10:05, 19/05/2019

Tuyến xe buýt số 7 và 8: Chờ đấu thầu

Tuyến xe buýt số 7 và số 8 hoạt động từ năm 2014 đến nay đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên hiện nay, tuyến số 8 phải ngưng hoạt động, tuyến số 7 hoạt động cầm chừng vì doanh nghiệp đang chịu lỗ.

Tuyến xe buýt số 7 và số 8 hoạt động từ năm 2014 đến nay đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên hiện nay, tuyến số 8 phải ngưng hoạt động, tuyến số 7 hoạt động cầm chừng vì doanh nghiệp đang chịu lỗ.


Người dân đi lại khó khăn


Tuyến xe buýt số 7 có điểm đầu là Bến xe phía bắc (TP. Nha Trang), điểm cuối là thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh), cự ly tuyến 42km; tuyến xe buýt số 8 có điểm đầu là thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh), điểm cuối là xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh), cự ly tuyến 24km. Hai tuyến xe buýt này được Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa vận hành từ năm 2014. Ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình cho biết, tuyến xe buýt số 8 đã đáp ứng rất tốt nhu cầu đi lại của người dân, đa phần là học sinh, sinh viên, người đồng bào dân tộc thiểu số và có cả giáo viên từ Diên Khánh đến Khánh Bình dạy học.

 

Tuyến xe buýt số 7 chỉ còn duy trì hoạt động với 2 xe thay vì 4 đến 6 xe như trước đây.

Tuyến xe buýt số 7 chỉ còn duy trì hoạt động với 2 xe thay vì 4 đến 6 xe như trước đây.


Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, tuyến xe buýt số 8 ngưng hoạt động, khiến người dân ở các xã dọc tuyến này gặp không ít khó khăn. Ông Phan Đình Tuyến cho hay, người dân đã nhiều lần ý kiến lên UBND xã; trong buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, huyện vào ngày 15-5 vừa qua, người dân cũng đề nghị tuyến xe này hoạt động trở lại. “Chúng tôi đã gửi văn bản kiến nghị đến Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa và UBND tỉnh để đề nghị sớm khôi phục lại tuyến xe buýt số 8, nhưng đến nay cũng chưa nhận được phản hồi”, ông Tuyến nói.


Bà Phạm Thị Lành - người dân xã Khánh Bình cho biết, từ khi tuyến xe buýt số 8 ngưng hoạt động, mỗi lần đến Diên Khánh, bà lại phải ra đường đi nhờ xe hoặc thuê xe thồ. “Tôi mong sao tuyến xe này sớm hoạt động trở lại. Đây không chỉ là nguyện vọng của tôi mà còn của rất nhiều người khác ở xã”, bà Lành nói.


Thua lỗ kéo dài


Qua khảo sát và đánh giá của cơ quan chức năng, từ khi đi vào hoạt động đến nay, 2 tuyến xe buýt này đã vận chuyển bình quân hơn 200.000 lượt khách/năm và được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, do đặc thù đây là 2 tuyến xe buýt xã hội hóa, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa tự cân đối thu - chi nên đơn vị gặp không ít khó khăn. Theo báo cáo của đơn vị, mỗi năm, 2 tuyến xe buýt trên lỗ bình quân 1,8 tỷ đồng, sau khi được hỗ trợ theo thông báo kết luận của UBND tỉnh, ước tính vẫn lỗ bình quân hơn 600 triệu đồng/năm.


Ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, từ ngày 1-2-2017, đơn vị được UBND tỉnh hỗ trợ số tiền được tính bằng số kilômét hoạt động thực tế nhân với đơn giá 2.124 đồng/km. Mức hỗ trợ một năm cho hai tuyến không quá 1,3 tỷ đồng. Theo đó, mỗi quý, đơn vị được nhận khoảng 310 triệu đồng tiền hỗ trợ cho 2 tuyến xe buýt này. Dù hoạt động bị lỗ nhưng công ty vẫn duy trì vì xác định đây là tuyến vận tải phục vụ người dân vùng xa, vùng khó khăn. Tuy nhiên, ngày 22-2-2019, UBND tỉnh có công văn về việc dừng hỗ trợ kinh phí hoạt động với 2 tuyến xe buýt này từ tháng 3-2019. Bên cạnh đó, số tiền hỗ trợ của quý III và quý IV/2018, công ty cũng chưa được nhận.


Xét thấy việc duy trì 2 tuyến xe buýt này sẽ tiếp tục gây thua lỗ, từ tháng 3, công ty đã ngưng vận hành tuyến xe số 8; tuyến số 7 cắt giảm xuống chỉ còn 2 xe hoạt động thay vì 4 đến 6 xe như trước. “Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến mong muốn tiếp tục hoạt động bình thường 2 tuyến xe này phục vụ người dân. Tuy nhiên, tình hình hoạt động khó khăn, UBND tỉnh cũng đã ngưng hỗ trợ nên việc duy trì như trước rất khó”, ông Đức nói.


Được biết, để tiếp tục duy trì hoạt động tuyến xe buýt số 7 và số 8, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài Chính và các huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh đã thống nhất xin chủ trương của UBND tỉnh cho phép tổ chức thực hiện đấu thầu để xác định mức trợ giá đối với 2 tuyến xe buýt trên. UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương và giao Sở Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu. “Hiện nay, chúng tôi đang lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành để tổ chức đấu thầu nên vẫn chưa xác định thời gian cụ thể”, ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.


VĨNH THÀNH