09:02, 23/02/2016

Nâng cấp Nhà máy nước thị trấn

Nhà máy nước thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) được đầu tư đã lâu nên xuống cấp. Huyện Khánh Vĩnh đang xúc tiến các thủ tục đầu tư để nâng cấp nhà máy.

Nhà máy nước thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) được đầu tư đã lâu nên xuống cấp. Huyện Khánh Vĩnh đang xúc tiến các thủ tục đầu tư để nâng cấp nhà máy.


Hiện nay, Nhà máy nước thị trấn Khánh Vĩnh đang cung cấp nước cho hơn 1.000 hộ thuộc thị trấn và một số khu vực lân cận. Nhà máy gồm 2 hệ thống: hệ thống cũ công suất 1.200m3, được đầu tư từ năm 1999 nên đã xuống cấp; hệ thống mới có công suất 600m3, vừa được đầu tư. 2 hệ thống cùng hoạt động nhưng hệ thống cũ vẫn đảm nhận vai trò chính.

 

Một góc Nhà máy nước thị trấn Khánh Vĩnh
Một góc Nhà máy nước thị trấn Khánh Vĩnh


Ông Phan Hải Đăng - Trưởng Ban Quản lý công trình công cộng và môi trường huyện cho biết, hệ thống cũ gồm 4 bể lắng, 8 bể lọc, tổng dung tích khoảng 2.500m3. Do thiết kế theo công nghệ cũ, thô sơ, chủ yếu là lắng lọc nên năng lực xử lý nước còn hạn chế. Ngoài ra, do sử dụng đã lâu nên nhiều hạng mục, thiết bị xuống cấp. “Hệ thống các bể lắng, lọc bị bong tróc xi măng, nứt nẻ, thẩm thấu phải thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Hệ thống chụp lọc gồm hàng trăm thiết bị làm bằng vật liệu polime cũng bị hư hỏng, giảm khả năng lọc của toàn hệ thống”, ông Đăng nói.


Không chỉ hệ thống xử lý nước tại nhà máy xuống cấp mà các tuyến ống thuộc mạng lưới cấp nước cũng bị hư hỏng, giảm tuổi thọ. Đơn vị thường xuyên phát hiện thất thoát nước trong quá trình cấp nước. Quá trình phát triển đô thị, tác động của việc đào đường, làm vỉa hè cũng ảnh hưởng đến đường ống, mức độ suy giảm đến 30%.


Thời gian qua, có lúc, nguồn nước đầu nguồn bị ô nhiễm do nạn khai thác khoáng sản trái phép đã ảnh hưởng đến chất lượng nước. Để bảo đảm cung ứng nguồn nước sạch, liên tục, nhà máy đã vận dụng nhiều giải pháp như: thường xuyên thông ống, vệ sinh các loại bể, nạo vét cửa tiếp nhận nước, dùng phèn, vôi để tẩy, làm sạch tạp chất. Tuy nguồn nước cấp đôi lúc bị ô nhiễm nhưng nước sau xử lý vẫn đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân. Ông Võ Huỳnh Long - tổ dân phố số 5, thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Nghe tin nhà máy nước chuẩn bị nâng cấp, người dân chúng tôi rất vui mừng bởi nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày càng tăng, chất lượng cũng cần được đảm bảo”.


Ông Đăng cho hay, việc đầu tư nâng cấp nhà máy nước cần tập trung vào 2 vấn đề chính là: xây tháp nước tạo áp lực đủ mạnh để đưa nước tới các hộ, đặc biệt tại những vị trí cao, xa; đồng thời đầu tư toàn diện hệ thống mạng cung cấp nước đến hộ, bởi theo thời gian, hầu như các tuyến ống đều hư hỏng, xuống cấp. Sau khi nâng cấp, toàn hệ thống có thể bảo đảm cung cấp nước cho khoảng 1.500 hộ. “Hiện tại, vào mùa nắng, lượng nước về không ổn định nên việc cung cấp nước cho những khu vực xa, nhất là địa hình đồi dốc bị hạn chế. Việc xây dựng tháp áp lực sẽ giải quyết được tình trạng này, có thể cung cấp nước cho những khu vực địa hình cao như dốc A Meo, tuyến đường Cầu Lùng - Khánh Lê”, ông Đăng cho biết.  


Theo ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, huyện đã có kế hoạch nâng cấp nhà máy nước nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch ngày càng tăng, không chỉ cho thị trấn Khánh Vĩnh mà các xã lân cận như: Khánh Thành, Khánh Nam. Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đến các địa phương, đơn vị có liên quan việc thực hiện dịch vụ công ích theo Luật Đầu tư công. Theo đó, các đơn vị có nhu cầu đầu tư hoàn tất thủ tục từ ngày 30-10 của năm trước để triển khai các gói thầu của năm sau.


Được biết, các công trình có vốn trên 5 tỷ đồng đều thực hiện theo Luật Đấu thầu. Công trình nâng cấp Nhà máy nước thị trấn Khánh Vĩnh có tổng mức đầu tư khoảng 17 tỷ đồng nên phải tuân thủ luật này. Ngoài việc nâng cấp nhà máy nước, huyện còn quan tâm đầu tư hệ thống ống dẫn từ đầu nguồn về nhà máy, kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã xây dựng bảng khái toán, báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng để thực hiện theo phương thức đầu tư công.


P.L