11:10, 11/10/2018

Lãng phí đất vàng

Được đánh giá là những khu đất vàng nhưng 15 năm qua, lô đất 48-48A Trần Phú và 50 Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) vẫn bị bỏ hoang. Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết xong các vướng mắc để sớm đưa các khu đất này vào hoạt động, phát huy giá trị của nó.

Được đánh giá là những khu đất vàng nhưng 15 năm qua, lô đất 48-48A Trần Phú và 50 Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) vẫn bị bỏ hoang. Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết xong các vướng mắc để sớm đưa các khu đất này vào hoạt động, phát huy giá trị của nó.


Lô đất 48-48A Trần Phú bỏ hoang


Lô đất 48-48A đường Trần Phú rộng 3.642,2m2 trước đây được quy hoạch xây dựng nhà khách UBND tỉnh. Sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngừng dự án, năm 2008, Hội đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất của tỉnh tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lô đất này. Khi đó, Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị trúng đấu giá với mức giá 221,672 tỷ đồng. Công ty này đã nộp vào ngân sách tỉnh 236,619 tỷ đồng. Sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an tiến hành điều tra vụ cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thực hiện lệnh kê biên khu đất này. Từ đó đến nay, lô đất vàng có 2 mặt tiền đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai trong tình trạng bỏ hoang, để cỏ mọc.

 

1

Lô đất vàng 48-48A Trần Phú bỏ hoang lãng phí, nhếch nhác


Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, sau khi tiến hành gỡ lệnh kê biên và cưỡng chế thu hồi lô đất này, từ tháng 10-2016, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng công trình khách sạn, thương mại, dịch vụ du lịch có tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên. Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, để thực hiện dự án này, nhà đầu tư phải trả cho nhà đầu tư cũ số tiền đã nộp trước đây là 236,619 tỷ đồng. Sau 2 năm, chỉ có 3 đơn vị nộp hồ sơ đấu thầu. Tuy nhiên, qua xem xét cả 3 hồ sơ này đều không hợp lệ. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đang tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết. 


Trong phiên họp Thường trực HĐND tỉnh mới đây, bà Nguyễn Thị Hoàng Diệp - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng: “Đến nay, dự án này vẫn đang nghiên cứu, rà soát để lựa chọn nhà đầu tư là quá chậm. Chúng ta thấy sốt ruột không khi một khu đất ở vị trí tuyệt đẹp lại bị bỏ phí và tiếp tục bỏ phí?”.


Trả lời vấn đề này, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, do 3 hồ sơ đấu thầu không đạt nên từ tháng 6-2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hủy kết quả đấu thầu, giao Ban quản lý dự án phát triển tỉnh và sở, ngành tiếp tục nghiên cứu. “Khu đất này không được giao trực tiếp mà phải đấu thầu theo Nghị định 30 của Chính phủ về đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Nếu mọi việc suôn sẻ thì mất 300 ngày mới thực hiện xong thủ tục, trong khi dự án này vướng việc thu hồi và bàn giao đất nên phải gia hạn mở đóng thầu nhiều lần. Sở đang đề nghị đấu giá quyền sử dụng đất tại lô đất này để rút ngắn thời gian”, ông Nam giải thích thêm.


Gian nan dự án 50 Lê Hồng Phong


Tương tự, lô đất 50 Lê Hồng Phong rộng 5.507m2 cũng bị bỏ hoang từ năm 2003 đến nay. Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chủ đầu tư từ năm 2003. Tuy nhiên đến năm 2012, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi dự án vì chủ đầu tư không triển khai thi công như đã cam kết. Đến tháng 3-2013, UBND tỉnh có quyết định giao Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đô Thành (nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam) làm chủ đầu tư thực hiện dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, sau khi được giao đất, chủ đầu tư mới vẫn không triển khai dự án, đất vẫn bị bỏ hoang, lãng phí và nhếch nhác ngay tại khu vực trung tâm TP. Nha Trang.

 

Lô đất 50 Lê Hồng Phong đã bỏ hoang 15 năm.

Lô đất 50 Lê Hồng Phong đã bỏ hoang 15 năm.


Bị thu hồi dự án, Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang đã làm đơn khiếu nại nhiều nơi. Ngày 2-7-2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh phải tiếp tục để doanh nghiệp này triển khai dự án. Lúc này, UBND tỉnh lại có quyết định thu hồi đất, yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam bàn giao lại khu đất trên cho chủ đầu tư cũ. Không đồng ý với quyết định này, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam đã khởi kiện UBND tỉnh tại Tòa án nhân dân tỉnh.


Một nguồn tin cho biết, hiện nay số phận dự án 50 Lê Hồng Phong đang phụ thuộc vào phán quyết của tòa án. Trong khi chờ tòa án có quyết định cuối cùng, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam phải đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu đất nêu trên. Sau khi có phán quyết của tòa, Chính phủ sẽ có ý kiến chỉ đạo triển khai đầu tư dự án 50 Lê Hồng Phong theo đúng quy định.


Thiết nghĩ, việc bỏ hoang những khu đất vàng trong thời gian 15 năm là một sự lãng phí lớn. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm tháo gỡ các vướng mắc, tìm được nhà đầu tư có uy tín và năng lực để nhanh chóng đưa các khu đất này vào hoạt động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


VĂN KỲ