09:10, 07/10/2018

Cần sớm ổn định cuộc sống người dân

Mới đây, các hộ tại Khu dân cư Đất Lành (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa bày tỏ mong muốn Nhà nước sớm thực hiện quy hoạch Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang để người dân ổn định cuộc sống.

Mới đây, các hộ tại Khu dân cư (KDC) Đất Lành (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa bày tỏ mong muốn Nhà nước sớm thực hiện quy hoạch KDC và tái định cư Tây Nha Trang để người dân ổn định cuộc sống.


Gần 20 năm sống trong quy hoạch treo


Theo phản ánh của người dân, từ năm 1986, UBND tỉnh đã có chủ trương thành lập KDC Đất Lành nằm dưới chân núi Chín Khúc. Sau đó, có một số cán bộ tình nguyện vào và thành lập được KDC với trường học, trạm y tế, hệ thống nước sinh hoạt. Cuối những năm 1990, số lượng người dân vào ở KDC Đất Lành ngày càng đông, trong đó có nhiều gia đình mua lại đất của những người được cấp trước đó.

 

Những căn nhà xuống cấp của người dân trong Khu dân cư Đất Lành.

Những căn nhà xuống cấp của người dân trong Khu dân cư Đất Lành.


Năm 2001, UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết KDC Đất Lành với tổng diện tích 108ha. Năm 2002, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi diện tích này. Tuy nhiên, thời kỳ này làm quy hoạch dự án hơn 100ha thì phải có ý kiến chấp thuận của Chính phủ nên UBND tỉnh ra quyết định thực hiện dự án giai đoạn 1 với diện tích 25ha và giao UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư để bố trí tái định cư cho các hộ ở đồi Trại Thủy và một số khu vực khác ở TP. Nha Trang di dời vào.


Cầm tờ đơn xin phép sửa chữa nhà ở từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn không được chấp nhận, ông Nguyễn Văn Đông (trú số 43 đường Phong Châu, tổ 19 - Đất Lành, xã Vĩnh Thái) cho biết, gia đình ông ở đây từ năm 1995, nhà xây tạm bợ đến nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa sang, xây mới. Khi ông xin sửa nhà thì thành phố yêu cầu phải có sổ đỏ mới chấp thuận; khi ông xin cấp sổ đỏ thì được trả lời là vướng quy hoạch không làm được. “Quy hoạch từ năm 2002 đến nay không thực hiện khiến toàn bộ dân cư ở đây sống trong cảnh lo âu thấp thỏm. Hiện nay, lại công bố thêm quy hoạch KDC và tái định cư Tây Nha Trang nữa thì không biết đến khi nào chúng tôi mới hết cảnh sống trong quy hoạch treo?”, ông Đông nói.


Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Giang (97B đường Phong Châu) tâm sự: “Khó khăn nhất là các gia đình có con cái lớn, lập gia đình nhưng không thể xây thêm nhà hoặc cơi nới thêm phòng. Đất thì rộng mênh mông mà cả gia đình gần 10 khẩu chen chúc trong căn nhà chật chội, xuống cấp, cứ mưa là ngập”.


Đại diện các hộ, ông Phạm Văn Phụng (99 đường Phong Châu) cho rằng, tuy Ban quản lý dự án phát triển tỉnh tổ chức công bố quy hoạch và lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại UBND xã Vĩnh Thái nhưng các hộ ở tổ 19 - Đất Lành không được hỏi đến. Đây đã là lần thứ 3 khu vực tổ 19 bị đưa vào quy hoạch, làm đời sống người dân đảo lộn trong thời gian gần 20 năm. Vì vậy, nguyện vọng của người dân là được chỉnh trang theo hiện trạng của KDC chứ không phải di dời đi nơi khác.


Tiếp thu ý kiến người dân


Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án phát triển tỉnh (chủ đầu tư đồ án quy hoạch KDC và tái định cư Tây Nha Trang), quy hoạch đã được ban trình Sở Xây dựng thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định của Sở Xây dựng, ban đã phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan điều chỉnh, cập nhật, hoàn thiện lại đồ án quy hoạch trước khi tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại UBND xã Vĩnh Thái vào ngày 24-8.


Hiện nay, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh chỉ tổ chức lập quy hoạch để khép kín, khớp nối, đồng bộ với các đồ án quy hoạch chi tiết đã có về sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không gian kiến trúc, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025. Đây là cơ sở để phát triển đô thị và tạo quỹ đất tái định cư cho các dự án trong khu vực, đặc biệt là dự án khu đô thị - hành chính mới của tỉnh. Đồ án cũng là cơ sở để quản lý quy hoạch trong khu vực. Vì vậy, công tác đánh giá tác động môi trường, kiểm đếm, bồi thường và hỗ trợ tái định cư sẽ được thực hiện trong giai đoạn triển khai dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh vẫn lưu ý các ý kiến đóng góp của người dân để cập nhật vào đồ án quy hoạch.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, ban đã phối hợp với các đơn vị tư vấn rà soát rất kỹ nên không có chuyện chồng lấn quy hoạch như lo lắng của người dân. Các khu đất chỉnh trang của dự án quy hoạch cũng được tính toán, thiết kế trên cơ sở khoa học, phù hợp với quy chuẩn và quy định hiện hành. Ban sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của tập thể các hộ ở tổ 19 - Đất Lành trên cơ sở khoa học, hợp lý để hoàn thiện đồ án quy hoạch KDC và tái định cư Tây Nha Trang. Đồ án sau khi hoàn thiện sẽ đảm bảo kết nối giữa hạ tầng kỹ thuật hiện trạng với hạ tầng chung khu vực lập quy hoạch, tránh tình trạng ngập úng cục bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.


NHẬT THANH


 



Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thái, người dân thôn Đất Lành gần 20 năm nay sống trong quy hoạch treo, không làm được sổ đỏ, không xây sửa được nhà, cuộc sống vô cùng khổ cực, nhất là vào mùa mưa. Vì vậy, quy hoạch cần tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, cải thiện hạ tầng, khớp nối hệ thống giao thông và thoát nước…

_______________________________________



Khu đất lập quy hoạch với tổng diện tích 83,53ha, có ranh giới phía bắc giáp dự án Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương và đồi núi; phía nam giáp sông Đồng Bò, Khu đô thị mới Khatoco và KDC phía bắc Tỉnh lộ 3; phía đông giáp quy hoạch dự án Khu biệt thự nhà vườn Hòn Một và sông Tắc; phía tây giáp khu tái định cư Đất Lành, KDC mở rộng phía tây Đất Lành.