10:11, 04/11/2020

Khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 1

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay bị hư hỏng cục bộ, mặt đường xuất hiện ổ gà, mất an toàn giao thông. Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục để bảo đảm giao thông êm thuận.

 

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay bị hư hỏng cục bộ, mặt đường xuất hiện ổ gà, mất an toàn giao thông (ATGT). Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục để bảo đảm giao thông êm thuận.


Những ngày gần đây, người dân liên tục phản ánh Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh hư hỏng rất nhiều, gây nguy cơ mất ATGT cao. Ghi nhận vào ngày 3-11, tại khu vực xã Ninh Ích và Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa), đoạn tuyến này ổ gà chằng chịt; nhiều ổ gà lớn, bong tróc lớp nhựa để lộ cả đá cấp phối, các phương tiện lưu thông rất khó khăn. Theo quan sát, nhà thầu đã dùng bê tông nhựa nóng khắc phục một số ổ gà lớn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, cần phải cào bóc lớp nhựa mặt đường bị hư hỏng để thảm lại.

 

Theo ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, thời gian qua, do bị ảnh hưởng liên tiếp các cơn bão, có mưa kéo dài kèm theo đã gây ra hư hỏng cục bộ trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Chi cục đã phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và bảo trì đường bộ tiến hành rà soát, cập nhật khối lượng thiệt hại và hư hỏng mặt đường dạng lún võng cục bộ, ổ gà. Theo thống kê, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh bị hư hỏng nhiều nhất tại các địa phương: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang. Trong đó, tại Vạn Ninh, mặt đường bị hư hỏng hơn 4.900m2, Ninh Hòa hơn 4.000m2, Nha Trang hơn 3.400m2. Ngoài ra, nhiều đoạn tuyến rãnh dọc bị lấp, đất đá tràn mặt đường…

 

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh hiện nay bị hư hỏng cục bộ, mặt đường xuất hiện ổ gà, mất an toàn giao thông (ATGT). Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục để bảo đảm giao thông êm thuận.

 Nhà thầu khắc phục hư hỏng mặt đường Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Nha Trang.

 

Ngay sau khi mặt đường bị hư hỏng, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, tránh tình trạng phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đồng thời, các miếng vá ổ gà phải bảo đảm chất lượng kỹ thuật, êm thuận, không gồ ghề. Nếu thời tiết bất lợi thì nhà thầu phải thực hiện việc đảm bảo ATGT bằng các loại vật liệu phù hợp, giao thông êm thuận, trường hợp cần thiết phải bố trí người điều khiển, hướng dẫn giao thông tại vị trí có nguy cơ mất ATGT cao. “Chúng tôi liên tục đốc thúc bằng văn bản và trực tiếp ra hiện trường giám sát, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ khắc phục hư hỏng mặt đường Quốc lộ 1, nhưng đến thời điểm hiện tại, việc khắc phục vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu. Chi cục sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu, huy động tối đa nhân vật lực sửa chữa, khắc phục trong thời gian sớm nhất, bảo đảm đi lại cho người dân”, ông Tình khẳng định. Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cũng yêu cầu các nhà thầu vệ sinh mặt đường, lề đường, mặt cầu, khơi thông các lỗ thoát nước, không để tình trạng mặt đường bị ngập úng, nước chảy tràn qua mặt đường gây xói lở taluy.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn nghiệm thu hết bảo hành để bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Để việc bàn giao thuận lợi, đúng quy định, bảo đảm chất lượng trong công tác bảo hành, mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án và nhà đầu tư BOT rà soát công tác bảo hành và bàn giao các dự án, gói thầu, hạng mục công trình các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1. Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thống kê những dự án, gói thầu, hạng mục chưa hoàn thành bảo hành và bàn giao công trình theo quy định, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và báo cáo bằng văn bản. Đối với những gói thầu chưa hoàn thành dứt điểm công tác bảo hành và bàn giao công trình theo quy định, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương bố trí cán bộ trực tiếp hiện trường, phối hợp với đơn vị quản lý khai thác, sử dụng công trình, tổ chức kiểm tra, phát hiện kịp thời hư hỏng, khiếm khuyết (nếu có) để yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để, đảm bảo ATGT, an toàn khai thác và sớm bàn giao công trình, dự án theo quy định. Trường hợp để xảy ra hư hỏng, mất ATGT, giám đốc ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư thống kê danh sách các nhà thầu chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình, báo cáo Bộ GTVT để xem xét, xử lý theo quy định của Luật Đấu thầu.


Thành Nam