09:01, 28/01/2018

Tăng cường phối hợp quản lý thuế

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành luôn quan tâm phối hợp với ngành Thuế tỉnh triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế. 
 
 

Tăng cường quản lý
 
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành luôn quan tâm phối hợp với ngành Thuế tỉnh triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế . 
 
Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, thời gian qua, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, ngành liên quan tăng cường phối hợp, hỗ trợ Chi cục Thuế huyện trong công tác quản lý các nguồn thu, thu lệ phí môn bài và thu bộ thuế cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Đồng thời, mời các chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng các dự án tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để làm việc về kê khai thuế. Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch, Chi cục Thuế huyện và các xã, thị trấn tăng cường công tác thu thuế, thu hồi nợ đọng những tháng cuối năm… Qua đó, góp phần giúp công tác thu thuế ở huyện vượt dự toán cấp trên giao. Năm 2017, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm thu ngân sách nhà nước hơn 158,7 tỷ đồng, đạt 144,5% dự toán pháp lệnh, đạt 135,2% dự toán phấn đấu, tăng hơn 40% so với năm 2016.
 
Đáng chú ý, cơ quan thuế và cơ quan công an các cấp đã thực hiện tốt công tác phối hợp, ngăn chặn các doanh nghiệp có hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, trốn thuế. Năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan công an các cấp để phục vụ công tác điều tra theo yêu cầu 81 trường hợp; cử công chức tham gia với cơ quan điều tra tỉnh để phối hợp xử lý hồ sơ của 2 doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Bên cạnh đó, chuyển cơ quan công an 26 trường hợp có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế để điều tra xử lý theo quy định... Trong năm, cơ quan thuế còn phối hợp với cơ quan công an xác minh, đôn đốc thu nợ đối với các trường hợp dây dưa nợ thuế kéo dài; chuyển thông tin đến cơ quan công an 149 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế 14,6 tỷ đồng để phối hợp xử lý... 
 
Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh thành lập các đoàn liên ngành gồm: cơ quan thuế, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh triển khai dán tem niêm phong đồng hồ tổng đối với các cột đo xăng, dầu của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn và đạt kết quả nhất định. Về thuế bảo vệ môi trường, tổng số thuế phải nộp tăng hơn 17,8 tỷ đồng. Qua đó, góp phần kiểm soát lượng xăng dầu bán ra, hạn chế tình trạng gian lận trong kê khai thuế. Cơ quan thuế còn phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông lập danh sách các trang thông tin thương mại điện tử có chủ thể hoạt động tại Khánh Hòa và chỉ đạo các đơn vị rà soát, đưa vào quản lý thu thuế. 

 

Đoàn liên ngành triển khai dán tem niêm phong đồng hồ đo xăng dầu.
Đoàn liên ngành triển khai dán tem niêm phong đồng hồ đo xăng dầu.
 
 
Tiếp tục triển khai các giải pháp
 
Ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những vướng mắc, kiến nghị của ngành Thuế tỉnh đều được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế, nhất là công tác thu nợ thuế, chống thất thu kinh doanh xăng dầu, du lịch - lữ hành. Các vướng mắc liên quan đến các khoản thu từ đất, thuế tài nguyên, cấp quyền khai thác khoáng sản; chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… cũng được xem xét tháo gỡ.   
 
Theo ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ các sở, ngành. Đặc biệt, là sự quan tâm phối hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế, công khai thông tin các trường hợp có rủi ro về thuế để người nộp thuế nắm bắt... 
Năm 2018, ngành Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan công an các cấp trong việc điều tra các hồ sơ có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp; nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp với các ngành, UBND các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Cơ quan thuế cũng sẽ tăng cường phối hợp với các ngành kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, niêm yết giá, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngân hàng trong việc cung cấp thông tin số dư trên tài khoản của các doanh nghiệp nợ thuế trên 90 ngày để ban hành các quyết định cưỡng chế qua ngân hàng hoặc biện pháp cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế... 
 
NGUYỄN KIM