11:10, 11/10/2018

Doanh nhân Khánh Hòa: Đồng hành cùng sự phát triển

So với các địa phương khác trong khu vực, đội ngũ doanh nhân Khánh Hòa luôn thể hiện được sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Thời gian qua, các doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

So với các địa phương khác trong khu vực, đội ngũ doanh nhân Khánh Hòa luôn thể hiện được sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Thời gian qua, các doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Đóng góp vào tăng trưởng kinh tế


Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh hiện có 10.345 DN đang hoạt động. Cùng với đó là đội ngũ doanh nhân hùng hậu, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội và nguồn thu ngân sách của tỉnh. Tính đến ngày 30-9, các DN đã nộp ngân sách 11.297 tỷ đồng, đạt 79,8% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 113,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, DN Nhà nước 2.680 tỷ đồng, chiếm 23,7%; DN có vốn đầu tư nước ngoài 372 tỷ đồng, chiếm 3,3%; DN kinh tế ngoài quốc doanh 3.075 tỷ đồng, chiếm 27,2% tổng số nộp ngân sách do ngành thuế quản lý. Các DN đã giải quyết việc làm cho gần 189.000 lao động.

 

Các doanh nhân hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trong cơn bão số 12 năm 2017.

Các doanh nhân hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trong cơn bão số 12 năm 2017.


Song song đó, các hội doanh nhân trên địa bàn tỉnh như: Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh Khánh Hòa, Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa... cũng có nhiều hoạt động nổi bật. Theo đó, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh với 69 hội viên đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều hoạt động thiết thực; tính chung tổng doanh thu của toàn hội trong 5 năm qua (từ 2013 đến 2018) đạt 6.645 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu năm 2017 tăng 462% so với năm 2013; thu nhập sau thuế đạt 620,455 tỷ đồng; nộp thuế cho Nhà nước 565,177 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 17.000 lao động tại các địa phương trong tỉnh.


Tương tự, với 200 hội viên, thời gian qua Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa đã tạo điều kiện để các DN trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác đầu tư trong và ngoài nước; phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ, tạo động lực cho hội viên vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người lao động. Các DN hội viên đã đồng tâm hiệp lực, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, mạnh dạn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào trang thiết bị công nghệ tiên tiến, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước.


Ông Lương Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cho biết, trong giai đoạn hiện nay, với những chủ trương, định hướng về xây dựng, phát triển DN của tỉnh, cùng sự chung sức đồng lòng của cả cộng đồng xã hội, đội ngũ doanh nhân sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh vững vàng, duy trì ổn định và phát triển không ngừng. Từ đó sẽ khẳng định vai trò, vị thế quan trọng và đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.



Trách nhiệm với cộng đồng


Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân của tỉnh còn thể hiện trách nhiệm rất lớn với cộng đồng. Theo Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, các hoạt động nhân đạo, từ thiện luôn được các thành viên của hội đặc biệt quan tâm. Các doanh nhân trẻ đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc như: hỗ trợ hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà cho hộ nghèo, quỹ thắp sáng tài năng trẻ; thực hiện chương trình Biển đảo quê hương, Vì Trường Sa  thân yêu, Doanh nhân trẻ đến đảo Trường Sa...

 

Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa tặng quà cho gia đình chính sách.

Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa tặng quà cho gia đình chính sách.


Hội Doanh nhân Cựu chiến binh Khánh Hòa chỉ trong thời gian ngắn đã giúp đỡ được 279 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững (trị giá gần 27 tỷ đồng). Đặc biệt sau cơn bão số 12 năm 2017, hội đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh kêu gọi, huy động các nguồn lực, ủng hộ cựu chiến binh và đồng bào bị thiệt hại do cơn bão gây ra hơn 1,3 tỷ đồng, 100 tấn gạo và hàng trăm suất quà, góp phần giúp người nghèo khắc phục hậu quả do bão, giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống...

 

Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tặng quà cho người nghèo.

Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tặng quà cho người nghèo.


Ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết: “Đội ngũ doanh nhân luôn tâm niệm, bên cạnh sản xuất kinh doanh thì doanh nhân, doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Với Công ty TNHH Long Sinh, các hoạt động giúp đỡ và hỗ trợ cộng đồng luôn được xem là trách nhiệm và cũng là sứ mệnh của chúng tôi. Công ty thường xuyên tổ chức chương trình Tết sum vầy cho những người lao động xa quê, tặng quà Tết cho nông dân, hỗ trợ xe cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Ngoài ra, các hoạt động trao học bổng, khám chữa bệnh miễn phí, xây nhà cho người nghèo... cùng rất nhiều hoạt động khác cũng được chúng tôi duy trì thường xuyên”.


Đánh giá cao vai trò của các doanh nhân, DN trong sự phát triển chung của tỉnh, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn, trong thời gian tới, đội ngũ doanh nhân tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, năng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao vị thế, uy tín, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu của DN… góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ doanh nhân cần tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, tham gia xóa đói giảm nghèo. UBND tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nhân, DN, sẵn sàng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân, DN làm ăn, phát triển.


Đình Lâm