10:08, 10/08/2020

Vận động xã viên tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa và Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Chương trình này nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHXH trong cán bộ, công chức, xã viên của các HTX, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho xã viên khi về già.


Tỷ lệ tham gia còn thấp


Theo quy định của Luật BHXH, người lao động làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể... có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên hoặc cán bộ quản lý HTX có hưởng lương phải tham gia BHXH. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số người làm việc tại các HTX tham gia đóng BHXH còn thấp.

 

Bảo hiểm xã hội tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh ký kết chương trình phối hợp.

Bảo hiểm xã hội tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh ký kết chương trình phối hợp.

 

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 135 HTX với hơn 50.000 thành viên và người lao động, nhưng tỷ lệ tham gia các loại hình BHXH trong các HTX mới chỉ có khoảng 11.000 người. Lý do chủ yếu là lao động ở khu vực HTX có thu nhập tương đối thấp. Người lao động chủ yếu ký hợp đồng ngắn hạn, theo mùa vụ, các khoản trợ cấp, đào tạo nghề, phúc lợi thường bị cắt giảm. Điều này khiến quyền lợi của các thành viên, người lao động bị ảnh hưởng, tác động đến các vấn đề an sinh.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết: “Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, đa số xã viên HTX có thu nhập thấp nên việc tham gia BHXH gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ngoài đối tượng đã tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, chúng tôi muốn mở rộng tuyên truyền về các chính sách BHXH đến nhóm đối tượng này để họ có thể tiếp cận, nắm thông tin và lựa chọn tham gia các loại hình BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập và linh động trong các khoản đóng, quyền lợi hưởng như BHXH thông thường”.


Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền

 

6 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh hơn 132.000 người, giảm 13,24% do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 9.000 người, tăng 105,3% so với cùng kỳ năm 2019. 1.130.913 người tham gia BHYT, tăng 1,29% so với cùng kỳ.

Nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHXH trong cán bộ, công chức, xã viên của các HTX, mới đây, BHXH tỉnh và Liên minh HTX tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT và BHTN. Chương trình được thông qua với 6 mục tiêu chính, trong đó trọng tâm là 2 bên nỗ lực đảm bảo phát triển tối đa số thành viên và người lao động trong các HTX tham gia các loại hình BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, đóng bắt buộc đối với thành viên và người lao động có mức lương theo mức tối thiểu vùng, nhất là số lao động có trình độ đại học, cao đẳng do tỉnh tăng cường cho các HTX nông nghiệp và HTX phi nông nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân. Số thành viên và người lao động còn lại đóng BHTN theo mức lương hiện hưởng. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ đề ra những giải pháp cụ thể trong từng năm. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHTN, BHXH tự nguyện đến đông đảo thành viên, người lao động của các HTX; tăng tỷ lệ thành viên tham gia các loại hình BHXH có lợi cho thành viên, người lao động. Hàng năm, BHXH Khánh Hòa và Liên minh HTX sẽ đánh giá kết quả phối hợp và ký bổ sung những nhiệm vụ phát sinh mới phù hợp với tình hình thực tiễn và kế hoạch phối hợp.


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, để phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm trong các HTX đạt mục tiêu đề ra, ngoài nỗ lực tuyên truyền của ngành BHXH tỉnh, Liên minh HTX, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, đơn vị sở, ngành liên quan đối với việc rà soát lại toàn bộ số lao động và cán bộ quản lý HTX. Từ đó sẽ có thống kê đầy đủ về số HTX, thành viên, lao động làm việc trong các HTX đã tham gia, phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đôn đốc, thanh tra, kiểm tra theo quy định. Bản thân người lao động làm việc trong các HTX cũng cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin về chính sách và quyền lợi của các loại hình BHXH, từ đó thấy rõ quyền tham gia và quyền được hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình, nhằm đảm bảo an sinh khi về già, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


Minh Thiết