10:12, 05/12/2022

Phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đẩy mạnh truyền thông, vận động

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Do đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang triển khai đợt truyền thông cao điểm giai đoạn nước rút nhằm đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất.

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Do đó, BHXH tỉnh đang triển khai đợt truyền thông cao điểm giai đoạn nước rút nhằm đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất.


Đi từng ngõ, gõ từng nhà


Một ngày đầu tháng 12, cán bộ BHXH huyện Cam Lâm, nhân viên đại lý thu và cán bộ xã Suối Cát (Cam Lâm) đi đến tận nhà người dân trong xã để vận động tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Phần lớn người dân địa phương có thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo còn nhiều nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp không ít khó khăn. Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, địa phương đang nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH thông qua làm việc với các đại lý thu để vận động người dân; đồng thời tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tại các thôn.

 

 Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân ở huyện Cam Lâm.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân ở huyện Cam Lâm.


Tại TP. Nha Trang, BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hoạt động truyền thông trực tiếp tới nhiều đối tượng, như: Cấp dưỡng, bảo mẫu, giáo viên dạy hợp đồng của các cơ sở giáo dục; thân nhân của cán bộ, công chức, viên chức, lao động các đơn vị. Ông Nguyễn Tấn Vũ - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản (Nha Trang) cho biết, vừa qua, các giáo viên, người lao động tại nhà trường đã được tham dự hội nghị truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT do BHXH tỉnh tổ chức. Qua hội nghị, giáo viên, người lao động nắm bắt, hiểu rõ hơn những lợi ích của chính sách BHXH để tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT đến phụ huynh, học sinh và người thân.


Việc điều chỉnh mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1-1-2022 theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, thời gian qua, thu nhập người dân còn hạn chế, không ổn định sau dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến công tác này. Vì vậy, để nâng cao nhận thức của người dân, cơ quan BHXH đã tăng cường công tác truyền thông, trong đó chú trọng giải pháp trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà để tiếp cận với người dân.


Phấn đấu đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất


Ông Lê Văn Điệp - Phó Trưởng phòng Quản lý điều hành Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết, tính đến cuối tháng 11, tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Trong đó, toàn tỉnh chỉ có 15.615 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 55,17% kế hoạch. Do đó, BHXH tỉnh đang tập trung triển khai đợt truyền thông cao điểm giai đoạn nước rút nhằm đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất. Trong đó, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu HĐND tỉnh đề xuất hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng có hoàn cảnh khó khăn, người mới thoát nghèo, người dân sinh sống tại các xã mới thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, BHXH tỉnh rà soát, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu cơ quan thuế và các cơ quan liên quan. Đồng thời, chú trọng đến công tác truyền thông, nhất là hình thức truyền thông trực tiếp.


BHXH tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị BHXH cấp huyện tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh để duy trì, mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT; tăng cường các giải pháp thu, thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng. Thực tế cho thấy, muốn phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cần phải kiên trì, bám sát và tích cực vận động, tuyên truyền để dần thay đổi nhận thức của người dân trong việc tự nguyện tham gia BHXH, BHYT. Do đó, vai trò của cán bộ cơ quan BHXH, đại lý thu và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần được chú trọng hơn.


MAI HOÀNG