11:01, 01/01/2014

Xuân sang dòng nước theo về…

Xuân 2014, ước mơ có nước máy để sinh hoạt  của người dân xã Vạn Hưng (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã và đang trở thành hiện thực…

Xuân 2014, ước mơ có nước máy để sinh hoạt  của người dân xã Vạn Hưng (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã và đang trở thành hiện thực…

 


Trăn trở nước sinh hoạt

 


Tiết trời cuối năm bỗng trở lạnh. Song, cái lạnh ấy vẫn không thể cản nổi không khí hối hả làm việc của công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị (CPCTĐT) Vạn Ninh. Để đảm bảo nguồn nước cho người dân xã Vạn Hưng đón Tết, đội sửa chữa của công ty gấp rút tu sửa lại đường ống. Đội chỉ có hơn chục người, nhưng anh em trong đội luôn trong tư thế trực chiến. Bất kể ngày hay đêm, nơi nào có sự cố là lập tức có mặt. Hơn chục km đường ống dẫn nước về Vạn Hưng luôn được bảo trì nghiêm ngặt như thế. Đang lội bì bõm trên cánh đồng Xuân Tự, anh Nguyễn Đức Thú (công nhân Công ty CPCTĐT Vạn Ninh) cười thật tươi: “Suốt ngày sũng nước, lạnh run cả người nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng để đảm bảo nguồn nước cho người dân ở Vạn Hưng. Với lại Tết sắp đến rồi, nếu không đẩy mạnh công tác sửa chữa, bảo dưỡng, đường ống mà gặp sự cố, bà con thiếu nước dùng thì tội lắm”. Nhìn nụ cười trên đôi môi tái nhợt vì lạnh của những người thợ sửa chữa đường ống nước mới hiểu hết những cố gắng để Vạn Hưng có nước.

 

 

Công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị khắc phục sự cố đường ống dẫn nước.
Công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị khắc phục sự cố đường ống dẫn nước.

 

Còn nhớ, lần nào gặp giám đốc Công ty CPCTĐT Vạn Ninh - Đặng Thị Thúy Đào, cũng thấy chị canh cánh trong lòng việc nước sinh hoạt ở Vạn Hưng: “Vùng đất xã Vạn Hưng vốn không có nước ngọt tầng mạch ngầm. Nguồn nước mạch nơi đây nếu không bị nhiễm phèn nặng thì cũng bị nhiễm mặn nên không thể dùng cho sinh hoạt, ăn uống của người dân. Chính vì thế, hầu hết các hộ dân đều thiếu nước sinh hoạt. Đã nhiều năm nay, nguồn nước ngọt không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho người dân trong mùa khô hạn. Nhưng để có thể đáp ứng đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân Vạn Hưng không phải là điều đơn giản. Dù cách trung tâm huyện không xa, song Vạn Hưng có địa hình trải dài và phức tạp. Nếu hoàn thành mạng lưới nước sinh hoạt phủ khắp xã sẽ phải tốn một nguồn kinh phí không nhỏ. Nhưng để cho người dân bớt khổ, chúng tôi sẽ cùng chính quyền địa phương quyết tâm đem nước sạch về với Vạn Hưng”.

 


Nhìn ánh mắt cương nghị trên gương mặt đầy vẻ âu lo của vị nữ giám đốc Công ty CPCTĐT Vạn Ninh chúng tôi hiểu rằng, nước sạch cho Vạn Hưng chính là niềm mong mỏi chung của chị cũng như lãnh đạo huyện Vạn Ninh. Và nói là làm, cách đây 4 tháng, công ty đã bỏ ra gần 300 triệu đồng để lắp đặt 2.000m ống dẫn nước đến từng hộ dân ở các thôn Xuân Tự, Xuân Vinh, Hà Già. Đến nay người dân của các thôn này đã có nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

 


Niềm vui trước thềm năm mới

 


Ghé thăm các gia đình ở thôn Xuân Vinh, xã Vạn Hưng trong không khí tràn ngập niềm vui nước máy về làng. Hai chị em Nguyễn Thanh Tâm chừng như quen lắm với vòi nước máy nhà mình. Cô chị đưa tay mở van một cách thành thạo, cô em đưa chiếc xô vào đón dòng nước trong veo. Thi thoảng cô em còn đùa nghịch, chìa tay cản dòng nước làm tung tóe vào người chị, cười nói hớn hở. Người dân miền biển vốn thật thà, điềm đạm, ít biểu lộ tình cảm trước khách lạ, nhưng bắt gặp hình ảnh trên, chúng tôi biết họ vui và hài lòng nhiều lắm. Cái vui của chị em Thanh Tâm cũng như tất cả phụ nữ của thôn Xuân Vinh là từ nay không còn bận tâm chuyện “nước non” mà bao đời luôn đè nặng trên đôi vai của họ. Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, lần đầu tiên cụ bà Huỳnh Thị Đoan (mẹ của chị Nguyễn Thanh Tâm) mới được tận hưởng dòng nước máy về làng. Trong niềm vui ấy cụ móm mém cười: “Chuyện này lạ lắm đó, chẳng khác gì “cái điện” thay cho đèn dầu ngày trước. Tụi con gái không còn cực nhọc nữa rồi. Chúng không phải lo đi gánh nước hàng ngày nữa. Thế là hết cái thời phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn”.

