10:10, 01/10/2018

Ninh Hòa: Sẽ mở rộng nghĩa trang Hòn Rọ

Thị xã Ninh Hòa có kế hoạch mở rộng Nghĩa trang Hòn Rọ (xã Ninh An) để phục vụ việc mai táng trên địa bàn.

Thị xã Ninh Hòa có kế hoạch mở rộng Nghĩa trang Hòn Rọ (xã Ninh An) để phục vụ việc mai táng trên địa bàn.


Nghĩa trang Hòn Rọ là nghĩa trang tự phát có từ trước ngày giải phóng. Đến năm 2005, thị xã giao cho Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa quản lý. Theo quy hoạch trước đây, nghĩa trang rộng 15ha, là nơi chôn cất cho người dân các xã, phường phía nam và bắc thị xã Ninh Hòa. Hiện nay, nghĩa trang phục vụ việc chôn cất, cải táng cho người dân 7 phường nội thị là: Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Hiệp, Ninh Hà, Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy và 2 xã Ninh An, Ninh Thọ.


Sau một thời gian dài sử dụng, đến nay, nghĩa trang có biểu hiện quá tải. Nguyên nhân một phần do nghĩa trang sử dụng trong nhiều năm, số lượng mộ phần tăng. Mặt khác, thời gian trước khi Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa quản lý, người dân chôn cất tùy tiện, không theo hàng lối, dẫn tới mất diện tích nhiều. Ông Võ Hữu Hoàng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết, hiện nay, đất chôn cất chưa sử dụng đang bị thu hẹp nghiêm trọng, diện tích phần còn trống chỉ khoảng 10%. Dự báo chỉ một thời gian ngắn nữa, nghĩa trang sẽ hết đất chôn cất, trong khi phần đất còn lại hầu hết là đất trũng, thấp, mùa mưa ngập nước gây khó khăn cho việc mai táng.


Được biết, Nghĩa trang Hòn Rọ nằm trong khu vực xung quanh là đất lâm nghiệp, trồng rừng với các loại cây chủ yếu là keo, bạch đàn. Thời gian qua, người dân có đất rừng tự ý đem bán để xây mộ, gây ra tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến việc quy hoạch và môi trường nghĩa trang.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị Ninh Hòa, đơn vị được giao làm chủ đầu tư đồ án quy hoạch chi tiết Nghĩa trang Hòn Rọ. Hiện nay, nghĩa trang cũng chưa có nhà tang lễ theo quy định; đồng thời chưa có hệ thống thoát nước, đường nội bộ thuận tiện để đi lại và mai táng.


Theo quy hoạch mới, nghĩa trang sẽ có tổng diện tích 84,8ha, bao gồm phần quy hoạch mới 69,8ha và 15ha Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đang quản lý. Ông Nguyễn Dương Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Ninh Hòa cho hay, hiện nay, phòng đang thuê tư vấn lập đồ án, theo kế hoạch sẽ thẩm định và trình phê duyệt vào tháng 12-2018. Nghĩa trang mới sẽ có đầy đủ không gian cây xanh phù hợp với quy hoạch, đáp ứng nhu cầu an táng và cải táng của nhân dân trên địa bàn. Giá trị dự toán được duyệt gần 1,4 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019 thị xã sẽ tiến hành kiểm kê, đền bù, giải tỏa để mở rộng nghĩa trang.


V.LẠC