07:01, 11/01/2014

Tết vui cho công nhân

Những ngày này, các cấp công đoàn doanh nghiệp trong tỉnh Khánh Hòa đang tất bật lo Tết cho công nhân với những hoạt động như: trao thưởng, tặng quà, trao nhà mái ấm… Những việc làm đó nhằm giúp công nhân lao động đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.

Những ngày này, các cấp công đoàn (CĐ), doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Khánh Hòa đang tất bật lo Tết cho công nhân (CN) với những hoạt động như: trao thưởng, tặng quà, trao nhà mái ấm… Những việc làm đó nhằm giúp CN lao động đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.
 
 
 
Doanh nghiệp nỗ lực
 
 
 
Đến Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) những ngày này mới thấy không khí chuẩn bị các hoạt động chăm lo Tết cho CN khá nhộn nhịp. Ông Cao Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Năm qua, tình hình sản xuất của Công ty gặp nhiều khó khăn do đơn đặt hàng ít. Chúng tôi đã phải vận động hơn 1.000 CN nghỉ chờ việc luân phiên từ 3 đến 5 tháng nhưng vẫn hưởng 70% lương. Dù khó khăn, chúng tôi vẫn cố gắng chăm lo Tết cho CN. Suất quà không lớn, nhưng đó là tấm lòng, sự quan tâm chia sẻ của HVS với người lao động”. 
 
 
 
Đồng chí Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi điều kiện làm việc, lương, thưởng của công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.
Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi điều kiện làm việc, lương, thưởng của công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.

 

 

Năm nay, hơn 3.000 CN ở HVS đều nhận mức thưởng Tết là 1 triệu đồng/người. Đồng thời, Công ty còn tạo điều kiện cho người lao động ứng lương tháng 1 khoảng 1,2 triệu đồng/người; tặng mỗi CN một suất quà gồm: dầu ăn, bột ngọt, hạt dưa... trị giá hơn 300.000 đồng. Ngoài ra, CĐ HVS cũng hỗ trợ 2.882 đoàn viên 1 suất quà trị giá hơn 170.000 đồng và dành riêng 40 suất trị giá 500.000 đồng/suất tặng những CN có hoàn cảnh khó khăn. Với những CN ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết, HVS hỗ trợ tiền tàu, xe từ 100.000 đến 300.000 đồng/người. CN Nguyễn Công Thành (quê tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Khi nghe thông báo hỗ trợ Tết từ phía Công ty, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Trong năm, việc làm thất thường, nhưng đến Tết Công ty vẫn chăm lo đời sống, vật chất cho CN đầy đủ. Những người về quê ăn Tết như tôi còn được hỗ trợ tiền tàu, xe. Đây là một món quà xuân ý nghĩa mà HVS tặng người lao động”.        

 

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.

 

 

Ở Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17 (TP. Nha Trang), sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt từng CN lao động. Ông Huỳnh Long Quân - Phó Giám đốc phụ trách Công ty cho biết: “Mục tiêu phát triển của chúng tôi luôn song hành với việc chăm lo đời sống cho CN. Bởi CN được chăm lo tốt thì họ mới gắn bó lâu dài với DN, sẵn sàng chia sẻ khi DN gặp khó khăn. Để CN chủ động mua sắm Tết, từ ngày 31-12-2013 chúng tôi đã phát thưởng cho 893 lao động”. 

 

 
Tết này, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17 có mức thưởng bình quân hơn 5 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, Công ty còn tặng mỗi lao động 2kg thịt heo và 2kg cá tươi, trị giá hơn 270.000 đồng/người. Ngoài ra, CĐ Công ty tặng mỗi công nhân 1 suất quà gồm: nước mắm, dầu ăn, bột ngọt... trị giá hơn 360.000 đồng/người. Anh Đỗ Minh Trọng (CN) vui vẻ nói: “Năm 2013, thu nhập bình quân của tôi hơn 5 triệu đồng/tháng, tăng 10% so với năm 2012. Ngoài các khoản thưởng Tết, Công ty còn cho chúng tôi ứng lương tháng 1. Vậy là Tết này tôi có hơn 10 triệu đồng để lo cho gia đình”.
 
 
 
Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2013, tuy tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng bình quân mức thưởng Tết của các DN tăng 6% so với Tết năm ngoái. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm, chăm lo đời sống CN của DN ngày càng được chú trọng. Những việc làm đó của DN không những tạo được không khí vui tươi, phấn khởi mà còn giúp CN có một cái Tết sung túc, đầm ấm. 
 
 
 
Công đoàn góp sức
 
 
 
Cùng với các cấp, ngành, DN chăm lo Tết cho người lao động, năm nay CĐ Khánh Hòa cũng tổ chức trao 1.000 suất quà (mỗi suất trị giá hơn 300.000 đồng) cho những CN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Xuân Hải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN dịp Tết là nhiệm vụ trọng tâm của CĐ. Chính vì thế, ngay từ đầu tháng 9-2013 chúng tôi đã tiến hành khảo sát và nắm tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của CN. Từ đó xây dựng kế hoạch vận động các DN, nhà hảo tâm và trích kinh phí CĐ tỉnh để có 1.000 suất quà tặng CN. Món quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng, sự động viên, chia sẻ của CĐ đối với CN”.  
 