 

 

Niềm vui có nước sạch.
Niềm vui có nước sạch.

 

 

Nguồn nước sạch của Công ty CPCTĐT Vạn Ninh, không chỉ giúp các gia đình ở Vạn Hưng giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt và được tận hưởng nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh. Anh Phạm Tấn Dân, ở thôn Xuân Vinh nói: “Bao đời nay không có nguồn nước sạch nên gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây phải đào giếng nhưng lại bị nhiễm phèn. Nhiều hộ phải sử dụng chung 1 cái giếng, nhưng mùa khô cũng không đủ nước. Đến nay nguồn nước sạch đến khu dân cư, mang lại rất nhiều thuận lợi cho chúng tôi”. Trước đây để có nước sinh hoạt, gia đình anh Dân phải hứng nước mưa, hoặc phải đi lấy nước từ suối về dùng. Tuy nhiên, nguồn nước trên chỉ đủ để nấu ăn, còn chuyện tắm giặt phải ra tận cái giếng nhiễm phèn ở đầu thôn. Hiện nay, gia đình anh đã được sử dụng nguồn nước sạch nên mọi sinh hoạt cũng được cải thiện. Trong niềm vui ấy anh Dân thổ lộ: “Tuy lâu nay gia đình có dư điều kiện để sắm các thiết bị vệ sinh như ở thành phố, nhưng không có nước máy nên đành chịu. Giờ nước máy đã về đến tận nhà, ăn Tết xong tôi sẽ thuê người xây dựng lại nhà tắm và nhà vệ sinh để vợ con được hưởng điều kiện sinh hoạt như người thành phố”.

 


Xuân Đông, Xuân Tây sẽ hết “khát”

 


Nước máy đã về Vạn Hưng, song niềm vui ấy vẫn chưa trọn vẹn. Hôm gặp chúng tôi, anh Võ Thanh Lâm - cán bộ kỹ thuật của Công ty CPCTĐT Vạn Ninh quần áo bê bết bùn đất. Anh cười phân bua: “Các anh thông cảm, mới đi kiểm tra nước ở đầu nguồn Suối Diên về nên nhếch nhác vậy đó. Phải kiểm tra kỹ lưỡng nguồn nước để đảm bảo cho dự án đưa nước về thôn Xuân Đông, Xuân Tây của xã Vạn Hưng”.

 


Được biết, tuy nước đã về Vạn Hưng nhưng hiện 2 thôn Xuân Đông và Xuân Tây vẫn đang phải sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương cũng như Công ty CPCTĐT Vạn Ninh đã đề xuất xây dựng tiếp giai đoạn 2 công trình nước sạch để mạng lưới nước máy có thể phủ khắp xã Vạn Hưng. Tháng 3-2013, UBND tỉnh đã đồng ý với phương án đề xuất này. Theo đó, 6 thôn của Vạn Hưng sẽ được lắp đặt hệ thống tuyến ống mạng cấp nước. Ngoài ra, ở hệ thống bể lắng, lọc đầu nguồn cũng được đầu tư nâng công suất lên 600m3/ngày đêm. Nguồn vốn sẽ nằm ở mức 6,9 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 75%, phần còn lại do Công ty đảm trách. Vào ngày 13-1-2014, sẽ chính thức mở thầu gói thầu thi công hệ thống cung cấp nước sạch giai đoạn 2 cho Vạn Hưng. Dự kiến trong vòng 5 tháng, việc lắp đặt hệ thống ống phân phối đến tận nhà người dân sẽ được hoàn thiện.
Vậy là chỉ mấy tháng nữa, những thôn xa nhất của Vạn Hưng cũng sẽ có nước. 2 thôn Xuân Đông, Xuân Tây sẽ không còn phải dùng nước giếng, nước mương nhiễm phèn. Khi biết được thông tin này, nhiều người dân của Xuân Đông, Xuân Tây đã không khỏi khấp khởi vui mừng. Chị Nguyễn Thị Hưởng thôn Xuân Đông phấn khởi cho biết: “Nghe thấy sắp có nước máy dùng mà lòng mừng hết biết. Nỗi ám ảnh về nước sinh hoạt đã đeo bám chúng tôi xuốt mấy chục năm nay. Có nước sạch chắc chắn người dân sẽ bớt khổ, bớt đi nỗi lo về bệnh tật”.

 


Tạm biệt Vạn Hưng khi năm mới 2014 đã đến, trong không khí rộn đón xuân sang có cả niềm vui nước sạch về nhà. Mai này, câu chuyện về thiếu nước sinh hoạt, hình ảnh những giếng nhiễm phèn có lẽ chỉ còn trong ký ức những người dân nơi đây.

 


Hạ Linh - Nam Anh