10:09, 27/09/2018

Các cơ sở chăn nuôi ở Diên Khánh: Từng bước khắc phục tồn tại

Năm 2017, qua kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) phát hiện một số cơ sở chăn nuôi trên địa bàn vi phạm về môi trường nên đã yêu cầu khắc phục. Đến nay, nhiều cơ sở đã và đang từng bước khắc phục, những nơi không khắc phục sẽ bị buộc dừng hoạt động vào cuối năm nay.

 

Năm 2017, qua kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) phát hiện một số cơ sở chăn nuôi trên địa bàn vi phạm về môi trường nên đã yêu cầu khắc phục. Đến nay, nhiều cơ sở đã và đang từng bước khắc phục, những nơi không khắc phục sẽ bị buộc dừng hoạt động vào cuối năm nay.


Cơ sở chăn nuôi của bà Lê Thị Thắng (xã Diên Đồng) có quy mô hơn 3.300 con heo. Cơ sở này cách khu dân cư gần 1km nhưng người dân vẫn phản ánh có mùi hôi. Đầu năm 2018, đoàn kiểm tra của Phòng TN-MT huyện phát hiện cơ sở này còn một số vi phạm về môi trường như: hầm biogas chưa lót bạt; có mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Ông Lê Quang Định - quản lý cơ sở chăn nuôi này cho biết, sau khi có thông báo của huyện, cơ sở đã khắc phục ngay những vi phạm. Đến nay, hầm biogas của cơ sở đã được lót bạt; đồng thời, cơ sở đang đóng khung phía sau quạt thông gió của chuồng nuôi để tiến hành bọc lưới lan và lắp hệ thống phun sương nhằm hạn chế mùi hôi tỏa ra không khí.

 

Cơ sở chăn nuôi của bà Lê Thị Thắng đang dựng khung để phủ lưới lan phía sau quạt thông gió và lắp hệ thống phun sương hạn chế mùi hôi.

Cơ sở chăn nuôi của bà Lê Thị Thắng đang dựng khung để phủ lưới lan phía sau quạt thông gió và lắp hệ thống phun sương hạn chế mùi hôi.


Cơ sở chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Lệ Nga (xã Diên Đồng) từng bị người dân phản ứng gay gắt vì mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của họ. Đoàn kiểm tra của Phòng TN -MT huyện đã phát hiện chất thải trong quá trình chăn nuôi của cơ sở này sau khi qua hầm biogas được dẫn thẳng ra hồ lắng bằng đất mà không lót bạt đáy. Phòng TN-MT huyện đã yêu cầu cơ sở phải có biện pháp giảm thiểu mùi hôi và lót bạt đáy cho hồ chứa nước thải sau hầm biogas. Đến nay, cơ sở đã hoàn thành việc khắc phục những tồn tại về môi trường chăn nuôi. Cả 3 hồ chứa nước thải sau hầm biogas của cơ sở đã được lót bạt đáy. Ngoài ra, cơ sở còn lắp lưới lan, hệ thống phun sương phía sau quạt thông gió và trồng cây xung quanh các hồ chứa nước thải để hạn chế mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư.


Ông Hoàng Kỳ Vũ - Chủ tịch UBND xã Diên Đồng cho biết, trước đây, người dân phản ánh rất nhiều với chính quyền địa phương về việc các cơ sở chăn nuôi gây mùi hôi, khó chịu. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, khi các cơ sở chăn nuôi có biện pháp khắc phục, tình trạng này đã giảm, người dân không còn phản ánh nữa.


Theo lãnh đạo Phòng TN-MT huyện, qua kiểm tra, toàn huyện có 26 cơ sở chăn nuôi trang trại ảnh hưởng đến môi trường, tập trung ở các xã: Diên Đồng, Diên Lâm, Diên Xuân, Diên Lộc... Các cơ sở này chưa thực hiện đúng theo hồ sơ môi trường được duyệt, chưa thực hiện lót bạt hồ chứa nước thải sau hầm biogas, một số trại còn mùi hôi phát sinh trong quá trình chăn nuôi, nuôi heo vượt quá số lượng cho phép nhưng chưa lập lại hồ sơ môi trường... Phòng đã gửi thông báo đề nghị các cơ sở khắc phục, xử lý những tồn tại trên. Cụ thể, phòng yêu cầu 10 cơ sở thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như: lót bạt hồ chứa nước thải sau hầm biogas, xây dựng lưới lan kết hợp phun nước tưới để giảm mùi hôi; 4 cơ sở có diện tích chuồng trại chăn nuôi từ 1.000m2 trở lên thực hiện việc lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết theo hướng dẫn tại Thông tư số 26/2015 của Bộ TN-MT về quy định đề án bảo vệ môi trường chi tiết và đề án bảo vệ môi trường đơn giản; số cơ sở còn lại thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ… Đến nay, 16 cơ sở đã khắc phục triệt để, 10 cơ sở còn lại đang từng bước khắc phục.


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng TN-MT huyện Diên Khánh cho biết, huyện đã thông báo đến cuối năm 2018, nếu cơ sở nào chưa khắc phục xong, huyện sẽ yêu cầu dừng hoạt động chăn nuôi và đề nghị Công ty CP Việt Nam ngừng cung cấp giống, các vật tư, thiết bị. Cuối tháng 11, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra lại toàn bộ các cơ sở đã yêu cầu khắc phục để đánh giá và có hướng xử lý.


MAI HOÀNG