09:02, 23/02/2016

Trại heo gây ô nhiễm môi trường

Đã nhiều năm nay, các hộ ở thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) phải chịu cảnh môi trường ô nhiễm do một trại nuôi heo ở địa phương. Người dân rất bức xúc vấn đề này…

Đã nhiều năm nay, các hộ ở thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) phải chịu cảnh môi trường ô nhiễm do một trại nuôi heo ở địa phương. Người dân rất bức xúc vấn đề này…



Trại heo nói trên là của ông Phạm Văn Sâm, hình thành ngay trong khu dân cư đông đúc. Theo quan sát của chúng tôi, trại heo đã xây dựng hầm biogas rất lớn. Tuy nhiên, 2 hồ chứa lộ thiên bên cạnh chứa đầy nước và chất thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường cả khu vực rộng lớn. Ông Đặng Quốc Thuận (nhà sát trại heo) cho biết: “Nhà tôi ở gần nên cả ngày phải chịu mùi hôi thối. Tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng chủ trại không khắc phục, có lúc còn thách thức”. Còn ông Nguyễn Văn Tâm (người dân địa phương) nói: “Trại heo nhà ông Sâm có hầm biogas nhưng vẫn xả nước thải ra môi trường. Thời gian gần đây, đường ống từ trại heo đổ ra mương thủy lợi hàng ngày. Nước mương thủy lợi để phục vụ nông nghiệp, nếu cứ xả thải như vậy sẽ không dùng nước trồng trọt được, lúa trồng bằng nước này dư chất nên không cho năng suất và bị sâu bệnh”. Ông Dương Thế Duẩn (gần nhà ông Sâm) khẳng định: “Tuy có hầm biogas nhưng phân heo vẫn được bơm ra ngoài mương thủy lợi. Chúng tôi sẽ làm đơn gửi Phòng Tài nguyên và môi trường để xử lý vấn đề này”.

 

Trại nuôi heo (ảnh lớn) và hồ chứa chất thải  lộ thiên của gia đình ông Sâm
Trại nuôi heo ....


Kiểm chứng thông tin trên, chúng tôi thấy từ dưới lòng mương thủy lợi đoạn chảy qua khu vực trại heo này xuất hiện một đường ống xả nước thải đen ngòm. Thế nhưng, khi làm việc với chúng tôi, ông Sâm cho biết mục đích là để lấy nước vào rửa chuồng heo chứ không có chuyện bơm nước thải ngược ra mương thủy lợi. Ông Sâm cũng thừa nhận, với trại heo quy mô 1.200 con như hiện nay, dù đã được đầu tư theo hình thức khép kín, thì việc bốc mùi hôi thối là điều không thể tránh khỏi, nhưng chỉ ở mức độ không đáng kể so với hình thức trại hở như trước đây. Sau lứa heo này, ông sẽ mua bạt trùm kín cả khu vực 2 hồ chứa để hạn chế tối đa mùi hôi phát tán ra bên ngoài. Sau khi làm việc với ông Sâm, chúng tôi thấy, đường ống đã dừng xả nước thải ra mương thủy lợi.

 

... và hồ chứa chất thải lộ thiên của gia đình ông Sâm
... và hồ chứa chất thải lộ thiên của gia đình ông Sâm


Được biết, vấn đề trại heo gây ô nhiễm môi trường không chỉ xảy ra ở thôn Tân Lập, mà các thôn còn lại của xã Cam Thành Bắc cũng xảy ra tình trạng tương tự vì trong xã có mấy chục trang trại nuôi heo với số lượng từ 200 con đến hơn 1.000 con. Hầu hết các hộ sống ở gần những trại chăn nuôi heo ở xã Cam Thành Bắc đều phải sống trong ô nhiễm vì nước thải và mùi hôi từ trang trại nuôi heo phát tán ra. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ các hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư, giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường.


Xung quanh vấn đề này, ông Lê Quang Hùng - Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc cho biết: “Địa phương chưa nhận được đơn khiếu nại của người dân về việc trại heo của ông Sâm gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện nay đã có phản ánh thì tôi sẽ cử cán bộ xuống xác minh, giải quyết vấn đề. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã giám sát rất chặt chẽ vấn đề môi trường phát sinh từ các trại nuôi heo. Song, vấn đề gây mùi hôi thối là khó tránh khỏi, đặc biệt khi các trại lớn nằm trong khu dân cư”.


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cam Lâm, thời gian qua, phòng nhận được nhiều phản ánh về việc chăn nuôi gây ô nhiễm ở xã Cam Thành Bắc. Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm từ các trại nuôi heo cần phải có giải pháp đồng bộ, tạo khu chăn nuôi tập trung, nhưng địa phương đang gặp không ít khó khăn từ vốn.


Đình Lâm - Thế Anh