10:01, 23/01/2014

Kỳ 2: Hồn Việt nơi đảo xa

Có một Trường Sa hiên ngang giữa phong ba, bão tố, và cũng có một Trường Sa dung dị, yên bình với những phong tục, tập quán tốt đẹp từ ngàn xưa của dân tộc...

Kỳ 2: Hồn Việt nơi đảo xa
 
 
Có một Trường Sa hiên ngang giữa phong ba, bão tố, và cũng có một Trường Sa dung dị, yên bình với những phong tục, tập quán tốt đẹp từ ngàn xưa của dân tộc. Tình đồng bào, nghĩa đồng chí được những cư dân nơi đây ngày đêm bồi đắp và tỏa sáng. 
 
 
Bình yên Trường Sa
 
 
Người dân Trường Sa đi lễ chùa.
Người dân Trường Sa đi lễ chùa.

 

 

Đến với Trường Sa, cùng lắng mình trong tiếng chuông chùa ngân vang vào mỗi sớm mỗi chiều, tìm chút niềm vui trong tiếng đánh vần ê a của các em nhỏ và nao nao thổn thức với tiếng gà gáy trưa, lòng chợt thấy lâng lâng một tình yêu quê hương khó tả. Dạo bước ở Trường Sa dưới những tán lá bàng trái vuông, những rặng dừa cao vút, những cây phong ba mạnh mẽ mới cảm nhận được sự bình yên ở nơi đảo xa này... Đêm xuống ở Trường Sa, từ trong mỗi gia đình ánh điện chiếu sáng, chiếc tivi trở thành người bạn thân thiết của dân đảo. Xa xa, vọng lại tiếng mẹ dạy con học bài, tiếng người dân chuyện trò rôm rả sau một ngày lao động. Sự bình yên của Trường Sa hôm nay khiến không ít người ngỡ mình đang ở một làng quê nào đó trong đất liền, không phải giữa lòng biển Đông cuồn cuộn sóng. 

 

 
Dẫn chúng tôi đi dạo quanh đảo, Đại đức Thích Đức Nhẫn - trụ trì chùa Song Tử Tây tâm sự: “Cuộc sống của người dân trên đảo thật bình yên. Tuy ở đảo xa, nhưng mỗi người dân luôn biết tự xây dựng cuộc sống của mình sao cho đủ đầy, êm ấm. Và chúng tôi, những đệ tử của Đức Phật luôn nguyện cầu cho đảo bớt sóng dữ, cho cuộc sống bình yên mãi trường tồn”. Còn với những người dân nơi đây, họ yêu cuộc sống và đang cùng nhau chung vai sát cánh xây dựng đảo ngày càng tươi đẹp hơn. “Nghề chính của chúng tôi ở Trường Sa là đánh bắt thủy sản. Công việc này không chỉ góp phần cải thiện đời sống mà còn giúp chúng tôi có thêm thu nhập. Những lúc biển động, chúng tôi lại chăm lo cho những luống rau, giàn bí trong khu vườn của gia đình”, anh Nguyễn Duy Thành - người dân xã Song Tử Tây cho biết. Cuộc sống của người dân Trường Sa gắn chặt với nhau trong tình đoàn kết cộng đồng. Họ giúp đỡ nhau vá từng tấm lưới, làm giúp nhau giàn bầu, chia sẻ nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. “Mỗi hộ dân có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi cần chúng tôi luôn bên nhau. Gần như những công việc trên đảo chúng tôi đều chung tay thực hiện, qua đó chúng tôi cảm thấy gắn bó với nhau hơn”, anh Võ Kim Toàn - người dân xã Sinh Tồn chia sẻ. Bình yên ở Trường Sa, đó không chỉ là sự bình yên của cảnh quan thiên nhiên, đó còn là sự bình yên của lòng người. Mặc cho khó khăn, từ bao đời nay, Trường Sa vẫn hiên ngang trước phong ba bão tố. Đó cũng chính là cốt cách của người Trường Sa, của dân tộc Việt Nam trong hành trình dựng nước và giữ nước.
 
 
 
Nghĩa đồng bào
 
 
 
Âu tàu Song Tử Tây - biểu tượng của tình đoàn kết quân dân trên biển.
Âu tàu Song Tử Tây - biểu tượng của tình đoàn kết quân dân trên biển.

