11:10, 11/10/2018

Hoạt động sản xuất ngày càng đa dạng

Theo Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở các ngành nghề kinh tế tổng hợp, dịch vụ tăng đáng kể so với trước. Điều này chứng tỏ hoạt động phát triển sản xuất của nông dân ngày một đa dạng hơn.

 

Theo Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, số hộ nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở các ngành nghề kinh tế tổng hợp, dịch vụ tăng đáng kể so với trước. Điều này chứng tỏ hoạt động phát triển sản xuất của nông dân ngày một đa dạng hơn.


Điểm qua một lượt những gương nông dân SXKD giỏi, điều dễ nhận thấy là với những người chuyên trồng trọt, họ không chỉ trồng 1 - 2 loại cây như trước mà luôn thường trực từ 5 - 7 loại cây trồng khác nhau. Các “đại gia” nông nghiệp ở Khánh Sơn bên cạnh cây sầu riêng như điểm nhấn đậm nét còn có diện tích đáng kể cây bưởi, mít, chôm chôm, cam, măng cụt, dứa… “Cây trồng nào cũng có lúc được mùa, lúc thất bát. Vì vậy, chúng tôi phải trồng nhiều loại cây để gánh đỡ lẫn nhau, đảm bảo kinh tế không bị suy giảm nghiêm trọng nếu chẳng may mất mùa”, nông dân giỏi Đào Văn Yến ở xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn chia sẻ.


Theo Hội Nông dân tỉnh, bình quân hàng năm có hơn 65.600 hộ nông dân đăng ký phấn đấu, qua bình xét có hơn 58.600 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp. 2 năm gần đây, số hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi trong lĩnh vực kinh tế tổng hợp, ngành nghề dịch vụ tăng đáng kể, chiếm 40% tổng số hộ. Chẳng hạn như hộ ông Trần Xuân Hoàng ở Cam Tân, huyện Cam Lâm đầu tư 7ha mía, 5ha mì và 2ha điều, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 800 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Văn Tiến ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh với nghề chính là nuôi tôm thẻ chân trắng, kết hợp trồng lúa và trồng rừng cho thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm. Chưa kể hầu hết các hộ nuôi cá biển đều tạo nên quần thể tương sinh với đa dạng loại thủy hải sản không chỉ tạo nên các hướng thu nhập khác nhau, mà còn có tác dụng cải thiện môi trường nuôi. Chẳng hạn như mô hình nuôi cá ngựa kết hợp với rong sụn khi cây rong sụn có tác dụng thu thập thức ăn và làm nơi trú ngụ cho cá ngựa. Hay các hộ nuôi cá bớp, cá chim thường kết hợp với một số loài nhuyễn thể nhằm cải thiện môi trường.


Ở lĩnh vực dịch vụ, hiện nay các mô hình cung ứng vật tư nông nghiệp không đơn thuần chỉ là buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật như trước, mà lĩnh vực này thường kiêm luôn cả dịch vụ thu mua nông sản, vận chuyển. Chẳng hạn như Hợp tác xã Gạo Ngọc Quang ở xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa có thể cung ứng cho các thành viên của mình gần như toàn bộ các dịch vụ liên quan đến hoạt động thủy lợi, làm đất, chăm sóc, thu hoạch, kinh doanh... lúa gạo. Những người bán thức ăn nuôi tôm ở Vạn Ninh cũng kiêm luôn các dịch vụ như: con giống, vật tư ao nuôi và đầu mối thu mua sản phẩm. Những người cày ruộng đảm nhận luôn việc thu hoạch, vận chuyển về sân phơi...


Có thể thấy, đời sống nông nghiệp đang ngày càng đa dạng, đòi hỏi người nông dân không chỉ có niềm đam mê, sự nhanh nhạy trong SXKD, mà còn phải có những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà họ đang theo đuổi. Hội tụ được những yếu tố này, người nông dân không chỉ làm giàu trên mảnh đất của mình mà còn có thể giúp đỡ cho nhiều nông dân khác cùng phát triển.


H.Đ