10:10, 31/10/2019

Kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải: Nhiều doanh nghiệp vi phạm

Sở Giao thông vận tải vừa tổ chức hậu kiểm về kinh doanh và chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với 9 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp đều có vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức hậu kiểm về kinh doanh và chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với 9 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua kiểm tra, các DN đều có vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.


Nhiều vi phạm


Qua kiểm tra cho thấy, người điều hành vận tải ở các DN chưa được cấp chứng chỉ tập huấn về nghiệp vụ. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ, các đơn vị chỉ có khoảng 50% được tập huấn và cấp chứng chỉ nghiệp vụ. Trong khi đó, kế hoạch bảo dưỡng để đảm bảo tốt tình trạng phương tiện, việc lập hồ sơ lý lịch phương tiện của các DN ít được quan tâm, chủ yếu lập sổ sách để đủ điều kiện trong quá trình kiểm tra. Không chỉ vậy, DN chủ yếu ký hợp đồng thời vụ đối với lái xe, nhân viên phục vụ; việc xử lý lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ, vi phạm nội quy DN chưa được quan tâm, đặc biệt các hợp tác xã vận tải hoạt động theo mô hình dịch vụ hỗ trợ. Qua kiểm tra, sở nhận thấy còn một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ việc khám sức khỏe cho lái xe hoặc đã quá thời hạn mà không tổ chức cho lái xe khám lại. Nhiều đơn vị không bố trí đủ nhân viên phục vụ đối với xe trên 30 chỗ ngồi hoặc sử dụng lái xe kiêm luôn nhân viên phục vụ.

 

Nhiều doanh nghiệp vận tải vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải.

Nhiều doanh nghiệp vận tải vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải.


Các DN vận tải phải có bộ phận quản lý an toàn giao thông nhưng trên thực tế, việc thực hiện quy trình này chưa đầy đủ, thậm chí không thực hiện quy định việc kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi xe tham gia hoạt động. Các đơn vị cũng ít tổ chức rút kinh nghiệm trong đội ngũ lái xe và cán bộ quản lý khi DN để xảy ra tai nạn giao thông. Tuy đã lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình cho phương tiện nhưng qua kiểm tra, nhiều đơn vị chưa bảo đảm duy trì tốt tình trạng kỹ thuật, chưa truyền và cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định.


Cần sớm khắc phục

 

9 DN được Sở GTVT hậu kiểm gồm: Công ty TNHH Khang Thái Việt Nam Travel; Công ty TNHH Tân Đại Minh; Công ty TNHH Anh Tuấn Phát; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà Trang; Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Liên Hưng; Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phương Nam; Công ty Cổ phần điện máy Nha Trang; Hợp tác xã dịch vụ vận tải Trầm Hương; Công ty TNHH T & N.

Ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, sau khi kiểm tra 9 đơn vị, nhận thấy những tồn tại, sở đã mời các DN cùng các cơ quan liên quan họp, chấn chỉnh. Đồng thời, yêu cầu các DN phải khẩn trương khắc phục những vấn đề mà trong quá trình kiểm tra đã được chỉ ra. Sở cũng giao Thanh tra sở phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái theo dõi, xử lý nghiêm các vi phạm của các đơn vị vận tải chậm khắc phục theo đúng quy định pháp luật.


Để hoạt động kinh doanh vận tải đi vào nề nếp, Sở GTVT yêu cầu Hiệp hội Vận tải ô tô Khánh Hòa nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ; thường xuyên tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ, các quy định về vận tải; hỗ trợ DN tăng cường công tác giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của lái xe.


Sở cũng giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái rà soát lại toàn bộ biểu đồ chạy xe, phương án kinh doanh đối với từng đơn vị vận tải, thu hồi phù hiệu đối với những xe ngừng hoạt động, thông báo công khai những nốt tài (giờ xuất bến) không thực hiện hoặc không bảo đảm biểu đồ chạy xe.


Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái cho biết, sẽ tăng cường giám sát về kinh doanh của từng đơn vị vận tải theo phương án đăng ký hoạt động thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời tham mưu lãnh đạo sở kiên quyết thu hồi phù hiệu đối với những đơn vị thực hiện sai quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận chuyển hành khách, vi phạm các lỗi, đặc biệt là vi phạm tốc độ, thời gian lái xe, không bảo đảm quy định truyền dẫn dữ liệu…, cần thiết sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.


THÀNH NAM