10:10, 10/10/2019

Cam Lâm công bố dịch tả heo châu Phi

UBND huyện Cam Lâm vừa ban hành quyết định công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Ngày 10-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện...

UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) vừa ban hành quyết định công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Ngày 10-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện đã họp triển khai các phương án, công tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.  
 
Theo thống kê của UBND huyện, tính đến hết ngày 30-9, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra trên đàn heo của 55 hộ, 16 thôn của 6 xã: Suối Cát, Suối Tân, Cam Hòa, Cam Tân, Cam Hải Tây và Cam Thành Bắc. Các địa phương đã phải tiêu hủy 1.435 con heo mắc bệnh với tổng trọng lượng hơn 86 tấn. Bệnh tiếp tục phát sinh mới trên địa bàn 2 xã Cam Hải Tây và Cam Thành Bắc, đồng thời tiếp tục lây lan trên địa bàn một số xã.

 

Tiêu độc, khử trùng tại các hộ có đàn heo dương tính với dịch tả heo châu Phi. Ảnh: BKH
Tiêu độc, khử trùng tại các hộ có đàn heo dương tính với dịch tả heo châu Phi. Ảnh: BKH
 
Gần đây nhất, từ ngày 2 đến 8-10, tại xã Cam Phước Tây có 4 hộ chăn nuôi có mẫu dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi. Vì thế, xã đã tiêu hủy 28 con heo, đồng thời yêu cầu các hộ phải báo ngay cho chính quyền địa phương khi phát hiện heo có triệu chứng bệnh, nghiêm cấm giấu bệnh; không tăng, tái đàn trong thời điểm dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan; hộ chăn nuôi có heo nái không phối giống trong thời gian này...
 
Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan, UBND huyện đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp bổ sung 200 lít hóa chất sát trùng để triển khai tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và vùng nguy cơ cao. Đồng thời, ngày 8-10, UBND huyện đã ban hành quyết định công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Ông Lê Ngọc Tú - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết, hiện nay, trạm đang tổ chức giám sát, lấy mẫu, tiêu hủy đàn heo bị bệnh, thống kê tổng đàn tại các địa phương. Đồng thời, đề nghị người chăn nuôi cam kết không tăng đàn. Theo ông Tú, một số xã đang kiểm soát được tình hình lây lan dịch bệnh, còn với những xã có tổng đàn lớn vẫn có nguy cơ lây lan rộng, đặc biệt là xã Cam Tân.
 
Ông Nguyễn Võ Luân - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Tân cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã có 2 trại chăn nuôi gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP, với tổng đàn khoảng 2.200 con, chưa có dấu hiệu xảy ra dịch bệnh. Các ổ dịch đa số thuộc các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ của người dân. Hai ngày qua, một hộ chăn nuôi với số lượng khoảng 750 con heo tại thôn Vinh Bình có dấu hiệu bị dịch bệnh. Hiện nay, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã lấy mẫu xét nghiệm, nếu xác định dương tính sẽ tiến hành khoanh vùng tiêu hủy. Với số heo chết trước đó, xã đã tiến hành tiêu hủy tránh lây lan dịch bệnh. “Cách đây 10 ngày, địa phương đã tiếp nhận 100 lít hóa chất sát trùng, phòng chống dịch. Chúng tôi đã phân bổ về các hộ dân để kịp thời xử lý chuồng trại, đồng thời giám sát chặt chẽ và sẵn sàng các phương án ứng phó dịch bệnh trong thời điểm này”, ông Luân nói.
 
Như vậy, sau thời gian nỗ lực khống chế, dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện đã và đang diễn biến phức tạp. Sáng 10-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện đã họp triển khai các phương án, công tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. UBND huyện cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng và địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống và khống chế bệnh dịch, đảm bảo môi trường chăn nuôi.
 
V.THÀNH