10:03, 19/03/2019

Du lịch Hà Giang: Gieo thương nhớ ở phố biển

Nằm giao thoa giữa 2 vùng Đông Bắc - Tây Bắc, Hà Giang là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử văn hóa lâu đời với sự hiện diện của 19 dân tộc...

UBND tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại  TP. Nha Trang. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành du lịch, tiềm năng để hợp tác giữa Khánh Hòa và Hà Giang rất lớn… Hiện nay, rất nhiều du khách muốn được đến mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc. 
 
Đưa văn hóa núi về xứ biển
 
Trong đợt đi xúc tiến này, ngoài phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề “Hà Giang - Di sản và hoa”, UBND tỉnh Hà Giang còn tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc màu cao nguyên đá” và trưng bày “Không gian văn hóa và du lịch Hà Giang” tại thành phố biển. Những tấm hình trưng bày về cao nguyên đá Đồng Văn, mùa hoa tam giác mạch, lễ hội văn hóa dân gian vùng cao; cùng tiếng đàn môi sau bờ rào đá huyền thoại,  những bộ váy áo rực rỡ sắc màu của dân tộc Tày, Pà Thẻn, Pù Lá, Giáy… được biểu diễn trên sân khấu đã thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và người dân Nha Trang - Khánh Hòa. “Với chuyến đi lần này, chúng tôi muốn giới thiệu vẻ đẹp của vùng cao Hà Giang với người dân Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng, miền Trung nói chung. Có thể xem chuyến đi xúc tiến này như là một hành trình đưa văn hóa núi về với xứ biển, mời gọi du khách miền biển lên với núi cao”, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang bày tỏ.

 

Đèo Mã Pí Lèng- một trong những danh thắng nổi tiếng ở Hà Giang.
Đèo Mã Pí Lèng- một trong những danh thắng nổi tiếng ở Hà Giang.
 
Nằm giao thoa giữa 2 vùng Đông Bắc - Tây Bắc, Hà Giang là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử văn hóa lâu đời với sự hiện diện của 19 dân tộc. Dòng sông Nho Quế như dải lụa mềm mại vắt ngang núi đá, cổng trời Quản Bạ, hay đỉnh Mã Pí Lèng hùng vĩ, cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú kiêu hãnh nơi biên giới địa đầu Tổ quốc… luôn mời gọi những du khách ưa khám phá. Không chỉ vậy, Hà Giang còn bảo tồn được những nét văn hóa độc đáo riêng, tiêu biểu là lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, lễ hội nhảy lửa huyền bí của dân tộc Pà Thẻn, chợ phiên Mèo Vạc... Bà Tú Uyên - đại diện Vietravel bày tỏ: “Hà Giang chưa bao giờ thôi gây thương nhớ. Từ cảnh quan đến văn hóa ẩm thực, con người bản địa hồn hậu để lại ấn tượng cho du khách. Mỗi lần đặt chân đến Hà Giang, tôi đều muốn được ở lại lâu hơn, khám phá nhiều hơn…”.
 
Cần tăng cường liên kết
 
Những năm gần đây, du lịch Hà Giang đã có những bước phát triển rất nhanh; cơ sở du lịch không ngừng được cải thiện, nâng cấp; sản phẩm du lịch rất phong phú. Hiện nay, Hà Giang có 618 cơ sở lưu trú với gần 6.000 phòng, 200 nhà hàng, 37 làng văn hóa du lịch cộng đồng. Năm 2018, Hà Giang đã đón 1.150.000 lượt khách du lịch, trong đó có 250.000 khách du lịch quốc tế; doanh thu du lịch hơn 10.000 tỷ đồng.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá, Hà Giang có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực, Hà Giang còn nhiều việc phải làm như: đầu tư phát triển hạ tầng, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực, xây dựng các tour tuyến du lịch đặc trưng, tăng cường xúc tiến quảng bá… Ông Hà Văn Siêu kêu gọi các doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa và các tỉnh trong khu vực miền Trung tăng cường liên kết, đưa khách đến Hà Giang. Hưởng ứng lời kêu gọi, 14 doanh nghiệp du lịch miền Trung đã ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp du lịch ở Hà Giang.
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, với sự khác biệt về sản phẩm du lịch, tiềm năng về sự hợp tác du lịch giữa Khánh Hòa và Hà Giang rất lớn. Người dân Nha Trang - Khánh Hòa cũng như các tỉnh duyên hải miền Trung chưa biết nhiều về Hà Giang, muốn khám phá thiên nhiên, văn hóa của vùng cao Hà Giang. Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý khá xa, thiếu sự kết nối nên lượng khách của Khánh Hòa đến với Hà Giang chưa nhiều. Sau hội nghị xúc tiến này, chắc chắn lượng khách từ Khánh Hòa và miền Trung đến với Hà Giang sẽ nhiều hơn.

 

Trang phục truyền thống của đồng bào vùng cao được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang - Di sản và Hoa
Trang phục truyền thống của đồng bào vùng cao được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang - Di sản và Hóa.
 
Liên quan việc hợp tác du lịch, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) bày tỏ: “Lâu nay, các công ty lữ hành ở Khánh Hòa vẫn đưa khách đến Hà Giang. Cao nguyên đá Đồng Văn, chợ phiên Mèo Vạc, cột cờ Lũng Cú… là những địa điểm mà du khách cả nước đặt chân đến. Sau các chuyến đi, du khách đều có phản hồi rất tốt, họ đặc biệt thích thú với văn hóa, con người ở vùng cao phía bắc. Tuy nhiên, do đường đi đến Hà Giang còn nhỏ hẹp, chỉ phù hợp với xe 29 chỗ trở xuống nên việc tổ chức các đoàn khách lớn khó khăn, chi phí cao do phải sử dụng nhiều xe để vận chuyển. Theo tôi, muốn phát triển du lịch hơn nữa cần phải nâng cấp hạ tầng giao thông từ Hà Nội đi Hà Giang”.
 
XUÂN THÀNH