11:02, 07/02/2018

Tăng cường chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn ra các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em nên tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có xu hướng giảm. 

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn ra các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em nên tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có xu hướng giảm. Qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ tương lai ngày càng khỏe mạnh, phát triển.

Nhiều hoạt động


Theo Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích, hạn chế các trường hợp trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm thực hiện thông qua các hình thức phong phú. Các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được triển khai. Các địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, trường học; truyền thông tại các khu dân cư; tuyên truyền thông qua hoạt động của các câu lạc bộ Ông bà cháu, Quyền trẻ em, Chung tay bảo vệ trẻ em… Vì vậy, các nội dung tuyên truyền về Luật Trẻ em; kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em… được chuyển tải đến đông đảo người dân.

 

Một chương trình trợ giúp học bổng cho trẻ em nghèo trên địa bàn TP. Nha Trang.

Một chương trình trợ giúp học bổng cho trẻ em nghèo trên địa bàn TP. Nha Trang.


Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giảm nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, một số chương trình thiết thực dành cho trẻ em như: hỗ trợ vốn vay cho các gia đình có trẻ em có nguy cơ bỏ học, chương trình cấp học bổng, tặng xe đạp, đỡ đầu trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc khuyết tật cho trẻ em nhằm phát hiện sớm khuyết tật được thực hiện tốt. Trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại được can thiệp, tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là đối tượng bảo trợ được trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp về giáo dục và học nghề; trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, không nơi nương tựa đều được chăm sóc thay thế bởi các gia đình hoặc nuôi dưỡng ở các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, ngoài công lập…


Đặc biệt trong năm, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 12 diễn đàn trẻ em. Thông qua diễn đàn, các em đã bày tỏ quan điểm và đặt câu hỏi, đề xuất sáng kiến với các cấp lãnh đạo. Những kiến nghị của các em được lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể giải đáp. Qua đó, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và phổ biến rộng rãi các thông điệp của trẻ em cho cơ quan thông tin đại chúng. Nhiều dự án về trẻ em do các tổ chức quốc tế tài trợ được triển khai có hiệu quả như: dự án phục hồi, bảo tồn gia đình, gửi trẻ mầm non, hỗ trợ bà mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, hỗ trợ học phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi…


Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2017, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được lãnh đạo UBND các cấp chỉ đạo sâu sát và đầu tư về mọi mặt, cùng với việc huy động các nguồn xã hội hóa để thực hiện hiệu quả các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em. Các chế độ, chính sách cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của Trung ương cũng như chính sách riêng của tỉnh đã được triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhằm đảm bảo việc thực hiện các quyền của trẻ em. Vì vậy, trong năm đã có 98,8% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc, giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xuống còn 1,3%, giảm 1,43% so với năm 2016. Điều này cho thấy công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã góp phần giúp cuộc sống của các em ngày một tốt hơn.


Tuy nhiên, từ năm 2016, vì thiếu đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em ở cơ sở, nhiều đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt không được theo dõi, quản lý, chịu nhiều thiệt thòi. Theo ông Võ Bình Tân, hiện nay, sở trình tỉnh Đề án kiện toàn đội ngũ cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Nếu đề án được thông qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em sẽ được thuận lợi hơn, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu đến năm 2020, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được theo dõi, quản lý và 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển.


M.T