10:01, 29/01/2018

Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh: Nhiều giải pháp để tăng trưởng

Năm 2017, trong điều kiện kinh tế cả nước nói chung và ngành hàng hải nói riêng gặp không ít khó khăn, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã nỗ lực vượt qua thách thức. Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp.

Năm 2017, trong điều kiện kinh tế cả nước nói chung và ngành hàng hải nói riêng gặp không ít khó khăn, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã nỗ lực vượt qua thách thức. Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp.


Vượt qua thách thức


Năm 2017, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những khó khăn này bắt nguồn từ việc một số mặt hàng chủ lực như: cát trắng thô, cát biển nhiễm mặn bị ngừng xuất khẩu nên ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng hàng nhập cảng. Bên cạnh đó, chủ trương kiểm soát chặt chẽ trọng tải và tăng phí đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa đường bộ khiến giá thành vận chuyển tăng cao cũng ảnh hưởng đến lượng hàng hóa từ các tỉnh lân cận chuyển về cảng Cam Ranh.

 

Bốc dỡ hàng tại cảng Cam Ranh.

Bốc dỡ hàng tại cảng Cam Ranh.


Lãnh đạo phụ trách kinh doanh Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết: “Thời gian qua, hạ tầng kinh tế và quy mô phát triển sản xuất công nghiệp kém nên mức độ tăng trưởng thị trường hàng hóa qua cảng không cao. Ngoài ra, sự cạnh tranh quyết liệt từ cảng Quốc tế Cam Ranh nên công ty phải đưa ra chính sách giảm giá một số dịch vụ hoặc hỗ trợ miễn phí lưu kho, bãi cho khách hàng nhằm không mất thêm khách hàng hiện có và thu hút thêm khách hàng mới”. Cùng với đó, một số mặt hàng như: đá xây dựng xuất khẩu, than đá của Công ty Cổ phần Than Miền Trung nhập khẩu cho dự án trạm trộn cung ứng than cho nhiệt điện Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận), hàng thiết bị phục vụ cho dự án điện gió tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận... đều giảm so với dự kiến đầu năm.


Trong bối cảnh trên, công ty đã triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh hoạt động marketing, mở rộng thêm các loại hình dịch vụ, quan tâm công tác thu hút và chăm sóc khách hàng, cải tiến hợp lý hóa quy trình sản xuất… Nhờ đó, năm 2017, sản lượng hàng qua cảng ước đạt 1.610.000 tấn, doanh thu khoảng 115 tỷ đồng. Kết quả trên tuy chưa đạt như mong đợi nhưng vẫn rất khả quan so với tình hình kinh tế chung. Điều này giúp cho thu nhập và đời sống của người lao động tiếp tục được ổn định; an ninh, an toàn cảng biển được giữ vững.


Nhiều giải pháp trong năm 2018


Năm 2018, công ty nỗ lực để tiếp tục giữ vững và ổn định thị phần khách hàng hiện có, tránh rơi vào tình trạng suy giảm năng lực cạnh tranh, thu hẹp thị phần. Song song với đó, việc tăng nguồn thu, cải thiện lợi nhuận, hướng đến duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của cảng cũng được quan tâm đặc biệt. Đồng thời, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty sẽ nỗ lực, chủ động nắm bắt tình hình, đề ra những giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành, từ đó giúp các mặt hàng khác như: dăm gỗ, thiết bị, clinke, xi măng… tăng cao hơn, góp phần thực hiện được kế hoạch đề ra.


Ông Phạm Hữu Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh khẳng định: “Trong năm 2018, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập người lao động phải có sự tăng trưởng so với năm 2017. Cụ thể, lượng hàng qua cảng dự kiến đạt 1.800.000 tấn, doanh thu hơn 125 tỷ đồng. Các khách hàng lớn của cảng với mặt hàng chủ lực là: dăm gỗ, cát, đá, xi măng... sẽ tiếp tục là mục tiêu chăm sóc hàng đầu để nâng cao doanh thu cho công ty”.


Công ty sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, lên kế hoạch và các giải pháp rà soát các phương tiện, thiết bị để có phương án xử lý phù hợp nhằm tiết giảm chi phí thuê ngoài lao động, thiết bị giá rẻ, cơ giới hóa trong sản xuất...


Hiện nay, công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch marketing cho năm 2018; tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị tại hội nghị thường niên năm 2018 của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam do công ty đăng cai tổ chức tại Nha Trang. “Để nâng cao khả năng cạnh trạnh, năm 2018, chúng tôi áp dụng chính sách giá linh động, làm tốt công tác chăm sóc và hỗ trợ khách hàng về thủ tục đảm bảo nhanh, gọn, hiệu quả. Công ty sẽ mở thêm các dịch vụ hậu cần hàng hải, kinh doanh thương mại, kho bãi cho những khách hàng khác để tăng doanh thu, lợi nhuận. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động liên doanh, liên kết phối hợp 3 khối vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải để tăng năng lực cạnh tranh, giảm chi phí. Đồng thời, việc kết nối với các tập đoàn lớn như: Tập đoàn xi măng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Formosa để gia tăng lượng hàng qua cảng cũng được công ty quan tâm triển khai”, ông Tấn cho hay.


ĐÌNH LÂM