10:05, 19/05/2019

Nói không với rác thải nhựa

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai nhiều mô hình "Phụ nữ nói không với rác thải nhựa" khá hiệu quả. Hội đang tiếp tục triển khai hoạt động này trở thành phong trào lớn, hướng đến bảo vệ môi trường.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều mô hình “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa” khá hiệu quả. Hội đang tiếp tục triển khai hoạt động này trở thành phong trào lớn, hướng đến bảo vệ môi trường.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, những năm qua, hội đã chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, người dân sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần. Qua đó, hội viên, phụ nữ ở cơ sở đã hưởng ứng nhiệt tình. Thay vì sử dụng túi ni-lông, họ chuyển sang dùng túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni-lông tự hủy, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như: nước chai nhựa, ống hút, hộp cơm, bát, đĩa làm bằng nhựa xốp.

 

Phụ nữ Ninh Giang hưởng ứng phong trào nói không với túi ni-lông.

Phụ nữ Ninh Giang hưởng ứng phong trào nói không với túi ni-lông.


Đặc biệt, các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay trong việc vận động hội viên, phụ nữ thay đổi hành vi để hạn chế sử dụng túi ni-lông. Tiêu biểu như: Câu lạc bộ (CLB) “Hạn chế sử dụng túi ni-lông” của Hội Phụ nữ xã Diên An (huyện Diên Khánh) và Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang); mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni-lông” của phụ nữ xã Diên Lộc (huyện Diên Khánh); CLB “Phụ nữ thân thiện với môi trường” của Hội Phụ nữ phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa)… Các thành viên của CLB đều đã chuyển sang xách làn, giỏ đi chợ; chị em tiểu thương buôn bán tận dụng lá chuối, lá môn, giấy, các sản phẩm thân thiện với môi trường để gói hàng; 100% chị em trong CLB có sọt rác gia đình, có giỏ để đi chợ thay thế cho việc xách rất nhiều túi ni-lông. Chị Nguyễn Thị Tâm - hội viên phụ nữ xã Diên An chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi chợ về có rất nhiều túi ni-lông, không biết bỏ đâu, tôi vứt ra vườn, rồi gió thổi bay khắp nơi, rất mất vệ sinh. Từ khi được cán bộ phụ nữ tuyên truyền, hiểu được tác hại của rác thải nhựa, tôi chuyển sang dùng giỏ xách đi chợ và vận động chị em hàng xóm làm theo”.


Cần triển khai thành phong trào lớn


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hội đã, đang và sẽ chỉ đạo các cấp hội phải làm những việc cụ thể để hạn chế sử dụng đồ dùng nhựa. Như cơ quan tỉnh hội tiến tới hạn chế uống nước, tiếp khách bằng nước uống đóng chai nhựa, mà dùng các đồ dùng tái sử dụng được nhiều lần. Hội cũng đã làm việc với các siêu thị trong tỉnh về việc hạn chế sử dụng túi ni-lông, chuyển sang dùng các sản phẩm túi đựng thân thiện với môi trường. Tiêu biểu như siêu thị Co.opmart thời gian qua đã triển khai chương trình gói các sản phẩm rau, trái cây bằng lá chuối, chất liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, hội còn vận động doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nữ trong quá trình sản xuất, sử dụng bao bì nên hạn chế sử dụng vật liệu nhựa để sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường. Các địa phương như: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh cũng đã triển khai hoạt động vận động các doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ, cung cấp các thùng rác, phân loại rác thải. Tháng 2-2019, hội đã phối hợp với một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh thực hiện khảo sát vấn đề rác thải và quản lý, sử dụng rác thải trên đảo Điệp Sơn. Thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp để khảo sát, thực hiện ở đảo Bình Ba, Trí Nguyên. Riêng ở Ninh Hòa sẽ khảo sát tại các khu du lịch… Từ đó có phương án cụ thể để triển khai việc đặt thùng rác, phân loại rác thải phù hợp với từng địa bàn. Các doanh nghiệp cũng rất tích cực trong việc hỗ trợ hội đặt các thùng rác trên đảo và kinh phí cho đội ngũ thu gom rác thải…


Tại buổi làm việc với Hội LHPN tỉnh về công tác hội năm 2018 và đầu năm 2019 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo, Hội LHPN tỉnh cần quan tâm nghiên cứu, học hỏi các mô hình nói không với rác thải nhựa của các địa phương khác; đồng thời triển khai hoạt động này thành một phong trào lớn trên toàn tỉnh. “Theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, hội đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi Trường cùng các đơn vị liên quan để gấp rút xây dựng đề án và đẩy mạnh triển khai phong trào phòng, chống rác thải nhựa trong các cấp hội”, bà Nga nói.


Lưu Khánh