11:02, 07/02/2018

Ngày 10-2: Chính thức thông xe đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng

Sau khoảng 3 năm triển khai, ngày 10-2, tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng sẽ chính thức thông xe toàn tuyến. Việc đưa tuyến đường này vào khai thác không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại mà còn mở ra cơ hội phát triển TP. Nha Trang về phía Tây.

Sau khoảng 3 năm triển khai, ngày 10-2, tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng sẽ chính thức thông xe toàn tuyến. Việc đưa tuyến đường này vào khai thác không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại mà còn mở ra cơ hội phát triển TP. Nha Trang về phía Tây.


Những ngày này, trên công trường dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, từng tốp công nhân đang hối hả hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày thông xe như: lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu và sơn kẻ đường… Đi trên con đường mới, bà Nguyễn Hoài Thu (thị trấn Diên Khánh) phấn khởi cho biết: “Tôi đang làm việc tại TP. Nha Trang. Hàng ngày, tôi đều đi đường 23-10, quãng đường chỉ khoảng chục cây số nhưng như dài ra bởi nhiều lần tắc nghẽn. Cứ vào giờ cao điểm, việc đi lại rất khó khăn, nhiều khi phải mất gần tiếng đồng mới có thể về đến nhà. Nay có đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, việc di chuyển hết sức thuận lợi. Đường mới vừa đẹp, rộng rãi, thông thoáng, giúp tôi rút ngắn thời gian đi làm”.

 

zzMột đoạn đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng.

Một đoạn đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thành Trực - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, những ngày đầu triển khai, dự án là một đại công trường ngổn ngang. Có đến hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng, một con số giải phóng mặt bằng cực kỳ lớn và cũng là thách thức cho nhà đầu tư. Thế rồi, với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự ủng hộ lớn từ người dân nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng hết sức nhanh chóng. Toàn dự án có 315 gia đình được tái định cư tại các khu: Phước Hải, Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung, Diên An, Diên Toàn. Tổng số tiền đền bù, giải tỏa toàn dự án là 190 tỷ đồng. “Dự án nhận được sự đồng tình ủng hộ lớn từ người dân. Các đơn vị thi công cũng là những nhà thầu có năng lực. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của dự án là nhiều đoạn nền đất yếu, phải gia tải nên kéo dài thời gian thi công. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2017, đúng giai đoạn thảm bê tông nhựa, nhưng thời tiết bất lợi, luôn trong tình trạng mưa bão nên nhà thầu phải thi công ngắt quãng. Thế nhưng với những nỗ lực từ nhiều phía, dự án cũng đã hoàn thành”, ông Trực nói.

 

Chiều dài toàn tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng gần 10km, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2020. Mặt cắt ngang đường chia làm 2 đoạn: đoạn từ đầu tuyến đến mố cầu sông Quán Trường dài hơn 1km, lộ giới 22,5m, mặt đường rộng 14,5m, vỉa hè mỗi bên 4m. Đoạn từ cầu sông Quán Trường đến cuối tuyến lộ giới 60m, mặt đường mỗi bên 13,75m, vỉa hè mỗi bên 7m, đất dự phòng 18,5m.

Theo chỉ đạo của ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh, dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng phải hoàn thành vào cuối năm 2017, tuy nhiên đến đầu tháng 2 mới thông xe toàn tuyến. Như vậy, dự án chậm tiến độ khoảng 1 tháng so với cam kết. Việc đưa vào khai thác tuyến đường đúng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Đồng thời, giảm tải cho đường 23-10, góp phần tạo giao thông thông thoáng. Không chỉ vậy, tuyến đường mới được mở ra cũng là cơ hội thuận lợi thúc đẩy sự phát triển về phía tây TP. Nha Trang.


Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, hiện nay, nhiều phương tiện xe ben, xe tải lớn chở đất đá tại các dự án khu vực phía tây Nha Trang thường xuyên lưu thông trên tuyến, nhưng không phủ bạt khiến đất đá rơi vãi và có dấu hiệu quá khổ quá tải. Ban kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với những phương tiện này nhằm bảo đảm kết cấu mặt đường và vệ sinh môi trường. Mặt khác, ngay đầu tuyến đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Đồng Nai có nhiều xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, cơ quan chức năng cần sớm cho phép cắm biển cấm dừng, đậu đỗ.


THÀNH NAM