10:05, 04/05/2017

Đấu nối trái phép đường ngang ra quốc lộ: Cần xử lý nghiêm

Thời gian qua, tình trạng đấu nối trái phép từ đường ngang ra các quốc lộ đã được cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm do nhiều yếu tố, đặc biệt là ý thức của người dân sống dọc tuyến.

Thời gian qua, tình trạng đấu nối trái phép từ đường ngang ra các quốc lộ đã được cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm do nhiều yếu tố, đặc biệt là ý thức của người dân sống dọc tuyến.


Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.3, thời gian qua, việc lấn chiếm hành lang trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiều gia đình, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tự ý đấu nối trái phép ra quốc lộ để làm ăn buôn bán, lưu thông xe tải. Bên cạnh đó, còn có các hình thức vi phạm khác như: xây dựng, lắp đặt công trình trong hành lang an toàn đường bộ, khoanh vùng, phân lô, đắp đất, san nền đấu nối trực tiếp với quốc lộ. Năm 2016, chi cục đã xử lý 336 vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ, trong đó, vi phạm chủ yếu là đấu đường ngang, xây dựng công trình trái phép trên đất hành lang đường bộ… Chi cục đã ban hành 42 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền phạt 188 triệu đồng, đã có 12 trường hợp tháo dỡ các công trình trái phép, số còn lại chuyển chính quyền địa phương xử lý.

 

Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết: “Chi cục đã thường xuyên kiểm tra, phối hợp với thanh tra đường bộ nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do lợi ích trước mắt nên nhiều cá nhân, tổ chức vẫn vi phạm. Nhiều trường hợp, chúng tôi lập biên bản nhưng họ không chịu ký, hay mới xử phạt hôm nay thì hôm sau tái phạm. Một số hộ còn cố tình chống đối khi chúng tôi lắp hộ lan mềm bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Chính vì vậy, việc giải quyết triệt để vấn đề này rất khó khăn”.

 

Vi phạm san lấp mặt bằng trong hành lang đường bộ khu vực đèo Rù Rì (TP. Nha Trang)

Vi phạm san lấp mặt bằng trong hành lang đường bộ khu vực đèo Rù Rì (TP. Nha Trang)

 

Việc đấu nối trái phép trên các tuyến quốc lộ xảy ra nhiều nhất ở Quốc lộ 1, Quốc lộ 27C. Ông Tình cho biết, thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 27C diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác cát và đất lậu tự ý mở hộ lan mềm, đấu nối trái phép vào quốc lộ làm hư hỏng kết cấu mặt đường. Không chỉ vậy, các xe tải, xe ben trọng tải lớn liên tục chạy tốc độ cao trên đường ở mức độ dày đặc. Điều này không chỉ vi phạm hành lang an toàn đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông ở những đoạn đường bị đấu nối trái phép. Điều đáng nói, tình trạng này đang có xu hướng lan rộng, vì thế cần có biện pháp xử lý nghiêm, không để tồn tại kéo dài, ảnh hưởng lớn tới an toàn giao thông.


Thời gian tới, để đảm bảo an toàn hành lang đường bộ, chi cục đề xuất các địa phương phát huy và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tự tháo dỡ công trình vi phạm, rào lại các điểm đấu nối, trả lại hành lang an toàn đường bộ. “Quan trọng nhất là công tác phối hợp giữa đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền địa phương phải chặt chẽ, bởi việc cưỡng chế các vi phạm thuộc thẩm quyền địa phương. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cần quyết liệt hơn nữa, thực sự vào cuộc thì mới giải quyết triệt để vấn đề này”, ông Tình nói.


MẠNH HÙNG