11:12, 29/12/2013

Kỳ 2: Công ty Hiển Vinh và Khối liên doanh có dấu hiệu lừa đảo?

Ngoài việc các thành viên trong Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Hiển Vinh (gọi tắt Công ty Hiển Vinh) không góp vốn đồng nào, Công ty này còn tự ý phát hành cổ phần, cổ phiếu khống để chào mời và tổ chức bán thu tiền của hàng trăm cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương.

Ngoài việc các thành viên trong Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Hiển Vinh (gọi tắt Công ty Hiển Vinh) không góp vốn đồng nào, Công ty này còn tự ý phát hành cổ phần, cổ phiếu khống để chào mời và tổ chức bán thu tiền của hàng trăm cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương. Công ty không có vốn điều lệ nhưng vẫn ký hợp đồng hợp tác đầu tư, tài trợ vốn bằng cổ phiếu khống cho các doanh nghiệp (DN) khác để thu khoản tiền chi phí cấp vốn hàng chục triệu đồng. Trong đó, đã có nhiều trường hợp sử dụng các cổ phiếu khống của Công ty Hiển Vinh vào các giao dịch dân sự, kinh tế gây hậu quả pháp lý.

 


Sự thật về Khối liên doanh

 


Vào khoảng giữa năm 2010, dưới sự chỉ đạo của bà Lê Thị Cẩn (vợ ông Cao Văn Xứng), Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến, trồng trọt, chăn nuôi Thịnh An Khương (viết tắt là Công ty Thịnh An Khương), một số đối tượng đã đứng ra thành lập tổ chức gọi là Khối liên doanh các Công ty (viết tắt là KLD) để thực hiện chương trình: “Trồng rừng và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2010 - 2020 và dự án từ thiện”… KLD này không có tư cách pháp nhân, không đăng ký hoạt động với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

 


Hiện tại, KLD có một Website trên mạng Internet mang tên GREN FOR LIFE tại địa chỉ: www.globalgreen4life.com để quảng cáo các hoạt động của mình. Trong các buổi hội nghị, đại diện KLD quảng cáo đơn vị mình có trên 100 DN tham gia với số vốn đăng ký hàng trăm ngàn tỷ đồng, có chi nhánh trên tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 


Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong KLD hiện có 8 công ty chính thuộc “đại gia đình” ông Xứng, bà Cẩn gồm: Công ty Hiển Vinh - trụ sở chính của KLD (Nha Trang); Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại và Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh (quận Thanh Xuân - Hà Nội); Công ty Rừng bền vững toàn cầu (quận Thanh Xuân - Hà Nội); Công ty Cổ phần quốc tế đầu tư và phát triển Minh Cường (Kon Tum); Công ty Cổ phần Phát triển đại chúng bền vững quỹ môi trường xanh toàn cầu (TP. Hồ Chí Minh); Công ty Phát triển rừng toàn cầu (TP. Hồ Chí Minh); Công ty Cổ phần Phát triển bền vững nông lâm nghiệp Việt Nam (TP. Cần Thơ); Công ty TNHH Lâm nghiệp Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh. Tổng vốn điều lệ trong Giấy đăng ký kinh doanh của 8 công ty lên đến hơn 78.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tất cả các công ty đều có chủ tịch hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, và là người trong một gia đình, gồm vợ chồng ông Cao Văn Xứng, bà Lê Thị Cẩn và các con ruột (Cao Hữu Trọng, Cao Hữu Trí, Cao Thị Thu Trang, Cao Hữu Thượng).

 

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành làm rõ hành vi trái pháp luật của Công ty Hiển Vinh.
Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành làm rõ hành vi trái pháp luật của Công ty Hiển Vinh.

