10:10, 10/10/2019

Xã Cam Hòa: Giữ vững mô hình gia đình 2 con

Nhiều năm qua, xã Cam Hòa đã triển khai thực hiện tốt mô hình gia đình 2 con, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số. 
 

Nhiều năm qua, xã Cam Hòa đã triển khai thực hiện tốt mô hình gia đình 2 con, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số. 
 
Cải thiện kinh tế gia đình 
 
Nhận thức được việc gia đình khó khăn, nếu sinh nhiều con sẽ không đủ điều kiện chăm sóc, vợ chồng anh Mang Thương và chị Cao Thị Nguyễn (thôn Lập Định 3) đã dừng lại ở 2 con để lo cho con ăn học đầy đủ, đến nơi đến chốn. Chính vì vậy, so với các cặp vợ chồng cùng độ tuổi trong thôn, cuộc sống của gia đình anh Thương có phần khấm khá hơn. “Được sự hướng dẫn của cán bộ Trạm Y tế xã, sau khi sinh đứa thứ 2, vợ chồng tôi đã dùng biện pháp tránh thai. Nhờ vậy, kinh tế gia đình tôi ổn định, 2 con được chăm sóc, học hành tốt”, anh Thương nói. 

 

Cán bộ chuyên trách dân số xã Cam Hòa truyền thông cho người dân.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Cam Hòa truyền thông cho người dân.
 
Chị Nguyễn Thị Hoàng Dung - chuyên trách dân số xã Cam Hòa cho biết, mô hình gia đình 2 con đã góp phần nâng cao chất lượng dân số. Vì thế, để người dân nắm được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số phải phân loại từng nhóm đối tượng để có hình thức và nội dung truyền thông phù hợp. Cụ thể, đối với nhóm các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, tuyên truyền về các biện pháp tránh thai hiện đại; nhóm vị thành niên, thanh niên thì cung cấp kiến thức cơ bản về sự biến đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, hướng dẫn các em cách chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đối với các gia đình sinh con một bề, đưa nội dung hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, vai trò phụ nữ và trẻ em gái để nói chuyện. Các gia đình khó tiếp cận thì phối hợp với cán bộ các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền nhiều lần, giúp người dân thay đổi nhận thức, nắm được các quy định mới…
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn - cán bộ truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Cam Lâm cho biết, địa bàn xã Cam Hòa có 8 thôn; trong đó, thôn Cửu Lợi 3 và Lập Định 3 tập trung đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Từ trước đến nay, công tác dân số ở 2 thôn này luôn được quan tâm và thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền. Số buổi sinh hoạt, tư vấn nhóm và số lượt thăm hộ gia đình nhiều hơn các thôn khác. Nhờ đó, nhận thức của người dân 2 thôn về vấn đề KHHGĐ khá tiến bộ, lớp trẻ không còn đi theo quan niệm lạc hậu của các thế hệ trước… 9 tháng đầu năm 2019, thôn Lập Định 3 không có hộ gia đình nào sinh con thứ 3; thôn Cửu Lợi 3 chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3. Nhiều năm qua, xã Cam Hòa có tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai cao. Từ năm 2018 đến nay, toàn xã có 121 trường hợp đặt vòng tránh thai mới, 8 nữ triệt sản và 2 trường hợp cấy que tránh thai. 
 
Tiếp tục phát huy 
 
Bà Trần Thị Thùy Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hòa cho biết, những năm qua, địa phương luôn chú trọng đến vấn đề DS-KHHGĐ qua việc phối hợp với ngành Dân số, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tổ chức các sinh hoạt, tư vấn nhóm, những người tham gia chủ yếu là chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 40 tuổi. Họ mạnh dạn tham khảo các biện pháp tránh thai mới có hiệu quả cao, bền vững như thuốc tiêm, que cấy... Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Dân số truyền thông để người dân thấy được lợi ích của việc dừng lại ở 2 con giúp cho kinh tế gia đình được phát triển bền vững; qua đó, góp phần nhân rộng, phát huy và giữ vững được mô hình.
 
Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Khánh Hòa nhận định: Công tác dân số ở xã Cam Hòa vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là về truyền thông, vận động. Do đó, để duy trì thôn, xã không sinh con thứ ba như xã Cam Hòa một cách bền vững, thời gian tới, chi cục sẽ chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động để người dân nâng cao ý thức trong công tác dân số; thay đổi nội dung tuyên truyền phong phú và hấp dẫn hơn trong các buổi sinh hoạt thôn, tổ không có người sinh con thứ 3 nhằm thu hút người dân tích cực tham gia. Đồng thời, tham mưu chính quyền địa phương có những chính sách khuyến khích cho những hộ gia đình thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ; đặc biệt quan tâm những chính sách ưu đãi đối với những hộ sinh con một bề; duy trì và nhân rộng câu lạc bộ “Mẹ và con gái” tại các xã…
 
THANH TRÚC