03:04, 22/04/2019

Xóm đạo bảo vệ môi trường

Mô hình "Xóm đạo bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu" được xây dựng ở thôn Xuân Tự 2 (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã và đang đem lại nhiều kết quả tích cực.

Mô hình “Xóm đạo bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu” được xây dựng ở thôn Xuân Tự 2 (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã và đang đem lại nhiều kết quả tích cực.


Mang lại Hiệu quả


Do sống sát biển nên trước đây, mọi rác thải sinh hoạt hàng ngày của gia đình ông Lê Văn Hùng (thôn Xuân Tự 2) đều được… vứt xuống biển. Thế nhưng, thói quen ấy bây giờ đã thay đổi kể từ khi gia đình ông tham gia vào mô hình “Xóm đạo BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ông Hùng cho biết: “Được Linh mục quản xứ và các thành viên của thôn vận động, gia đình tôi đã viết cam kết tham gia BVMT. Hàng ngày, gia đình tôi thu gom rác thải, bỏ vào sọt theo quy định để công nhân công ty môi trường tới thu gom”. Gia đình bà Võ Thị Mai cũng đã có ý thức hơn trong việc BVMT khi tham gia vào mô hình. Bà Mai chia sẻ: “Kể từ khi có mô hình, rác thải được người dân thu gom, quét dọn hàng ngày nên môi trường, cảnh quan, đường làng, ngõ xóm trong thôn trở nên sạch đẹp hơn; ý thức của người dân trong BVMT cũng được nâng cao. BVMT tức là bảo vệ chính cuộc sống mình”.

 

Các thành viên của mô hình đi vận động người dân tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

Các thành viên của mô hình đi vận động người dân tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.


Mô hình “Xóm đạo BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” thôn Xuân Tự 2 ra đời vào tháng 3-2018. Thôn có 689 hộ, trong đó có 465 hộ theo đạo Công giáo. Để thu hút được người dân, các thành viên của mô hình đã vận động Linh mục quản xứ đồng hành kêu gọi giáo dân cùng tham gia. Các thành viên còn trực tiếp đến từng hộ vận động, kêu gọi ký cam kết BVMT, nhất là những hộ nuôi trồng thủy sản trên biển. Đồng thời, đặt hàng trăm sọt rác ở dọc các tuyến đường trong thôn để người dân tự thu gom bỏ vào để công nhân môi trường thu gom đưa đi xử lý. Bên cạnh đó, ban công tác thôn còn vận động người dân tổ chức trồng hoa dọc các tuyến đường, tạo cảnh quan. Hàng tháng, đoàn viên, thanh niên trong thôn tổ chức cùng người dân thu gom rác thải dọc bờ biển.


Ông Nguyễn Văn Thế - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Xuân Tự 2 cho biết: “Giờ đây, rác thải ở thôn cơ bản được xử lý, không còn những bãi rác trong khu dân cư. Đặc biệt, ý thức BVMT của người dân được nâng cao. 100% hộ đều tự giác thu gom rác thải, bỏ đúng nơi quy định. Những hộ nuôi trồng thủy sản cũng đã thành lập 11 nhóm liên kết để bảo vệ lồng bè và thu gom rác thải. Với những kết quả thiết thực, chúng tôi quyết tâm duy trì mô hình để môi trường ở khu dân cư luôn được xanh, sạch, đẹp”.


Cần nhân rộng


Theo lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh, vấn đề rác thải, nhất là rác thải nhựa đã và đang để lại nhiều hệ lụy xấu cho môi trường. Ở Vạn Ninh, rác thải đang làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nuôi trồng thủy sản của người dân. Bên cạnh đó, rác thải vùng nông thôn chưa được thu gom triệt để, vẫn còn tồn tại ở hầu khắp các khu dân cư, làng xóm. Đặc biệt, ý thức BVMT, thu gom rác thải của người dân còn rất hạn chế. Nhiều người vẫn còn thói quen xả rác thải bừa bãi, tiện đâu vứt đó mà chưa thấy được hậu quả khôn lường về sau.


Ông Võ Hữu Lộc - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh cho biết, mô hình “Xóm đạo BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thôn Xuân Tự 2 đã và đang phát huy hiệu quả rất tích cực. Mô hình đã làm thay đổi ý thức của người dân từ việc tự giác thu gom rác thải đến BVMT xung quanh. Từ kết quả của mô hình này, chúng tôi đang khảo sát trên địa bàn huyện để nhân rộng ra nhiều nơi. Trong đó, chú trọng ở những khu dân cư ven biển. Bởi vì ở những khu vực này, ý thức BVMT của người dân còn rất hạn chế. Đồng thời, mô hình này sẽ góp phần làm giảm lượng rác thải rất lớn ven biển, nhất là túi ni-lông.


VĂN GIANG