11:01, 30/01/2019

Mang Tết đến với người nghèo

Năm nào cũng vậy, mỗi độ Tết đến xuân về, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa lại huy động nhiều nguồn lực để có những phần quà Tết đầy ý nghĩa, góp phần cho cái Tết của người nghèo, gia đình chính sách vùng khó khăn, biên giới biển thêm đủ đầy, đầm ấm.

 

Năm nào cũng vậy, mỗi độ Tết đến xuân về, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa lại huy động nhiều nguồn lực để có những phần quà Tết đầy ý nghĩa, góp phần cho cái Tết của người nghèo, gia đình chính sách vùng khó khăn, biên giới biển thêm đủ đầy, đầm ấm.


Sẻ chia với người dân vùng lũ


Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đến thăm, tặng quà cho các gia đình chịu thiệt hại trong các đợt mưa lũ cuối năm 2018. Trong chuyến công tác này, hàng trăm phần quà Tết gồm: bánh kẹo, hạt dưa, dầu ăn, nước mắm, đường… và 400.000 đồng tiền mặt đã được trao tận tay người dân. Ông Nguyễn Văn Ly (trú tổ 2 Hà Tây, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Vừa qua, căn nhà bị mưa lũ làm hư hỏng nặng và đã được các chú BĐBP đến giúp sửa chữa, hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Đến nay, các chú ấy lại đến tặng quà Tết, tôi rất xúc động!”. Nhà bà Nguyễn Thị Phấn (thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bị trận lũ quét hồi tháng 11-2018 cuốn trôi nên phải đi thuê trọ từ đó đến nay. Cuộc sống vốn đã khó khăn, lại thêm gánh nặng tiền thuê nhà khiến gia đình bà càng thêm túng thiếu. Khi được đoàn công tác BĐBP tỉnh đến thăm, tặng quà, bà Phấn đã không giấu được vẻ xúc động.

 

Đại tá Nguyễn Ngãi Hà trao quà Tết cho người dân thôn Khải Lương.

Đại tá Nguyễn Ngãi Hà trao quà Tết cho người dân thôn Khải Lương.


Theo Đại tá Nhữ Mai Pháo - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, dịp Tết năm nay, BĐBP tỉnh đã huy động từ nguồn đóng góp của xã hội và cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) trong toàn lực lượng trao tặng 500 suất quà để tặng các hộ nghèo, gia đình chính sách, tập trung địa bàn vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới, hải đảo, trong đó đặc biệt quan tâm đến người dân bị thiệt hại do thiên tai.


Ấm lòng người dân đảo


Thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh nằm cách biệt với đất liền khoảng hơn 25km đường biển. Khi tàu đưa đoàn công tác mang quà Tết cập bến, hàng chục người dân cùng cán bộ thôn và các CB-CS Trạm Kiểm soát Biên phòng Khải Lương đã có mặt đón đoàn và phụ giúp chuyển quà lên đảo. Trời đổ mưa lớn, ai nấy đều ướt sũng, nhưng trên khuôn mặt luôn nở nụ cười tươi.


Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Ngãi Hà - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ân cần thăm hỏi, chúc Tết bà con và bày tỏ mong muốn bước vào năm mới, nhân dân thôn Khải Lương sẽ có cuộc sống ổn định, kinh tế phát triển, đời sống khấm khá hơn.


Sau khi nhận quà, vợ chồng ông Trần Thanh Liêm dẫn chúng tôi đến thăm căn nhà “Mái ấm biên cương” vừa được BĐBP tỉnh xây tặng và bàn giao mấy ngày trước. “Bao nhiêu năm sống trong căn nhà xập xệ, Tết năm nay, gia đình tôi được ăn Tết trong căn nhà mới khang trang này. Niềm vui và sự biết ơn các CB-CS biên phòng, gia đình tôi không sao nói hết!”, bà Trần Thị Tám - vợ ông Liêm xúc động nói.


Theo ông Nguyễn Văn Thành Vương - Phó thôn Khải Lương, ngoài việc thường xuyên động viên, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế và tặng quà vào dịp Tết hàng năm, 3 năm qua, BĐBP tỉnh đã xây tặng nhà “Mái ấm biên cương” cho 6 hộ đặc biệt khó khăn của thôn. Đây là sự giúp đỡ, hỗ trợ có giá trị và thiết thực, giúp các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn thôn có nơi để “an cư” đúng nghĩa. “Với sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, nhất là trong việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp, xây tặng nhà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí hay tổ chức văn nghệ phục vụ người dân trong thôn đã động viên rất lớn cho bà con nơi đây. Cũng chính vì vậy, hình ảnh CB-CS biên phòng trong lòng người dân Khải Lương luôn là sự gần gũi, tin yêu!”, ông Nguyễn Văn Thành Vương chia sẻ.


Trước khi chia tay những người dân Khải Lương chân chất mộc mạc, chúng tôi cũng được nghe nhiều câu chuyện về mối thâm tình thể hiện sự đoàn kết, tình quân dân trên thôn đảo này. Nơi đây, mỗi ngày các CB-CS BĐBP bám trụ, lăn lộn với sóng gió, kề vai sát cánh cùng người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và giữ vững an ninh trên tuyến biên giới biển.


HUỆ NAM