09:01, 17/01/2020

Tem Canh Tý - 2020 một số nước trên thế giới

Tuy không mừng năm mới theo Tết âm lịch như các nước ở châu Á nhưng một số nước như: Lichtenstien (Trung Âu) hay New Zealand thường xuyên phát hành tem Tết mừng theo 12 con giáp.

Tuy không mừng năm mới theo Tết âm lịch như các nước ở châu Á nhưng một số nước như: Lichtenstien (Trung Âu) hay New Zealand thường xuyên phát hành tem Tết mừng theo 12 con giáp.

 


Tem Tết phát hành theo mỗi nước đều có nét đặc trưng riêng. Như nước Lichtenstien thường phát hành tem Tết theo nghệ thuật cắt trổ giấy dân gian rất độc đáo và công phu, thể hiện tính mỹ thuật cao. Tem khối (bloc) thiết kế theo hình dạng con chuột, bên trong có 4 tem hình con chuột hoa và chung quanh nhiều hoa được trổ giấy trông thật đẹp. Nước New Zealand phát hành bộ tem mừng năm mới 2020 gồm có 4 mẫu và 1 tem khối có cùng hình ảnh, mang màu sắc trong sáng, tươi vui như báo hiệu mùa xuân đã về. Hồng Kông phát hành tem Canh Tý gồm 3 bộ tem và 3 tem khối cùng hình ảnh nhưng bố cục, màu sắc… khác nhau. 3 bộ đều có nét chung: hình ảnh anh chị chuột tròn trịa, mũm mỉm, lanh lợi cho ta cảm giác hạnh phúc, ấm cúng.

 


Bộ tem Tết nước ta năm nay do họa sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế thật đẹp và mang nét riêng văn hóa Việt Nam. Hình ảnh anh chị chuột hoa cùng với hoa đào, bánh chưng tượng trưng cho miền Bắc; hình ảnh anh chị chuột hoa cùng với hoa mai, bánh tét tượng trưng cho miền Nam. Nhìn tổng thể, 2 tem anh chị chuột hoa và tem khối Canh Tý nước ta với sắc đỏ và sắc xanh ve tạo nên không khí Tết tươi thắm, sung túc và hạnh phúc.

 


Tem Tết là đề tài thu hút rất nhiều người sưu tập bởi sự đa dạng về hình dáng (hình tròn, hình con giáp…), chất liệu (làm bằng vàng, bạc, nhủ màu óng ánh…). Hàng năm, có hơn 50 nước trên thế giới phát hành tem Tết mừng năm mới. Để có được một bộ sưu tập đầy đủ tem Tết trên thế giới là một sự kiên trì, bền bỉ của người sưu tập tem.


Ngụy Như Ánh