 

 

Đến xã Song Tử Tây sau khi cơn bão Hai Yan đi qua, chúng tôi được nghe chuyện cán bộ, chiến sĩ trên đảo giúp ngư dân đánh bắt thủy sản ở ngư trường gần đó vào tránh trú bão tại âu tàu trên đảo. “Khi nắm bắt được thông tin về cơn bão Hai Yan, chúng tôi lập tức cử cán bộ, chiến sĩ xuống các hộ dân giúp chằng chống nhà cửa, sơ tán các vật dụng cần thiết về nơi an toàn. Cùng với đó, chúng tôi liên tục phát các thông tin, tín hiệu để báo cho tàu cá của ngư dân về âu tàu tránh trú bão. Đồng thời chỉ đạo các bộ phận đảm bảo lương thực, thực phẩm phục vụ ngư dân trong những ngày lưu tại âu tàu”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường - Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND xã Song Tử Tây cho biết. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi nhận được tín hiệu từ đảo, đã có 64 tàu cá của ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa với 376 người được lực lượng cứu hộ cứu nạn trên đảo hướng dẫn vào âu tàu an toàn. Suốt mấy ngày lưu lại trên đảo, ngư dân được phục vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe. Khi bão tan, một số tàu có nhu cầu còn được cấp phát nước ngọt, bán dầu với giá như ở đất liền để có thể tiếp tục an tâm bám biển. 

 

 

 
Không chỉ giúp ngư dân trong những lúc bão tố, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa còn là cứu nhân của nhiều ngư dân gặp nạn khi đánh bắt thủy sản như: Giảm áp khi lặn biển, giập bàn tay, bàn chân, đau ruột thừa... “Trong năm 2013, chúng tôi đã tiếp nhận và xử lý 3 trường hợp giảm áp, 5 ca giập nát bàn tay và 2 ca nội khoa. Trong đó, có những trường hợp bị giảm áp có biểu hiện liệt chi, liệt nửa người... nếu không được cứu chữa kịp thời sẽ rất nguy hiểm”, Đại úy Nguyễn Anh Tuấn - Bệnh xá trưởng đảo Sơn Ca cho biết. 
 
 
 
Y sĩ đảo Song Tử Tây khám bệnh cho nhân dân.
Y sĩ đảo Song Tử Tây khám bệnh cho nhân dân.

 

 

Có tới Trường Sa, mới cảm nhận được một cách sâu sắc hai tiếng “đồng bào” đầy thiêng liêng, nhưng cũng rất đỗi giản dị. Tình đồng bào ở Trường Sa được cụ thể hóa bằng sự gắn bó đoàn kết quân dân, cùng chung ý chí. “Sống ở đảo, người dân chúng tôi mỗi khi đánh bắt được cá đều gửi tặng các anh bộ đội. Mỗi khi có tàu vận chuyển hàng hóa ra đảo, chúng tôi đều tới phụ giúp bốc vác. Ngược lại, các anh giúp chúng tôi giống cây trồng, vật nuôi và những kỹ thuật tăng gia sản xuất. Cứ như thế, tình cảm giữa người dân với bộ đội gắn bó khăng khít”, anh Nguyễn Văn Lương - người dân xã Sinh Tồn tâm sự. Để tăng mối đoàn kết, gắn bó quân dân, các đơn vị bộ đội trên đảo còn thực hiện việc kết nghĩa với các hộ dân. Những đơn vị kết nghĩa có nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân từ những việc nhỏ như hướng dẫn tăng gia sản xuất, sửa chữa nhà cửa... “Từ khi có đơn vị bộ đội kết nghĩa, một số công việc trong gia đình tôi đều được các anh giúp đỡ. Người dân chúng tôi cảm thấy vui hơn, tình cảm giữa bộ đội và nhân dân thêm mặn nồng”, chị Dương Thị Thu Thủy - người dân xã Song Tử Tây cho biết. 

 

 
Vĩ thanh
 
 
 
Trường Sa, từ ngàn đời nay vẫn hiện hữu trong trái tim mỗi người dân đất Việt. Bao thế hệ ông cha chúng ta đã không quản máu xương để bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất chủ quyền biển đảo. Ngày nay, Trường Sa vẫn sừng sững, hiên ngang giữa phong ba bão tố. Sức sống Trường Sa mãi trường tồn là minh chứng cho tinh thần của dân tộc Việt Nam. Đến với Trường Sa, nhìn những đổi thay nơi quần đảo này, chúng ta có quyền tự hào về lớp lớp những người đi trước và cả thế hệ mai sau. Trường Sa của Việt Nam là vậy. Anh dũng, kiên cường, nhưng cũng thật gần gũi, thân thương. Tâm hồn người Việt Nam là vậy, dù ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn lạc quan và luôn đoàn kết gắn bó.
 
 
 
Nhân Tâm