05:06, 18/06/2009

Những điều cần biết về đại dịch cúm A/H1N1

Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao từ người sang người...

Ảnh minh họa.

1. Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao từ người sang người, có khả năng gây đại dịch và biến chứng hô hấp, có thể gây tử vong. Hiện tại chưa có vắc-xin phòng, chống.

2. Bệnh lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với virus từ người bệnh thông qua dịch hắt hơi, sổ mũi trong thời gian một ngày trước đến bảy ngày sau kể từ khi có triệu chứng.

3. Bệnh có các triệu chứng giống cúm mùa như sốt (hơn 38oC), viêm đường hô hấp, đau họng, ho khan hoặc có đờm, đau đầu hoặc đau cơ, mệt mỏi, nôn, tiêu chảy,...

4. Bệnh có thể diễn biến nặng gây viêm phổi, suy hô hấp, suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong.

5. Bệnh có thể phòng thông qua rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; súc miệng bằng nước sát khuẩn; đeo khẩu trang nơi đông người; làm thông thoáng nơi ở, sinh hoạt, hạn chế sử dụng điều hòa.

6. Nếu có các dấu hiệu như sốt, đau họng, cần hạn chế tiếp xúc với mọi người, đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm và liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe kịp thời.

7. Hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch trong thời gian bảy ngày cần tự theo dõi sức khỏe và nếu có các dấu hiệu như sốt, đau họng, hắt hơi, sổ mũi cần hạn chế tiếp xúc với mọi người, đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm, liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe kịp thời.

8. Ðường dây nóng thông báo trường hợp nhiễm cúm hoặc viêm phổi nặng.

Theo Nhân Dân