10:11, 18/11/2020

Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông quốc lộ

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết kết quả sau 3 tháng ra quân thực hiện kế hoạch lập lại trật tự quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 27B và 1C:

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết kết quả sau 3 tháng ra quân thực hiện kế hoạch lập lại trật tự quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 27B và 1C:

 



- Kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông 2 tuyến quốc lộ được bắt đầu từ đầu tháng 8 đến hết tháng 10-2020. Sau 3 tháng triển khai, tổ công tác được giao nhiệm vụ gồm: Thanh tra giao thông, phòng quản lý đô thị các địa phương: Nha Trang, Cam Ranh, Diên Khánh đã làm việc tích cực và thu được một số kết quả nhất định.


Cụ thể, trên Quốc lộ 1C, lực lượng chức năng đã phát hiện 9 vị trí đấu nối trái phép, 2 vị trí xây dựng chiếm đất của đường bộ, 1 trường hợp dựng lều, quán tạm, 6 trường hợp buôn bán lấn chiếm lề đường. Tổ công tác đã tuyên truyền vận động các hộ có vi phạm cần nghiêm túc chấp hành các quy định.


Đối với Quốc lộ 27B, lực lượng chức năng phát hiện 1 trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm đất đường bộ, 50 trường hợp buôn bán lấn chiếm lề đường. Sau khi vận động, toàn bộ các trường hợp đã tự tháo dỡ, di dời vật dụng (mái hiên, bảng hiệu, bàn ghế, cây cảnh, dù bạt…) ra khỏi hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời, nhiều hộ đã ký cam kết không tái lấn chiếm.


- Để “đường thông, hè thoáng”, trong thời gian tới, sở sẽ có biện pháp gì xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, thưa ông?


- Sở GTVT được Bộ GTVT ủy quyền quản lý 2 tuyến đường nêu trên với tổng cộng hơn 25km. Đây là 2 tuyến đường có mật độ lưu thông cao, dân cư sống dọc tuyến đường dày đặc. Vì vậy, một số hộ đã lợi dụng hành lang đường bộ để lấn chiếm buôn bán, xây dựng. Việc lập lại trật tự an toàn hành lang quốc lộ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn giữ được mỹ quan đô thị. Quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là những trường hợp lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất đường bộ. Tuy nhiên, với tinh thần bảo đảm đúng quy định của pháp luật, lực lượng chức năng đã làm việc hiệu quả, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành sau khi xử lý vi phạm.


Về lâu dài, sở sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi có 2 tuyến đường này đi qua để tuyên truyền vận động, theo dõi, kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, đối với những trường hợp cố tình vi phạm, chây ì không chấp hành các quy định dỡ bỏ, di dời khỏi hành lang đường bộ sẽ có biện pháp cưỡng chế và xử phạt vi phạm bổ sung. Ngoài ra, sở sẽ thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ để chấn chỉnh, lập lại trật tự an toàn hành lang đường bộ.


- Xin cảm ơn ông!


Mạnh Hùng
(Thực hiện)