09:11, 04/11/2020

Trường Tiểu học Phước Long 1: Dự kiến ngày 16-11 tổ chức bán trú trở lại

Sau hơn 2 tuần thông báo dừng tổ chức ăn bán trú, ngày 3-11, Trường Tiểu học Phước Long 1 (thành phố Nha Trang) đã ra thông báo tìm nhà cung cấp suất ăn bán trú mới, dự kiến tổ chức bán trú trở lại từ ngày 16-11.

Sau hơn 2 tuần thông báo dừng tổ chức ăn bán trú, ngày 3-11, Trường Tiểu học Phước Long 1 (TP. Nha Trang) đã ra thông báo tìm nhà cung cấp suất ăn bán trú mới, dự kiến tổ chức bán trú trở lại từ ngày 16-11.


Khổ cả học sinh lẫn phụ huynh


Hơn 10 giờ, chị N.T.H vội vã xin phép cơ quan, tranh thủ đến Trường Tiểu học Phước Long 1 đón con về nhà, rồi lại đi làm tiếp. 11 giờ 30, rời cơ quan về nhà, chị lại vội vàng lao vào nấu nướng. Ăn xong bữa trưa cũng gần 13 giờ, con chị chỉ còn chút ít thời gian nghỉ ngơi trước khi tới trường học buổi chiều. Không riêng chị H., rất nhiều phụ huynh có con học ở trường này cũng trong tình cảnh tương tự.

 

Sau buổi học sáng, học sinh các lớp phải ra về vì trường ngưng tổ chức bán trú.

Sau buổi học sáng, học sinh các lớp phải ra về vì trường ngưng tổ chức bán trú.


Trường Tiểu học Phước Long 1 có hơn 1.200 học sinh (HS), trong đó có hơn 900 HS đăng ký bán trú. Từ ngày 19-10, trường ngưng tổ chức bán trú khiến phụ huynh HS rất bị động. Một vài phụ huynh còn giải quyết tình thế bằng cách tự đứng ra tổ chức nấu ăn và đưa đón, trông con cho một số cha mẹ khác, hình thành các “nhóm trẻ” bất đắc dĩ. Ông Trần Thành Tâm - phụ huynh HS lớp 3/4 đề nghị, nhà trường cần khẩn trương ổn định tình hình, tổ chức lại bán trú cho HS, có như vậy HS mới yên tâm học tập, cha mẹ các em cũng yên tâm công tác. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - phụ huynh HS lớp 3/2 nêu, dù nhà trường khoán nấu ăn bán trú với đơn vị nào cũng phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn cho HS.


Được biết, ngày 21-10, ban đại diện cha mẹ HS của trường đã họp, kiện toàn với 18 người, trong đó có 6 người của ban đại diện cũ và được nhà trường công nhận. 28/30 trưởng ban đại diện cha mẹ HS của các lớp đã ký vào đơn kiến nghị nhà trường chấm dứt hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn cũ; đồng thời khẩn trương công khai thông báo lựa chọn đơn vị nấu ăn uy tín, được cấp phép để nhanh chóng tổ chức lại việc ăn bán trú cho HS đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng, an toàn. Ngày 4-11, nhiều phụ huynh HS trưng băng rôn trước cổng trường với nội dung “không đồng ý với bếp cũ nấu ăn tại trường” và yêu cầu “cho các con chúng tôi có bữa ăn sạch”.

 

Mới đây, nhiều phụ huynh HS cho biết đã được thông báo nhận lại tiền ăn bán trú những ngày còn lại của tháng 10 (chưa bao gồm tiền phục vụ bán trú, các khoản thu xà phòng, chất đốt, cơ sở vật chất…).

 

 

Đang tìm nhà cung cấp suất ăn mới

 

Ngày 15-4-2019, hiệu trưởng cũ của Trường Tiểu học Phước Long 1 ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn cho HS với hộ ông Nguyễn Đức Toàn (đăng ký kinh doanh tại 30D Nguyễn Thị Định, Phước Long, Nha Trang), thời hạn 5 năm. Ngày 30-8-2020, bà Đặng Thị Hoa, hiệu trưởng mới của trường tiếp tục ký hợp đồng từ ngày 7-9-2020 đến 30-5-2021 với hộ kinh doanh nói trên. Nhưng đến tháng 10, nhà trường đề nghị thanh lý hợp đồng. Đến chiều 3-11, tại cuộc họp về việc thanh lý hợp đồng, các bên vẫn chưa thống nhất được.

Mới đây, bà Đặng Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Long 1 đã gửi một “thư ngỏ” đến nhóm phụ huynh HS của trường, lý giải trường tạm dừng tổ chức ăn bán trú do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan; đồng thời mong được phụ huynh thông cảm. Thư có nêu: “Nhà trường đang triển khai các thủ tục thanh lý hợp đồng với nhà cung cấp suất ăn cũ và thông báo rộng rãi để tìm nhà cung cấp mới… Dự kiến trường sẽ tổ chức ăn bán trú lại cho HS vào ngày 16-11”.


Ngày 3-11, Trường Tiểu học Phước Long 1 và Ban đại diện cha mẹ HS của trường đã thống nhất thông báo tìm nhà cung cấp suất ăn phục vụ HS. Thông báo nêu một số yêu cầu đối với nhà cung cấp như: Phải có giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; giấy chứng nhận nguồn gốc hoặc đơn vị cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm đầu vào; có ít nhất 1 năm kinh nghiệm cung cấp trên 500 suất ăn cho trường học, công ty; không bị sai phạm trong 3 năm gần đây… Suất ăn được đề nghị với mức từ 24.000 đến 27.000 đồng và có thể thương lượng.


Theo kế hoạch, nhà trường sẽ phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS của trường tiếp nhận hồ sơ từ ngày 4 đến 10 giờ ngày 9-11; sau đó thành lập hội đồng gồm đại diện Ban Giám hiệu, đại diện cha mẹ HS, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân trường để lựa chọn đơn vị có năng lực nhất. Dự kiến, ngày 12-11, hội đồng sẽ công bố kết quả lựa chọn, sau đó ký hợp đồng và tổ chức bán trú trở lại từ ngày 16-11.


Hoa Ngân