sóng là hợp lý để giải quyết ngập úng đoạn Quốc lộ 1 qua TP. Cam Ranh. Sở đã nhiều lần mời nhà đầu tư và các bên liên quan phối hợp góp ý cho vấn đề này. Hồ sơ đang chờ Tổng cục Đường bộ thẩm định, phê duyệt phương án chống ngập cho đoạn tuyến này. Sau khi được phê duyệt, sở sẽ đôn đốc nhà đầu tư triển khai khẩn trương bởi mùa mưa đang đến gần.


THÀNH NAM