 
 
Quỹ “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” nhân thêm niềm vui cho 18 gia đình công nhân nghèo.
Quỹ “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” nhân thêm niềm vui cho 18 gia đình công nhân nghèo.

 

 

Cầm trên tay suất quà hơn 300.000 đồng do CĐ Khánh Hòa trao tặng, chị Lê Thị Thu, CN Công ty TNHH Phillips Seafood Việt Nam xúc động: “Tôi rất vui khi được nhận số quà này, tuy không lớn nhưng giúp tôi có thêm tiền lo Tết cho các con”. Chồng mất cách đây 2 năm, một mình chị Thu nuôi 2 con ăn học. Với thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng, chị phải chắt bóp, dè sẻn nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống của cả gia đình. Còn với chị Nguyễn Thị Bình, CN Công ty TNHH Long Shin, khoản tiền hỗ trợ Tết của CĐ tỉnh đã giúp chị có thêm tiền mua quần áo mới cho con. Hai vợ chồng ly thân, một mình chị nuôi con nhỏ. Với thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng, chị rất chật vật khi phải chi trả tiền thuê nhà, tiền gửi trẻ, tiền sinh hoạt gia đình... Chị Bình tâm sự: “Quê tôi ở Quảng Bình nhưng hơn 10 năm rồi tôi không về quê thăm cha mẹ, đón Tết cùng gia đình vì không có điều kiện”.

 

 
Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức CĐ trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CN lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2014, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo CĐ cấp huyện, ngành và cơ sở tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng - Mừng Xuân” để người lao động đón Tết vui vẻ, tiết kiệm. Đặc biệt, tập trung chăm lo Tết cho CN có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, các cấp CĐ tổ chức chương trình ngày Tết gia đình, hội thi gói và nấu bánh chưng truyền thống, trang trí mâm ngũ quả, kết cành mai, cành đào ngày xuân. Ở các khu lưu trú, khu nhà trọ có nhiều CN ở lại, các cấp CĐ sẽ kết hợp với các chủ nhà trọ tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét, bữa cơm ngày Tết, đêm giao thừa... tạo không khí vui tươi, đầm ấm cho CN.
 
 
Đón xuân trong nhà mới
 
 
 
Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ việc DN trả lương, thưởng cho CN trong dịp Tết; kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động, dẫn đến tranh chấp, gây bất ổn trong quan hệ lao động. DN phải thông tin đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng, ngày nghỉ, ngày đi làm trở lại để CN chủ động trong hoạt động vui xuân, đón Tết.
Xuân này, Quỹ “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” đã nhân thêm niềm vui cho 18 gia đình CN nghèo khi họ được đón Tết trong ngôi nhà mới. Chị Trần Thị Thu Thủy (xã Diên Thọ, Diên Khánh, CN Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam) lập gia đình từ năm 1998, sinh được 2 người con. Chồng chị làm phụ hồ, lương mỗi tháng hơn 2 triệu đồng. Cùng với khoản lương hơn 2 triệu đồng/tháng của chị, anh chị chỉ đủ để lo chi phí sinh hoạt gia đình và tiền ăn học cho 2 đứa con. Cuộc sống gia đình chị tuy nghèo nhưng rất hạnh phúc. Vợ chồng chị cũng đã lên kế hoạch tích cóp để xây một ngôi nhà mới trên mảnh đất bố mẹ để lại, nhưng dự định chưa thành thì năm 2010, chồng chị qua đời vì tai nạn. Từ đó, mái nhà cũ của gia đình chị không ai sửa sang nên 3 mẹ con phải sống trong cảnh mưa dột, nắng nóng. 
 
 
 
Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Thủy, tháng 12-2013, Quỹ “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” đã hỗ trợ hơn 30 triệu đồng xây cho mẹ con chị căn nhà mới, diện tích hơn 50m2. Tại lễ bàn giao nhà mới, chị Thủy xúc động: “Thế là Tết này mẹ con tôi được đón giao thừa trong ngôi nhà mới. Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” và anh chị em đồng nghiệp, bà con lối xóm thì chưa biết đến bao giờ tôi mới xây được căn nhà khang trang như thế này...”. 
 
 
 
Niềm vui đón xuân trong căn nhà mới cũng đến với chị Bùi Thị Ngọc Thuy, CN Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam (Bình Tân, Nha Trang). Hoàn cảnh gia đình chị Thuy cũng rất khó khăn, chồng mất cách đây 10 năm, một mình chị nuôi con ăn học và người mẹ già yếu. Với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng, chị chỉ có thể thuê nhà ở chứ không dám mơ ước đến ngôi nhà của riêng mình. Trước hoàn cảnh éo le của chị Thuy, Quỹ “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” đã quyết định hỗ trợ hơn 30 triệu đồng giúp chị xây căn cấp 4 khang trang rộng hơn 50m2 trên nền đất nhà chồng để lại. “Xuân này, mẹ con tôi được đón Tết trong căn nhà mới, hết những tháng ngày phải đi thuê trọ và ở nhờ rồi. Tôi vô cùng vui sướng và hạnh phúc. Nếu không có sự giúp đỡ này, không biết bao giờ gia đình tôi mới có điều kiện để xây nhà ở”, chị Thuy cho biết.
 
 
 
 
 
V.G