07:12, 25/12/2013

Giáng sinh an lành

Những ngày này, nhiều tuyến đường, khu phố quanh các xóm đạo như "thay áo mới". Những bản nhạc Giáng sinh rộn rã, những sắc màu Giáng sinh lấp lánh trên phố, trong nhiều căn nhà và lòng người cũng ngập tràn hân hoan.

Những ngày này, nhiều tuyến đường, khu phố quanh các xóm đạo như “thay áo mới”. Những bản nhạc Giáng sinh rộn rã, những sắc màu Giáng sinh lấp lánh trên phố, trong nhiều căn nhà và lòng người cũng ngập tràn hân hoan.

 

Ảnh: Thành An
Ảnh: Thành An


Rộn rã đón Giáng sinh


Từ nhiều ngày qua, không khí Giáng sinh đã tràn ngập khắp các nẻo đường, căn nhà ở những xóm đạo... Các nhà thờ trang hoàng rực rỡ ánh điện. Đêm đến, những xóm đạo trở nên lung linh hơn với ánh đèn chiếu vào những cây thông Noel treo đầy hộp quà rực rỡ màu sắc. Hình ảnh những cỗ xe tuần lộc, hang đá, cây thông Noel... xuất hiện muôn hình, muôn sắc. Mỗi xóm đạo có một cách trang trí, chuẩn bị cho buổi lễ mừng Chúa giáng thế. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều hân hoan chờ đón giây phút tôn nghiêm bên thềm năm mới.

 

Các em nhỏ hào hứng trang trí hang đá.

 

Sắp xếp đặt tượng Chú hài đồng.

 


Chúng tôi về làng công giáo Văn Tứ Tây (Giáo xứ Tân Bình, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm) trước lễ Giáng sinh vài ngày. Ngay từ đầu thôn, mọi người đã cảm nhận rất rõ không khí náo nức đón Giáng sinh của bà con giáo dân. Hầu như nhà nào cũng trang trí cây thông Noel, dây đèn màu, dây kim tuyến và nhiều vật trang trí khác với đủ kích cỡ, màu sắc. Có gia đình còn làm hẳn một hang đá mô phỏng nơi Chúa Giêsu sinh ra trông rất bắt mắt.


Có lẽ, không khí đón lễ Noel vui nhất vẫn là ở nhà thờ. Tuy chưa đến ngày lễ, nhưng vào buổi trưa hoặc tối, mọi người lại tụ hội về đây. Người say sưa tập múa hát, người bận trang trí cờ hoa, hang đá, đèn nhấp nháy... Tất cả đều mong ước một kỳ Giáng sinh vui vẻ, an lành. Ông Hoàng Đình Điển - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Văn Tứ Tây cho biết: “Bà con giáo dân rất phấn khởi đón ngày Chúa giáng sinh. Năm nay, nơi đây được mùa nên các giáo dân càng thêm vui. Trước lễ, Giáo xứ phát động 1 tháng đón Giáng sinh với nhiều hoạt động. Khác mọi năm, năm nay, nhà thờ Tân Bình trang hoàng 250 chiếc đèn lồng từ Quốc lộ 1A vào cùng với cổng chào Giáng sinh đặt ngay mặt tiền Quốc lộ, trước lối vào nhà thờ. Ngoài việc dạy giáo lý hàng tuần cho các em nhỏ, năm nay, nhà thờ còn tổ chức cho các em thi tự làm hang đá bê-lem xung quanh nhà thờ. Buổi thi và chấm điểm hang đá bê-lem của các em được tổ chức vào ngày 22-12. Năm nay, có 10 hang đá do các em ở những lớp học giáo lý của nhà thờ tự tay làm.

 

Háo hức xem không khí Noel. (Ảnh chụp tại Giáo xứ Cây Vông)

 

 

Tại Giáo xứ Tân Bình, những chiếc đèn lồng được trang hoàng bắt mắt.


