09:02, 23/02/2016

Ổn định lao động sau Tết

Hiện nay, tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, không khí làm việc đã ổn định trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hiện nay, tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, không khí làm việc đã ổn định trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.


Có mặt tại Công ty Cổ phần chế biến gỗ Việt Đức (huyện Diên Khánh), chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hối hả của hơn 200 công nhân. Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức cho hay, toàn bộ công nhân của công ty đã trở lại làm việc bình thường từ ngày 15-2. Để người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau Tết đúng thời gian phụ thuộc rất lớn vào việc DN thực hiện tốt các chính sách, chế độ đãi ngộ. Đơn vị cũng phải thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách theo luật định, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho công nhân. “Năm 2016, nguồn hàng của DN khá ổn định, các đơn đặt hàng có nhiều khởi sắc nên NLĐ có việc làm thường xuyên. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như thời gian hoàn tất hợp đồng cho các đối tác, thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyển thêm 50 lao động”, ông Chương nói.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức đã trở lại làm việc
Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức đã trở lại làm việc


Còn tại Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS), hơn 3.000 công nhân cũng đã trở lại làm việc ổn định. Đây chính là tín hiệu vui cho thấy, NLĐ tin tưởng và gắn bó hơn với DN so với những năm trước đây. Ngay từ tháng 1-2016, HVS quyết định tăng 12% lương cơ bản cho NLĐ (bình quân tăng khoảng 500.000 đồng/người); tăng thêm các mức phụ cấp thâm niên cho công nhân có từ 14 năm công tác trở lên từ 30.000 đến 90.000 đồng/mức; duy trì một năm thưởng 2 tháng lương/người. Theo lãnh đạo HVS, năm 2016, đơn vị sẽ tiến hành đóng mới khoảng 14 chiếc tàu, trọng tải 37.000 tấn trở lên nên việc làm của NLĐ sẽ ổn định đến hết năm.


Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đến nay, 100% DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại; khoảng 90% lao động đã quay lại DN làm việc. Công nhân trên địa bàn tỉnh trở lại làm việc đầy đủ ngay sau Tết là do các DN đã cố gắng tạo môi trường làm việc tốt để ổn định nguồn nhân lực. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách chăm lo, lương thưởng cuối năm cho NLĐ. Đặc biệt, trước thời điểm nghỉ Tết, ngoài tiền thưởng, các DN còn tổ chức những hoạt động vui chơi, giải trí để động viên NLĐ thêm hăng say sản xuất ngay sau Tết. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế có bước chuyển biến đáng kể, đơn đặt hàng sản xuất của các DN dồi dào nên để bảo đảm hoàn thành đơn hàng, trước khi công nhân nghỉ Tết, nhiều DN còn thông báo chính sách lao động trong năm 2016 với chế độ tiền lương và đãi ngộ hấp dẫn như: hỗ trợ chỗ ở, xăng xe, tiền tăng ca, tiền chuyên cần… Vì vậy, nhiều công nhân chọn ở lại DN thay vì nhảy việc. Công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, DN cũng không mất nhiều thời gian, công sức và tiền của cho công tác tuyển dụng, đào tạo mới.


Có thể nói, việc NLĐ quay trở lại làm việc ổn định và đúng hạn tại các DN ngay thời điểm sau Tết phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chính sách, phúc lợi. Do đó, DN muốn tiếp tục phát triển thì phải đầu tư vào niềm tin của NLĐ. Còn NLĐ, họ phải có cuộc sống ổn định thì mới phấn khởi làm việc, gắn bó lâu dài với DN.


VĂN GIANG