11:12, 23/12/2020

Quy hoạch khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh: Sẽ là lá phổi xanh giữa thành phố

Ngày 23-12, tại cuộc họp bàn về quy hoạch khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chọn phương án 1 (công viên cây xanh kết hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh).

Ngày 23-12, tại cuộc họp bàn về quy hoạch khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chọn phương án 1 (công viên cây xanh kết hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh). Đồng thời, giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện quy hoạch, tổ chức thi tuyển kiến trúc, bắt đầu thi công xây dựng từ năm 2022.

 

Bỏ trụ sở Tỉnh đoàn khỏi quy hoạch


Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Thành Đức - Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết, trung tâm đã đưa ra 2 phương án quy hoạch khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh để các cơ quan chức năng và cộng đồng dân cư có sự so sánh, góp ý, lựa chọn. Từ ngày 20-8 đến 20-9, UBND TP. Nha Trang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về 2 phương án này và đã nhận được gần 600 phiếu ý kiến, trong đó đa số lựa chọn phương án 1. Theo phương án này, toàn bộ khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh rộng khoảng 2,7ha sẽ được tổ chức với chức năng chính là công viên cây xanh kết hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh và trụ sở Tỉnh đoàn. Cụ thể, khu vực phía nam sẽ tổ chức quảng trường nhỏ kết hợp biểu tượng Nhà Thiếu nhi để hài hòa với khu vực giao thông ngã 6, nhà thờ Chánh Tòa, tạo điểm nhấn chính cho khu vực. Khu vực trung tâm sẽ xây dựng mới Nhà Thiếu nhi tỉnh để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập cho thiếu nhi trong tương lai. Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ được thiết kế với hình dáng kiến trúc hiện đại, đầy đủ không gian chức năng cho thiếu nhi. Ngoài ra, còn bố trí các khu công viên cây xanh, công viên nước phục vụ vui chơi, tạo cảnh quan cho khu vực trung tâm. Đối với khu vực phía bắc, sẽ bố trí trụ sở mới của Tỉnh đoàn cao 3 - 5 tầng, diện tích xây dựng khoảng 900m2.

 

Hiện trạng Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Hiện trạng Nhà Thiếu nhi tỉnh.


Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, lúc đầu, tỉnh dự kiến bố trí Tỉnh đoàn về khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh để tiện cho công tác quản lý chuyên môn, lấy đất Tỉnh đoàn ở đường Hoàng Hoa Thám để bán đấu giá. Nhưng qua ý kiến từ cộng đồng dân cư, tỉnh nhận thấy khu vực này chỉ nên bố trí thuần túy các công trình công cộng, phục vụ cộng đồng dân cư và là nơi sinh hoạt, đào tạo cho thiếu nhi. Chính vì vậy, UBND tỉnh thống nhất chọn phương án 1 nhưng chỉnh sửa bỏ trụ sở Tỉnh đoàn khỏi quy hoạch; chỉ xây dựng văn phòng cho Hội đồng Đội tỉnh nằm liền khối với Nhà Thiếu nhi tỉnh để thuận lợi cho công tác quản lý chuyên môn.


Khẩn trương hoàn thiện


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tại khu vực nghiên cứu quy hoạch Nhà Thiếu nhi tỉnh có Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đang bỏ trống và Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp Khánh Hòa đang hoạt động. Do cơ sở vật chất của 2 đơn vị này còn khá tốt nên có ý kiến đề xuất giữ lại, cải tạo để phục vụ hoạt động đào tạo, giáo dục. Tuy nhiên, tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân cho biết, sẽ tháo dỡ hết các công trình này để trồng cây xanh, xây dựng hồ bơi, bỏ tường rào phía đường Yersin và đường Lê Thành Phương để tạo không gian mở, phục vụ cộng đồng dân cư.

 

Ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Tôi rất tâm đắc với quyết định của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khi không bố trí trụ sở Tỉnh đoàn về khu vực quy hoạch Nhà Thiếu nhi tỉnh. Theo tôi, tại khu vực này chỉ làm công viên với Nhà Thiếu nhi tỉnh là hay nhất. Trong đó, phải dành diện tích làm công viên là chính, Nhà Thiếu nhi tỉnh quy mô phù hợp với chức năng và hoạt động trong điều kiện mới. Về bãi giữ xe ngầm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận chỉ làm diện tích vừa phải đủ phục vụ nhu cầu đưa đón các cháu là hết sức lắng nghe ý kiến nhân dân.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, từ nay đến tháng 6-2021, những giáo viên dạy nghề (dạy lái xe) tại Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp Khánh Hòa sẽ được bàn giao cho Sở Nội vụ bố trí về Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang; còn các giáo viên dạy cấp III sẽ bàn giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí về các trường THPT trên địa bàn. Như vậy, trước năm 2022, tỉnh sẽ hoàn thành việc bán đấu giá vật kiến trúc trên đất của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đang bỏ trống và Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp Khánh Hòa; tháo dỡ toàn bộ những công trình này để chuẩn bị đấu thầu, thi công các hạng mục theo quy hoạch được phê duyệt.


Đối với vấn đề thi tuyển kiến trúc, ông Nguyễn Tấn Tuân đồng ý giao cho Hội Kiến trúc sư tỉnh triển khai thi tuyển kiến trúc toàn bộ khu đất này; kinh phí do hội vận động xã hội hóa. Nhà Thiếu nhi tỉnh và Tỉnh đoàn phải chấm dứt các hoạt động cho thuê trước ngày 30-12-2021. Đối với 5 hộ đang thuê đất ở đường Lê Thành Phương, Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP. Nha Trang rà soát các thủ tục pháp lý để sớm thu hồi. Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết: “Tôi sẽ vận động Tổng Công ty Khánh Việt tài trợ xây dựng một trung tâm giáo dục kỹ năng sống với trị giá 50 - 70 tỷ đồng. Công trình tài trợ này phải nằm trong quy hoạch được phê duyệt. Tinh thần chung là toàn bộ khu đất sẽ quy hoạch theo hướng phục vụ cộng đồng, tương lai sẽ là lá phổi xanh giữa trung tâm thành phố”.


VĂN KỲ