11:01, 19/01/2020

Đến bảo tàng du xuân

Lần đầu tiên, trong dịp Tết Nguyên đán, Bảo tàng tỉnh thực hiện chuỗi hoạt động hướng tới cộng đồng, tạo nên không gian mang màu sắc Tết quê để mọi người cùng trải nghiệm, vui chơi.

Lần đầu tiên, trong dịp Tết Nguyên đán, Bảo tàng tỉnh thực hiện chuỗi hoạt động hướng tới cộng đồng, tạo nên không gian mang màu sắc Tết quê để mọi người cùng trải nghiệm, vui chơi.


Diễn ra từ chiều 17-1, chuỗi các sự kiện mừng xuân tại Bảo tàng tỉnh (số 16 đường Trần Phú, TP. Nha Trang) với chủ đề Xuân yêu thương sẽ kéo dài đến hết ngày 28-2. Đến đây, khách tham quan sẽ có dịp chiêm ngưỡng gần 200 cổ vật quý trong triển lãm chuyên đề Cổ ngoạn - Nét cũ dấu xưa. Đây là những cổ vật được tuyển chọn từ bộ sưu tập của các thành viên trong Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang, đem đến cho người xem cái nhìn đa dạng về loại hình, từ đồ đồng, đồ đá, đồ gốm ký kiểu Trung Hoa đến những tinh hoa gốm Việt thời Lý - Trần - Lê - Nguyễn hay các dòng gốm nổi tiếng: Chu Đậu, Châu Ô, Lái Thiêu. Cùng với không gian triển lãm cổ vật, công chúng còn được giới thiệu hơn 40 bức ảnh thời sự nghệ thuật đã đạt các giải cao về vẻ đẹp đất nước, phong tục, tập quán, con người của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Đây là những bức ảnh do nhiếp ảnh gia của các nước ASEAN sáng tác và nằm trong số các tác phẩm được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng tỉnh.

 

Hoạt động gói bánh chưng, bánh tét ở Bảo tàng tỉnh.

Hoạt động gói bánh chưng, bánh tét ở Bảo tàng tỉnh.


Thu hút sự quan tâm của nhiều người chính là không gian mang hơi hướng Tết quê. “Năm nay, chúng tôi đã đổi mới hoạt động mừng Đảng, mừng xuân bằng cách tạo nên không gian mở để mọi người tham gia, trải nghiệm các hoạt động. Ý tưởng đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ Nhóm phụ nữ giúp nhau hạnh phúc ở TP. Nha Trang”, ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết. Các hoạt động như: Hội chợ mừng xuân, nồi bánh yêu thương, du ca đường phố, trò chơi dân gian… thực sự có sức hút với mọi người khi đến với Bảo tàng tỉnh.


Không gian ngoài trời của bảo tàng đã được dựng những gian hàng và trang trí mang nét hồn quê với mái lá, sạp tre và các vật dụng được làm từ tre. Với 12 gian hàng bày bán các mặt hàng bánh kẹo, mỹ phẩm, quần áo, nước giải khát… đem đến cho khách tham quan cảm nhận phần nào về những góc chợ quê. Chủ nhân của các gian hàng là những doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn TP. Nha Trang. Họ đến đây với mong muốn được chung tay làm nên một hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng. “Khi được mời tham gia hội chợ mừng xuân, tôi đã đăng ký ngay. Tôi thấy rất vui vì đã góp phần đem lại niềm vui cho mọi người trong những ngày đón chào năm mới”, bà Diệu Như - Công ty TNHH Yến sào Hoàng Gia Nha Trang chia sẻ.


Ngày 18 và 19-1, chương trình nồi bánh yêu thương đã được thực hiện. Từ sáng sớm, công tác chuẩn bị cho hoạt động này đã được các chị tích cực thực hiện. Người vò nếp, vò đậu, người chuẩn bị lá dong, lá chuối, người lo củi lửa để nấu bánh… tất cả tạo nên không khí sôi nổi. Thu hút sự quan tâm của nhiều người nhất vẫn là công đoạn gói bánh. Các em nhỏ được người lớn hướng dẫn cách lau lá sao cho sạch, cách gói bánh sao cho đẹp, chắc. Nhiều vị khách nước ngoài cũng muốn được trải nghiệm cảm giác làm một chiếc bánh truyền thống của Việt Nam như thế nào, các chị lại nhiệt tình chỉ dẫn. “Biết ở Bảo tàng tỉnh tổ chức gói bánh chưng, bánh tét nên tôi đã cho con đến đây. Cháu rất thích được tham gia gói bánh. Tôi thấy đây là hoạt động ý nghĩa cần được tổ chức hàng năm và quy mô lớn hơn”, chị Thanh Thúy (đường Điện Biên Phủ, TP. Nha Trang) chia sẻ. Gần 400 chiếc bánh chưng, bánh tét đã được các chị trong Nhóm phụ nữ giúp nhau hạnh phúc hoàn thành để trao tặng cho những người vô gia cư.


Một hoạt động khác đang nhận được nhiều sự quan tâm, nhất là các em nhỏ chính là chương trình trò chơi dân gian sẽ diễn ra từ mùng 1 đến mùng 5 Tết. Đến đây, các bé có thể tham gia các trò chơi như: Ô ăn quan, nhảy lò cò, banh đũa, nặn tò he... Ngoài ra, vào mỗi buổi tối, không gian bảo tàng lại rộn ràng với tiếng nhạc, lời ca do các thành viên Câu lạc bộ Du ca Nha Trang và Ban nhạc Con gái Nha Trang biểu diễn.


Giang Đình