Điều tuyệt vời nhất là được thấy ánh mắt hạnh phúc của các em nhỏ. Đang trang trí hang đá bê-lem, em Nguyễn Thị Ý Nhi (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Cam Hòa 1) nói: “Lần đầu tham gia trang trí hang đá, em thấy rất thú vị. Em và các bạn tranh thủ làm vào buổi trưa và buổi chiều suốt 4 ngày nay. Người đi mua dây kim tuyến, người phun sơn, người đính bông lên cây Giáng sinh, người xâu hạt thành chuỗi giăng quanh hang đá”.


Tại giáo xứ Ba Làng (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), Giáo hạt Nha Trang…, không khí đón Giáng sinh cũng tràn ngập khắp các xóm đạo. Nhìn cảnh thanh niên tất bật giăng bạt tạo hang đá, căng dây treo đèn màu, tìm chỗ đặt tượng Chú hài đồng…, chúng tôi cảm nhận Giáng sinh đã đến trong niềm hân hoan của mọi người. Năm nay, tại Giáo xứ Chợ Mới (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), các em nhỏ cũng thi làm hang đá bê-lem, hát múa… Bạn Phùng Bảo Khanh - giáo dân của Giáo xứ không giấu được niềm vui: “Suốt 2 tuần qua, ngoài thời gian ôn thi, tôi đều tới nhà thờ để đệm đàn cho các em trong ca đoàn tập hát. Tuy bận nhưng cảm giác sắp đến Giáng sinh lại thấy phấn chấn vô cùng”. Tương tự, năm nay, Giáo xứ Cây Vông (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) cũng tổ chức hát múa, phát quà, thi làm lồng đèn…


Tốt đời, đẹp đạo


Nhiều giáo xứ đã khiến không khí đón mừng Giáng sinh thêm ý nghĩa khi có thêm các hoạt động từ thiện. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, hội đồng giáo xứ, những tấm lòng hảo tâm gần xa… nên những người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vui đón Noel với nhiều phần quà.

 

Giáo xứ Tân Bình tổ chức phát quà cho người nghèo.

 


Ngày 20-12, Giáo xứ Tân Bình đã tổ chức phát quà nhân dịp Giáng sinh cho khoảng 80 gia đình thuộc diện nghèo (mỗi suất trị giá 300.000 đồng). Là người khuyết tật duy nhất tới nhận quà, bà Nguyễn Thị Tới (49 tuổi, thôn Cửu Lợi, xã Cam Hòa) xúc động nói: “Tuy tôi theo đạo Phật nhưng mấy năm nay vẫn được nhận quà Giáng sinh của nhà thờ. Tôi cảm thấy rất ấm lòng”. Đúng tối Giáng sinh, nhà thờ đã phát khoảng 1.000 phần quà cho các em nhỏ tới nhà thờ dự lễ. Đêm Giáng sinh được mở đầu với màn hát múa ngay mặt tiền nhà thờ với không khí vui tươi trước khi vào lễ chính. Trong dịp Giáng sinh, để bảo đảm an ninh trật tự, nhà thờ cũng tổ chức một bộ phận giữ gìn trật tự cho buổi lễ.

 

Ông Trần Vạn Giã - Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Khánh Hòa: “Toàn tỉnh hiện có khoảng 120.000 giáo dân. Những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; tham gia thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, những cuộc vận động do Mặt trận và tổ chức đoàn thể phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “sống tốt đời đep đạo”…, góp phần cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về các xóm đạo hôm nay, chúng tôi không chỉ được tận hưởng không khí rộn ràng đón lễ Giáng sinh, mà còn được bà con giáo dân kể về chuyện làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình, làng xóm văn hóa… Dẫn chúng tôi đi trên con đường Trạng Quỳnh (tổ 7 Hòa Nam, Ba Làng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) vừa hoàn thành ngày 22-12, ông Trần Xuân Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Ba Làng phấn khởi nói: “Có con đường mới đúng dịp Giáng sinh, giáo dân càng vui hơn. Con đường dài gần 70m, rộng 4m, đổ bê tông dày 25cm với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng, do 39 hộ tự nguyện đóng góp. Ngoài góp tiền để hoàn thành con đường này, giáo dân còn cùng người dân hiến đất làm đường Dương Hiến Quyền”. Bà Nguyễn Thị Lắm (57 tuổi, đường Dương Hiến Quyền, phường Vĩnh Hòa) chia sẻ: “Giáng sinh năm nay rộn ràng hơn mọi năm do thời tiết se lạnh và con đường Dương Hiến Quyền đã được làm xong”. Được biết, Giáo xứ Ba Làng có khoảng 1.700 giáo dân. Thời gian qua, nơi đây thực hiện tốt phong trào vận động giáo dân hiến đất làm đường. Trước khi xây dựng, nâng cấp đường, cán bộ phường, thôn, Hội đồng Giáo xứ… tới từng nhà giáo dân vận động; trong đó, người của Hội đồng chủ động hiến đất, góp tiền làm đường trước để nêu gương…


