10:12, 23/12/2020

Chăm lo Tết cho trẻ em nghèo

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng kế hoạch phối hợp các cuộc vận động "Tết vì trẻ nghèo", với mục tiêu để trẻ em nghèo có điều kiện đón Tết đầm ấm. Bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang xây dựng kế hoạch phối hợp các cuộc vận động “Tết vì trẻ nghèo”, với mục tiêu để trẻ em nghèo có điều kiện đón Tết đầm ấm. Bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết:

 


- Với phương châm “Không để trẻ nghèo thiếu Tết”, Sở LĐ-TB-XH đã chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em (CTXH-QBTTE) tỉnh, các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em vùng sâu, vùng xa… trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thu hút đông đảo trẻ em tham gia nhưng bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.


- Năm nay, từ kinh phí huy động được, sở sẽ tổ chức hỗ trợ, tặng quà Tết cho trẻ em như thế nào, thưa bà?


- Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, sở dự kiến trao 600 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các xã: Ninh Trung, Ninh Thân và Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa), mỗi xã 200 suất, mỗi suất trị giá 100.000 đồng; kinh phí từ nguồn vận động của Trung tâm CTXH-QBTTE tỉnh. Nhóm cơ quan, đơn vị hỗ trợ xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh do Sở LĐ-TB-XH làm trưởng nhóm dành 150 suất quà cho các em Trường Mầm non A Xay, mỗi suất trị giá 50.000 đồng… Ngoài ra, từ nguồn ngân sách tỉnh, sở sẽ tặng quà và hỗ trợ tiền ăn thêm trong những ngày Tết cho 587 trẻ khuyết tật hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, 5 trẻ nhiễm HIV/ADIS với số tiền 250.000 đồng/người; hỗ trợ tiền ăn thêm trong 4 ngày Tết cho 406 trẻ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở xã hội (trẻ em được nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội, Làng Trẻ em SOS Nha Trang) với số tiền 200.000 đồng/người.


- Thời gian qua, các doanh nghiệp, người dân rất quan tâm, ủng hộ trẻ em nghèo. Xin bà cho biết việc sử dụng các nguồn ủng hộ ra sao để bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và minh bạch?


- Hàng năm, kinh phí hỗ trợ cho trẻ em từ các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được thực hiện thông qua Trung tâm CTXH-QBTTE tỉnh. Trên cơ sở nguồn kinh phí hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đề xuất của các địa phương, sở xây dựng kế hoạch, quy định cụ thể số lượng, tiêu chí đối tượng nhận quà, kinh phí mỗi suất quà và triển khai đến từng địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách. Căn cứ vào danh sách đăng ký có xác nhận của địa phương, sở sẽ tổ chức tặng quà cho các em có tên trong danh sách, hồ sơ thanh quyết toán thực hiện theo quy định hiện hành. Tất cả hoạt động hỗ trợ trẻ em đều được thực hiện công khai, minh bạch; việc chi từ nguồn vận động được thực hiện theo Quy chế tiếp nhận, quản lý và sử dụng định mức chi của Sở LĐ-TB-XH.


- Xin cảm ơn bà!


Thanh Trúc (Thực hiện)