10:10, 10/10/2019

Diên Khánh: Số người mua bảo hiểm tăng mạnh

Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Diên Khánh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế, BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, số người trên địa bàn huyện tham gia mua 2 loại hình bảo hiểm này tăng mạnh. 
 

Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Diên Khánh (Khánh Hòa) đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, số người trên địa bàn huyện tham gia mua 2 loại hình bảo hiểm này tăng mạnh. 
 
Dấu hiệu tích cực 
 
Theo BHXH huyện Diên Khánh, tính đến ngày 2-10, toàn huyện đã có 122.426 người tham gia BHYT, chiếm 86,26% tổng dân số toàn huyện. Đặc biệt, theo thống kê, số người tham gia BHYT từ năm 2017 đến nay tăng tương đối nhanh, mỗi năm từ 7 đến hơn 8%. Tính từ năm 2018 đến nay, số người tham gia BHYT đã tăng hơn 16%. Đáng ghi nhận, đến nay, tất cả 19 xã, thị trấn đều có số người tham gia BHYT đạt hơn 80% so với tổng dân số địa phương. Tiêu biểu nhất là xã Diên Xuân có 4.742 người mua BHYT, chiếm 97,68% tổng dân số toàn xã. Xã Diên Đồng có hơn 3.100 người mua BHYT, chiếm hơn 93% tổng dân số toàn xã. Thấp nhất là xã Diên Lạc có 7.664 người mua BHYT, chiếm 80,71% tổng dân số toàn xã. Đặc biệt, nhiều xã trong 2 năm gần đây đạt tỷ lệ số người mua BHYT tăng nhanh, trong đó chủ yếu là số người mua BHYT theo hộ gia đình. 

 

Người dân đến trao đổi thông tin tại Bảo hiểm xã hội huyện Diên Khánh.
Người dân đến trao đổi thông tin tại Bảo hiểm xã hội huyện Diên Khánh.
 
Đối với BHXH tự nguyện, số người mua cũng tăng mạnh. Đến nay, trên toàn huyện có tổng số 1.007 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 141,3% so với kế hoạch giao, tăng 4,11 lần so với tổng số người mua BHXH tự nguyện cả năm 2018. Các xã có số người mua vượt chỉ tiêu giao cao nhất là: Diên Hòa, Diên Thọ, Diên Phú. Ông Nguyễn Anh Thư - Phó Giám đốc BHXH huyện Diên Khánh cho biết, theo quy định, người dân được mua BHXH tự nguyện bắt đầu từ năm 2008. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến cuối năm 2018, trên địa bàn huyện chỉ có 197 người mua loại hình BHXH này. Thế nhưng, 9 tháng năm 2019, số người mua BHXH tự nguyện tăng thêm 810 người. Đây là dấu hiệu tích cực của người dân đối với chính sách BHXH này.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền nhiều kênh
 
Ông Nguyễn Anh Thư cho biết, sở dĩ số người mua BHYT và BHXH tự nguyên trên địa bàn huyện thời gian gần đây tăng cao là nhờ đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đúng hướng, thông qua nhiều kênh, sát dân hơn, đặc biệt hướng đến tuyên truyền về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 
 
Cụ thể, BHXH huyện đã phối hợp với chính quyền huyện về thực hiện các chính sách bảo hiểm, từ đó huyện chỉ đạo và giao chỉ tiêu trực tiếp cho các xã, thị trấn gắn với công tác thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành Bưu điện huyện tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến tận xã, thôn. BHXH huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT và nâng cao chất lượng phục vụ người dân; phối hợp với ngành Giáo dục và các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền về BHYT cho học sinh. Đơn vị đã triển khai thực hiện mô hình tuyên truyền mới, đó là “Phụ nữ với mô hình tiết kiệm mua thẻ BHYT”. Tiểu biểu là phụ nữ xã Suối Tiên đã thực hiện tốt mô hình này, vận động được 151 hội viên mua BHYT. “Nếu như trước đây chỉ tuyên truyền ở huyện, xã thì nay chúng tôi tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền xuống tận thôn, khu dân cư để tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với người dân. Từ đó, người dân hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của chính sách bảo hiểm, nhất là loại hình BHYT và BHXH tự nguyện. Khi biết được lợi ích thiết thực của 2 loại hình bảo hiểm này, người dân tham gia mua ngày một tăng”, ông Thư nói.
 
Thời gian tới, BHXH Diên Khánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ sở, phấn đấu tất cả 19 xã, thị trấn tăng thêm tỷ lệ người dân mua BHYT khoảng 4% để nâng dần tỷ lệ tổng số người mua BHYT toàn huyện lên 90% so với tổng số dân cư địa phương. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến mọi người dân.
 
Minh Thiết