Ngoài hiến đất làm đường, Giáo xứ Ba Làng cũng là giáo xứ có tình hình an ninh trật tự tốt, ít xảy ra tệ nạn xã hội. Cha xứ luôn nhắc nhở giáo dân chấp hành luật giao thông, thực hiện nếp sống văn hóa mới, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các phong trào thi đua do chính quyền phát động cũng được giáo dân thực hiện đầy đủ, góp phần sống “tốt đời, đẹp đạo”, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Những phần quà làm ấm lòng chị Nguyễn Thị Tới và người dân nghèo.
Những phần quà làm ấm lòng chị Nguyễn Thị Tới và người dân nghèo.

 


Trong phong trào xây dựng làng văn hóa, làng công giáo Văn Tứ Tây luôn tích cực tham gia. Hiện nay, thôn Văn Tứ Tây có 380 hộ với 1.650 nhân khẩu, trong đó 95% dân số là đồng bào Thiên chúa giáo thuộc Giáo xứ Tân Bình. Để đổi mới bộ mặt thôn xóm, nhiều giáo dân Văn Tứ Tây đã tự nguyện phá bỏ vườn, hiến đất cho địa phương làm các công trình dân sinh. Năm 2012, giáo dân thôn Văn Tứ Tây đã đóng góp tiền để xây dựng hệ thống kênh, cống thoát nước; nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, trong đó tuyến đường chính và các giao lộ được lắp đặt đèn chiếu sáng. Chính quyền, cán bộ Mặt trận thôn, nhà trường thường xuyên lên kế hoạch phối hợp với Hội đồng Giáo xứ giáo dục, tuyên truyền cho các gia đình quan tâm việc học hành của con em. Khi xảy ra tình trạng học sinh bỏ học, có dấu hiệu tiêu cực, nhà trường, chính quyền và Hội đồng Giáo xứ tìm hiểu, nhắc nhở học sinh và gia đình… Ông Nguyễn Đình Tâm - Trưởng thôn Văn Tứ Tây tự hào nói: “Làng văn hóa Văn Tứ Tây chính thức phát động xây dựng vào năm 1998. Đến nay, qua hơn 15 năm phát triển, làng văn hóa Văn Tứ Tây đã đạt nhiều thành tích nổi bật, được các cấp chính quyền từ cơ sở đến Trung ương khen thưởng. Nổi bật ở làng là sống đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, động viên nhau chấp hành tốt kỷ cương, pháp luật, giáo luật”.


Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tòa thánh, nhà thờ, bà con giáo dân đều đón Giáng sinh trong niềm hân hoan. Hàng năm, đến dịp lễ của các tôn giáo, lãnh đạo tỉnh đều tổ chức đoàn đi thăm, gửi lời chúc mừng… Và giờ đây, khi những tiếng chuông giáo đường vang lên, cũng là lúc trên nhiều con đường, tại các nhà thờ, trong những căn nhà, mọi người cầu chúc cho nhau an lành, hạnh phúc. Thêm một lần, đạo và đời có sự giao hòa để cùng nhau tôn vinh nét đẹp của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.


NGUYỄN KIM - TIỂU MAI