05:06, 03/06/2020

Đất nương rẫy sẽ được cấp quyền sử dụng

Hiện nay, 2 công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã và đang tiến hành rà soát hàng nghìn héc-ta đất các hộ dân đang sử dụng trong lâm phận của các đơn vị. Qua rà soát, các đơn vị kiến nghị bàn giao diện tích nương rẫy của người dân về cho địa phương quản lý.

 

Hiện nay, 2 công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã và đang tiến hành rà soát hàng nghìn héc-ta đất các hộ dân đang sử dụng trong lâm phận của các đơn vị. Qua rà soát, các đơn vị kiến nghị bàn giao diện tích nương rẫy của người dân về cho địa phương quản lý.


Đã rà soát được 10/13 xã


Theo thống kê của 2 công ty lâm nghiệp, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, ở địa bàn 13 xã, có hơn 2.780ha đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng liên quan đến lâm phận của các đơn vị cần phải rà soát lại về diện tích, nguồn gốc. Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương có 857,81ha và Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa có 1.926ha. Để tiến hành rà soát toàn bộ diện tích này, UBND huyện Khánh Vĩnh đã giao cho 2 công ty chủ trì phối hợp với UBND các xã, phòng, ban có liên quan của huyện tiến hành kiểm tra, xác minh số diện tích người dân đang canh tác xen lẫn theo kiểu “da beo” trong lâm phận của các công ty lâm nghiệp.

 

Người dân xã Khánh Phú canh tác nương rẫy trong lâm phận Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa nhiều năm nay.

Người dân xã Khánh Phú canh tác nương rẫy trong lâm phận Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa nhiều năm nay.


Qua rà soát 857,81ha nằm trong ranh giới bản đồ quy hoạch của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương, thuộc địa bàn 5 xã gồm: Khánh Bình, Khánh Đông, Khánh Hiệp, Khánh Trung và Khánh Nam, có 496 hộ gia đình, cá nhân đang canh tác, với 682 thửa đất. Trong số đó có hơn 215,8ha nằm trong ranh giới trích đo địa chính phương án sử dụng đất của công ty và hơn 641,9ha nằm ngoài ranh giới trích đo địa chính. Về nguồn gốc đất các hộ đang canh tác, chủ yếu do người dân khai hoang từ năm 2002 trở về trước, được cha mẹ cho hoặc nhận chuyển nhượng của người khác, một số diện tích có nguồn gốc từ việc lấn chiếm.


Trong khi đó, đến thời điểm này, Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa đã tiến hành rà soát được hơn 657ha trong tổng số 1.926ha người dân đang canh tác trong lâm phận của công ty tại địa bàn 5 xã gồm: Cầu Bà, Liên Sang, Giang Ly, Khánh Thượng và Khánh Thành với 329 thửa đất của 269 hộ gia đình, cá nhân. “Hiện nay, công ty đang khẩn trương rà soát tiếp số diện tích ở 3 xã: Khánh Phú, Sông Cầu và Sơn Thái. Tuy nhiên, việc xác định diện tích đất người dân đang canh tác trong lâm phận của công ty tại 3 địa phương này đang gặp khó khăn. Cụ thể, diện tích nằm ở địa bàn xã này nhưng người dân xã khác sử dụng, khi mời các hộ đi xác định diện tích, họ không tham gia; những hộ xung quanh thì ngại cho biết thông tin hộ sử dụng đất liền kề; diện tích cần rà soát nhiều, lại bị chia cắt… Chúng tôi đang nỗ lực để đến giữa tháng 6 sẽ hoàn thành việc rà soát, báo cáo UBND huyện và UBND tỉnh”, ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa cho biết.


Kiến nghị bàn giao đất nương rẫy


Trong quá trình thực hiện rà soát ngoài thực địa, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương nhận thấy, cần bàn giao diện tích đất người dân đang canh tác trong lâm phận cho địa phương quản lý để thuận lợi trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tham gia các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất nhằm ổn định đời sống, góp phần khắc phục tình trạng tái nghèo, thiếu đất sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Vì thế, công ty đề nghị bàn giao toàn bộ diện tích hơn 857,5ha nương rẫy của người dân đang canh tác, sử dụng cả trong và ngoài ranh giới trích đo địa chính phương án sử dụng đất của công ty về cho địa phương quản lý.


Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa cho biết, sau khi hoàn tất việc rà soát toàn bộ diện tích 1.926ha đất, công ty sẽ kiến nghị UBND huyện đề xuất UBND tỉnh cho phép bàn giao toàn bộ diện tích này cho địa phương quản lý để tạo điều kiện cho người dân được cấp quyền sử dụng đất, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.


Theo ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, qua làm việc với các sở, ngành của tỉnh, 2 công ty lâm nghiệp, mới đây, UBND huyện Khánh Vĩnh đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh bàn giao toàn bộ diện tích nương rẫy của người dân đang canh tác trong lâm phận của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương giao cho UBND huyện Khánh Vĩnh để thực hiện việc quản lý, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Riêng trường hợp hộ đồng bào dân tộc thiểu số đang canh tác, sử dụng đất, địa phương đề nghị cho phép cấp quyền sử dụng đất cho hộ đủ điều kiện nhưng giới hạn không được chuyển nhượng trong vòng 10 năm kể từ khi được Nhà nước giao đất. UBND huyện Khánh Vĩnh cũng đề nghị Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa khẩn trương hoàn thành việc rà soát diện tích đất người dân canh tác trong lâm phận của mình để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý.


HẢI LĂNG