09:10, 30/10/2020

Nguy cơ sạt lở bờ sông Cái, xã Vĩnh Thạnh: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương giải quyết

Người dân phản ánh nguy cơ sạt lở trong mùa mưa do ngừng thi công kè chống sạt lở bờ sông Cái, đoạn qua xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang). Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã trực tiếp kiểm tra thực địa và yêu cầu khẩn trương rà soát, giải quyết vướng mắc.

 

Người dân phản ánh nguy cơ sạt lở trong mùa mưa do ngừng thi công kè chống sạt lở bờ sông Cái, đoạn qua xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang). Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã trực tiếp kiểm tra thực địa và yêu cầu khẩn trương rà soát, giải quyết vướng mắc.


Ngừng thi công do đầu tư trùng


Ông Lê Cách (tổ 2 thôn Phú Bình, xã Vĩnh Thạnh) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa phản ánh, bờ sông Cái, đoạn dọc nhà ông và 4 hộ dân khác, trước đây có hàng tre chống sạt lở, nhưng năm 2019 đã phá bỏ để thi công kè chống sạt lở bờ sông Cái (đoạn dọc nhà ông). Năm 2020, công trình chưa hoàn thành thì bị ngừng thi công. Trong khi đó, hiện đã vào mùa mưa, nguy cơ sạt lở bờ sông rất dễ xảy ra. Ông đề nghị chính quyền có giải pháp giải quyết kịp thời.

 

Kè chống sạt lở bờ sông Cái chưa được gia cố mái.

Kè chống sạt lở bờ sông Cái chưa được gia cố mái.


Ông Nguyễn Quốc Bảo - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, công trình kè chống sạt lở bờ sông Cái (đoạn dọc nhà ông Lê Cách) ở đầu cầu Vĩnh Phương được UBND TP. Nha Trang giao UBND xã Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư, triển khai năm 2019. Đơn vị thi công đã đào bỏ phần cây cối làm vật chắn chống xói lở tự nhiên dọc bờ sông; đào đất hố móng, hoàn thành đóng cọc thép 1.200 móng kè toàn tuyến; đặt rọ đá, hoàn thiện móng và thân 2 đoạn kè dài hơn 95m, đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. 20% còn lại (gia cố mái kè), theo thiết kế, sẽ hoàn thành thi công trong gần 1 tháng.


Nhưng tháng 5-2020, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh - BQL (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN-PTNT) cùng Sở Tài nguyên và Môi trường đi khảo sát thực tế để thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng chống ngập lụt, xói lở khu dân cư Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh), kè bờ hữu sông Cái và kè bờ sông Cái qua xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) (viết tắt là Dự án), nhận thấy công trình kè trùng với Dự án đã được bố trí vốn năm 2020 của trung ương. Vì vậy, BQL đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo UBND xã Vĩnh Thạnh dừng thi công kè để thực hiện Dự án theo đúng nghị quyết HĐND tỉnh đã phê duyệt, bảo đảm mỹ quan bờ kè, tránh đầu tư nhiều lần, gây lãng phí ngân sách và kết nối thông suốt giao thông dọc kè lên cầu Vĩnh Phương, kịp tiến độ giải ngân. Đồng thời, xem xét chuyển vị trí công trình kè trên sang gia cố cho đoạn tuyến sông xung yếu khác. Sau đó, xã đã dừng thi công kè.


Khẩn trương giải quyết


Tuy vậy, trước tình hình mùa mưa phức tạp, ngày 3-7, UBND xã Vĩnh Thạnh đã đề nghị UBND TP. Nha Trang có phương án xử lý tiếp theo khi dừng thi công kè bởi khu vực này là đất cát bồi, mặt bằng thi công hiện trạng tạo ra các bờ vực sâu, dễ sạt lở lớn khi lũ về. UBND TP. Nha Trang đã gửi văn bản lên UBND tỉnh, nêu rõ: Đoạn kè có thủy lực dòng chảy phức tạp vào mùa mưa lũ; công trình đã thi công phần móng và đắp đất gia cố mái kè; nếu dừng thi công có khả năng mất an toàn khi mưa lũ. Bên cạnh đó, Dự án chưa phê duyệt bản vẽ thi công, nên báo cáo của BQL dự kiến thi công vào cuối năm 2020 là không khả thi. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục thi công kè theo hồ sơ thiết kế đã duyệt và yêu cầu BQL có phương án tận dụng vật liệu của đoạn kè đã thi công khi lập thiết kế bản vẽ thi công Dự án.


Ngày 27-8, UBND tỉnh có văn bản giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp kiểm tra, xem xét và tham mưu tỉnh. Qua phối hợp kiểm tra thực tế, nghiên cứu hồ sơ và tổng hợp ý kiến các đơn vị, ngày 30-9, Sở NN-PTNT đã báo cáo UBND tỉnh, xác nhận có sự trùng lắp vị trí xây dựng trong quá trình triển khai công trình kè và Dự án. 2 công trình khác về kết cấu, giải pháp công trình, nên không thể tận dụng phần vật liệu đã thi công của công trình kè vào Dự án. Sở NN-PTNT đề xuất 2 phương án. Một là tiếp tục thi công công trình kè dài 182m như thiết kế và xác định lại vị trí, ranh giới của công trình kè trong Dự án để điều chỉnh lại quy mô theo hướng giảm từ hơn 2.073m xuống còn 1.891m rồi thực hiện các thủ tục điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hai là, 2 công trình sẽ cùng phạm vi đầu tư, nhưng đầu tư xây dựng lần lượt: Công trình kè tiếp tục xây dựng, tuân thủ các quy định hiện hành để bảo đảm chống sạt lở khu vực này trong các mùa mưa lũ năm 2020 đến 2022; Dự án cũng tiếp tục triển khai theo kế hoạch (2020 - 2023), nhưng sẽ thi công đoạn ngoài phạm vi công trình kè trước, đoạn trùng lắp thi công sau cùng năm 2023. Khi đó, sẽ dỡ bỏ phần kè rọ đá cũ để thi công hoàn thiện Dự án. Tuy nhiên, việc giải quyết trùng lắp dự án rất phức tạp nên Sở NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để thống nhất phương án xử lý, đảm bảo tuân thủ pháp luật và hiệu quả đầu tư của các dự án.


Theo thông tin từ Sở NN-PTNT, hiện nay chưa tổ chức được cuộc họp với các sở, ngành. Ngày 27-10, trong khi đi kiểm ra, đôn đốc công tác phòng, chống bão số 9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã trực tiếp đến kiểm tra đoạn kè trên và nhận định đây là khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương rà soát thủ tục để giải quyết vướng mắc, thi công công trình, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.


N.Vũ