10:08, 14/08/2019

Camera an ninh - mô hình hiệu quả

Xuất hiện trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Camera an ninh là một trong những mô hình tự quản về an ninh trật tự được các địa phương, đơn vị áp dụng hiệu quả.

Xuất hiện trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Camera an ninh là một trong những mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) được các địa phương, đơn vị áp dụng hiệu quả.


Tháng 6-2016, phường Phương Sài (TP. Nha Trang) là địa phương đầu tiên ra mắt mô hình Camera an ninh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 46 mô hình này. Chỉ riêng TP. Nha Trang đã có 14 mô hình. Mô hình Camera an ninh được áp dụng không chỉ ở địa bàn khu dân cư mà còn được thành lập trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhất là các khu công nghiệp.

 

Trung tâm xử lý Camera an ninh Khu công nghiệp Suối Dầu.

Trung tâm xử lý Camera an ninh Khu công nghiệp Suối Dầu.


Giới thiệu về mô hình Camera an ninh, Thượng tá Phan Hoàng Vân - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang chỉ ra rất nhiều ưu điểm: “Mỗi ca trực máy chỉ có 1 người; ngồi một chỗ có thể quán xuyến địa bàn rộng cả khu dân cư, thậm chí cả phường; ghi nhận, lưu trữ chứng cứ hình ảnh… là một trong những ưu thế phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của mô hình Camera an ninh”.


Hiệu quả của mô hình Camera an ninh chính là việc góp phần phòng, chống tội phạm. Theo báo cáo sau 1 năm (từ tháng 5-2018 đến tháng 5-2019) triển khai mô hình Camera an ninh ở phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang), qua trích xuất hình ảnh từ camera đã xác định được các đối tượng nghi vấn. Từ đó, Công an phường đấu tranh xét hỏi, hoặc củng cố chứng cứ, làm rõ 11 vụ, bắt 17 đối tượng cướp giật tài sản; 4 vụ, 6 đối tượng trộm cắp tài sản; 2 vụ, 4 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; 8 vụ, 8 đối tượng sử dụng ma túy trái phép; 9 vụ cố ý gây thương tích, đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Ngoài ra, hình ảnh trích xuất từ camera còn giúp xử lý, giải quyết nhiều vụ vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, tai nạn giao thông…


Còn theo báo cáo qua 1 năm (từ tháng 6-2018 đến tháng 6-2019) triển khai mô hình Camera an ninh ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), qua trích xuất hình ảnh từ camera an ninh đã truy xét làm rõ 5 vụ cướp giật tài sản; 18 vụ trộm cắp tài sản; ngăn chặn kịp thời 12 vụ đánh nhau, gây rối ANTT; giải quyết 19 vụ va chạm giao thông.


Thượng tá Phan Hoàng Vân khẳng định: “Mô hình Camera an ninh là một mô hình hay, hiệu quả. Vì thế, nhanh chóng được các xã, phường của thành phố triển khai áp dụng. Nhờ có mô hình này, công tác phát hiện, đấu tranh, truy xét, truy tìm tội phạm của lực lượng Công an thành phố nói chung và các phường, xã nói riêng đã mang lại hiệu quả cao. Camera an ninh đang hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, nhất là trên các địa bàn đô thị”.


Với mô hình Camera an ninh, yếu tố kinh phí quyết định hàng đầu. Thông thường, để lắp đặt hệ thống 30 mắt camera hiện nay phải tốn từ 500 đến 600 triệu đồng. Tất cả kinh phí này đều trông chờ từ đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Kinh nghiệm để vận động kinh phí xây dựng mô hình là cấp ủy, chính quyền các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp đứng ra vận động công khai, rõ ràng minh bạch về kế hoạch, các chi phí của mô hình. Khi mà người dân và doanh nghiệp tin tưởng và nhìn thấy tương lai hiệu quả thì họ sẵn sàng đóng góp, tham gia.


MINH CƯỜNG