10:05, 04/05/2017

Người dân bị hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí: Nỗi lo sinh kế khi được tái định cư

Sau khi UBND TP. Nha Trang có quyết định đưa 74 hộ bị hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) về tái định cư (TĐC) tại Đất Lành (xã Vĩnh Thái), nhiều gia đình cảm thấy lo lắng.

Sau khi UBND TP. Nha Trang có quyết định đưa 74 hộ bị hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) về tái định cư (TĐC) tại Đất Lành (xã Vĩnh Thái), nhiều gia đình cảm thấy lo lắng. Bởi phần lớn các hộ ở đây đều làm nghề biển, nếu ở Đất Lành thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mưu sinh.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, hiện nay thành phố đã đề nghị UBND tỉnh bố trí các hộ ở cồn Nhất Trí bị cháy nhà đêm 17-1 về Khu TĐC Đất Lành để ổn định cuộc sống. Thành phố đã chuẩn bị quỹ đất tại Khu TĐC Đất Lành, rộng 19,1ha để bố trí TĐC cho người dân bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí và bị sạt núi ở xã Phước Đồng với diện tích 63,37 - 64m2/lô, quy hoạch đường từ 10 đến 13m.

 

Tuy nhiên, khi biết thông tin này, nhiều người dân đã không khỏi lo lắng. Ông Đặng Văn Chín (người dân có nhà bị cháy) tâm sự: “Mới đây nghe thông tin là tất cả các hộ sẽ chuyển về Khu TĐC Đất Lành, chúng tôi rất lo lắng. Nghề biển đi sớm về hôm mà ở xa biển quá thì vô cùng khó khăn. Đất Lành quá xa cảng Hòn Rớ, mỗi khi ghe về lúc nửa đêm, vợ con phải di chuyển ra cảng để bán cá rất vất vả. Rồi lúc ghe nằm bờ, ai trông coi ghe? Tài sản cả tỷ đồng mà người một nơi, ghe tàu một nẻo thì ai mà yên tâm được. Người dân chúng tôi không chê đất TĐC. Lâu nay đang sống ở nhà chồ, giờ được TĐC là quá tốt rồi. Tuy nhiên vì toàn bộ các hộ ở đây đều làm nghề biển nên chúng tôi mong muốn chính quyền quan tâm, bố trí cho chúng tôi ở nơi nào thuận lợi nhất để làm nghề biển mưu sinh.”.


Ông Chín nói thêm, trước Tết có nghe Phó Thủ tướng và Chủ tịch UBND tỉnh thông báo là sẽ bố trí cho bà con bị cháy nhà ở Vĩnh Trường, Hòn Rớ hoặc Đất Lành. Cụ thể những ai có ghe tàu, có ngư cụ thì được ưu tiên được bố trí TĐC gần biển. Với những ai làm nghề biển gián tiếp thì sẽ được bố trí TĐC ở Đất Lành và chuyển đổi nghề nghiệp.

 

Khu vực bị hỏa hoạn tại cồn Nhất Trí

Khu vực bị hỏa hoạn tại cồn Nhất Trí


Theo các hộ dân cồn Nhất Trí, trong 74 hộ bị hỏa hoạn thì có khoảng 14 ghe, tàu đánh bắt xa bờ và 8 chiếc ghe nhỏ đánh bắt gần bờ. Lâu nay các ghe, tàu đều neo đậu gần nhà hoặc ở cảng Hòn Rớ. Do đó, hiện nay, nếu TĐC ở Đất Lành thì các chủ phương tiện phải di chuyển quãng đường dài cả chục cây số mới đến được nơi neo đậu. Ngoài những hộ có ghe tàu, các hộ khác cũng cảm thấy lo lắng. Anh Nguyễn Văn Xuân (32 tuổi) cho biết: “Tôi không có ghe, tàu nhưng tôi cũng đi bạn với các chủ tàu khác trong xóm. Bây giờ ở xa biển quá thì cũng khó cho chúng tôi. Làm biển mà đưa lên núi ở thì thực sự là bất tiện. Chúng tôi ở gần biển thì mùa động còn tranh thủ ra cảng vá lưới thuê, chứ ở Đất Lành thì không biết lấy gì kiếm sống. Rồi còn vợ, con lâu nay buôn bán cá cũng cải thiện được cuộc sống. Giờ vào đó ở không biết làm gì. Chúng tôi TĐC ở đâu cũng được, chỉ mong Nhà nước quan tâm đến sinh kế cho người dân”.


Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo địa phương, ông Ngũ Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết: “Địa phương đã kiến nghị về việc TĐC làm sao thuận lợi đối với nghề biển, hoặc có phương án chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, việc bố trí như thế nào thì do tỉnh và thành phố quyết định. Thực sự bây giờ quỹ đất của thành phố cũng rất khó khăn, không còn nhiều đất TĐC”. Ông Việt cũng cho hay, đúng là trước đây UBND thành phố có chủ trương đưa tất cả các hộ về TĐC ở Đất Lành. Song mới đây, UBND tỉnh chỉ đạo xem xét lại vấn đề TĐC cho các hộ có ghe tàu về ở Hòn Rớ. “Chúng tôi vừa mới nhận thông báo của Trung tâm Phát tiển quỹ đất, yêu cầu phải rà soát lại các hộ có ghe tàu để lên phương án TĐC. Hiện nay, chúng tôi đang rà soát và yêu cầu các các hộ có phương tiện đăng ký. Trong tuần tới, hộ nào được TĐC ở Hòn Rớ hay Đất Lành sẽ có cuộc họp công bố phương án cụ thể”, ông Việt nói.   


Đình Lâm

 

 


Tiếp tục hỗ trợ các hộ bị thiên tai

Chiều 4-5, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thành phố đã có kế hoạch hỗ trợ các hộ bị sạt lở tại xã Phước Đồng và bị hỏa hoạn tại cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước).

Theo kế hoạch, có 14 hộ bị sạt lở đất tại xã Phước Đồng, trong đó có 10 hộ bị sập nhà hoàn toàn, 4 hộ bị ảnh hưởng. Những hộ bị sập nhà hoàn toàn sẽ được bố trí tái định cư (TĐC) tại Khu TĐC Đất Lành (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang). Diện tích mỗi lô đất là 54m2, đường rộng 13m. Các hộ được giao đất theo giá đất TĐC; được nợ tiền sử dụng đất 5 năm; được hỗ trợ 80% giá trị vật kiến trúc trên đất theo kê khai của từng hộ (được UBND xã xác nhận). Đối với các hộ bị hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí, qua kiểm kê có 74 hộ bị cháy nhà. 74 hộ này cũng được bố trí TĐC tại Khu TĐC Đất Lành, diện tích từ 63,3 đến 64m2/lô, đường rộng từ 10 đến 13m. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang thực hiện các thủ tục pháp lý về thu hồi đất để khẩn trương bố trí TĐC cho các hộ.

NHẬT THANH