 

Qua xác minh của cơ quan chức năng, tuy KLD và Công ty Hiển Vinh tự kê khai vốn điều lệ rất lớn, nhưng hiện tại các trụ sở chính, chi nhánh cũng như cả KLD đều phải đi thuê nhà của tư nhân. Thực tế, Công ty Hiển Vinh và KLD không có thực lực về tài chính nhưng vẫn xin giấy phép kinh doanh với nhiều ngành nghề, thậm chí nhiều hạng mục không khớp với mã hệ thống ngành kinh tế Việt Nam; kê khống vốn góp của các cổ đông; các thành viên trong KLD còn làm giả công văn, giấy tờ của cơ quan Nhà nước (công văn số 1079/VPCP-TR của Văn phòng Chính phủ); lập ra những dự án với số vốn đầu tư rất lớn, từ hàng trăm tỷ đồng đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng bản thân Công ty Hiển Vinh và KLD không hoạt động kinh doanh gì. Hơn nữa, tuy không có thực lực tài chính, nhưng bà Lê Thị Cẩn và một số đối tượng vẫn chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đưa các thông tin khoa trương lên mạng Internet để tuyên truyền, quảng bá làm mọi người lầm tưởng Công ty Hiển Vinh và KLD có thực lực tài chính hùng mạnh, có uy tín và có sự tài trợ vốn của các tổ chức nước ngoài.

 


Có hành vi lừa đảo?

 


Theo điều tra của chúng tôi, tuy chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng từ tháng 10-2010, Công ty Hiển Vinh đã công khai huy động vốn thông qua việc bán cổ phần. Giai đoạn đầu, Công ty Hiển Vinh bán cổ phần theo suất với mệnh giá 65 triệu đồng/suất. Sau đó, để có nhiều người tham gia, công ty giảm xuống còn 30 triệu đồng/suất để thu tiền trái pháp luật của nhiều cá nhân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

 


Từ năm 2012 đến nay, Công ty Hiển Vinh đã thay đổi phương thức bán cổ phần. Người mua khi bỏ ra một số tiền nhất định sẽ được Công ty cấp cho “Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần DN” với số tiền gấp hàng chục lần số tiền người mua thực nộp cho Công ty Hiển Vinh. Việc bán cổ phần được Công ty Hiển Vinh và KLD tổ chức rất quy mô, bài bản tương tự như bán hàng đa cấp. Người mua cổ phần khi giới thiệu thêm người mua được hưởng hoa hồng môi giới, chiết khấu với tỷ lệ 7% nên lôi kéo được rất nhiều người tham gia. Sau khi thu tiền, Công ty Hiển Vinh cấp cho người mua cổ phần giấy chứng nhận góp vốn với nội dung mập mờ: “Người góp vốn được hưởng đầy đủ quyền lợi… theo nội dung biên bản cuộc họp ngày 14-8-2010 của KLD. Trong đó, phiếu thu lý do nộp tiền là: “Góp vốn để chi phí hợp tác đầu tư”. Tuy nhiên, thực chất “Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần DN” của Công ty Hiển Vinh hoàn toàn không có giá trị, đến nay người mua cổ phần chưa nhận được một đồng nào của Công ty Hiển Vinh.

 


Chỉ tính trong năm 2013, Công ty Hiển Vinh đã tiến hành ký 67 hợp đồng hợp tác đầu tư cấp vốn cho các cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa. Theo hợp đồng, Công ty cam kết cấp vốn cho các đối tác để thực hiện các dự án có nhu cầu về vốn. Tổng số vốn “trên danh nghĩa” được Công ty Hiển Vinh đầu tư cho 67 hợp đồng này lên đến hơn 30.000 tỷ đồng. Các hợp đồng này được Công ty công chứng tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa để làm cho các tổ chức, cá nhân tin tưởng. Mỗi hợp đồng, Công ty Hiển Vinh yêu cầu đối tác phải chi trước trên 27,25 triệu đồng để làm thủ tục công chứng và các chi phí ban đầu khác. Với việc này, Công ty đã thu của các tổ chức, cá nhân với số tiền gần 2 tỷ đồng.

 


Để quảng bá cho hình ảnh và gây niềm tin cho các đối tác, Công ty Hiển Vinh đã lập một dự án từ thiện trên giấy để hứa hẹn cho các tổ chức, cá nhân với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Theo tài liệu thống kê của Công ty Hiển Vinh, đến nay Công ty và KLD “đã hứa” làm từ thiện cho 1.113 cơ sở, cá nhân trên phạm vi cả nước với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Trên thực tế, Công ty và KLD chỉ hứa hẹn và cấp cho các tổ chức, cá nhân “giấy chứng nhận sở hữu cổ phần” của Công ty Hiển Vinh, có giấy lên đến hàng chục tỷ đồng.

 


Khi Báo Khánh Hòa có loạt bài điều tra về hoạt động bất thường về dự án từ thiện thì Công ty Hiển Vinh và KLD đã có đơn khiếu nại gửi nhiều nơi, nhiều cấp. Theo phản ánh và đơn thư khiếu nại của các cá nhân gửi đến Báo Khánh Hòa, hầu như toàn bộ những cá nhân làm đơn xin được giúp đỡ đều không hề hay biết gì về Công ty Hiển Vinh. Thông tin họ nghe được đều thông qua những người trung gian. Điều duy nhất mà họ nghe được là công ty này đã từng cho các trại trẻ mồ côi, các chùa… hàng chục tỷ đồng, nhưng độ xác thực của thông tin không ai kiểm chứng.

 


Sẽ xử lý nghiêm hành vi trái pháp luật của Công ty Hiển Vinh

 


Tại Công văn số 792/CV-PC46-PV11 (CS), ngày 2-12-2013 của Công an tỉnh Khánh Hòa do Đại tá Đặng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh ký nêu rõ: Qua công tác điều tra, đến nay Công an tỉnh Khánh Hòa đã đủ căn cứ xác định Công ty Hiển Vinh và các công ty trong KLD đã vi phạm các quy định của pháp luật, cụ thể: Thành lập công ty cổ phần với số vốn điều lệ ghi trong đăng ký kinh doanh lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng các thành viên của công ty không góp vốn một đồng nào; trái với khoản 4, Điều 6 Nghị định 102/2010/NĐ-CP (ngày 1-10-2010) của Chính phủ… Tự ý phát hành cổ phần, cổ phiếu khống; tự chào mời và tổ chức bán thu tiền của hàng trăm cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương; vi phạm Điều 87 Luật Doanh nghiệp và các điều 8,9,10,11 Nghị định số 01/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Trong số này, theo thông báo của Công an một số địa phương, đã có trường hợp sử dụng các cổ phiếu khống của Công ty Hiển Vinh vào các giao dịch dân sự, kinh tế gây ra những hậu quả pháp lý...

 


Không hoạt động sản xuất kinh doanh, không có vốn vẫn gửi tài liệu tự tuyên truyền là được tài trợ vốn rất lớn (hàng ngàn tỷ đồng) từ các Tổ chức phi Chính phủ nước ngoài để yêu cầu hàng nghìn cá nhân, tổ chức nhiều địa phương lập hồ sơ gửi về công ty duyệt cấp vốn theo kiểu “làm từ thiện” bằng cổ phiếu khống của công ty... Tuy đã được cảnh báo, nhưng các công ty này vẫn tiếp tục hoạt động “từ thiện ảo” trong cả nước, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Hiện nay, công an nhiều địa phương đã gửi công văn yêu cầu đến Công an tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin, kết quả điều tra để Công an các địa phương có cơ sở để xử lý.

 


Để ngăn chặn hành vi trái pháp luật của Công ty Hiển Vinh và KLD các công ty, hạn chế những hậu quả, Công an tỉnh Khánh Hòa đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Hiển Vinh và các công ty khác thuộc KLD trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kết quả xử lý cho thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cảnh giác. Công an tỉnh đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, đề xuất xử lý đối với các trường hợp bán cổ phiếu khống, ký hợp đồng cấp vốn khống để thu tiền; có dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời, có văn bản kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố liên quan kiểm tra, xử lý hành chính và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các công ty thuộc KLD các công ty.

 


Tổ phóng viên

 

Kỳ 1: Nhiều hành vi mờ ám