11:02, 06/02/2023

Cho phố biển đẹp hơn

Khu vực các tuyến đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng thường tập trung nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Để góp phần lan tỏa hình ảnh của thành phố biển hiện đại, thân thiện, văn minh, từ năm 2022 đến nay, các tuyến đường này được thành phố Nha Trang đầu tư nâng cấp đồng bộ.

Khu vực các tuyến đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng thường tập trung nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Để góp phần lan tỏa hình ảnh của thành phố biển hiện đại, thân thiện, văn minh, từ năm 2022 đến nay, các tuyến đường này được thành phố Nha Trang đầu tư nâng cấp đồng bộ.


Nâng cấp vỉa hè


Những năm qua, người dân và du khách đến với Nha Trang có thể thấy rõ những đổi thay ở dọc các tuyến đường, công viên bờ biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Nhờ các dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị của tỉnh, thành phố, các tuyến đường, công viên bờ biển, hệ thống thoát nước được đầu tư bài bản; nhiều khu vực trồng thêm cây xanh, vườn hoa đã góp phần làm cho phố biển ngày càng đẹp, hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, đối với vỉa hè ở phía đông đường Trần Phú, qua thời gian sử dụng hơn 10 năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm gạch lát vỉa hè bị vỡ và sụt lún; lòng đường Trần Phú được đầu tư nâng độ cao, trong khi vỉa hè giữ nguyên khiến chênh lệch giữa mặt đường và vỉa hè bị rút ngắn; các cây xanh dọc tuyến đường phát triển nhanh, rễ cây đã lan ra vỉa hè khiến nhiều khu vực đá lát vỉa hè, hố trồng cây xanh bị rạn nứt, hư hỏng. Vỉa hè tuyến đường Trần Phú là nơi chạy bộ, tập thể dục, tham quan của nhiều người dân và du khách mỗi ngày nên việc vỉa hè hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến hình ảnh, mỹ quan đô thị của thành phố.

 


Để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan khu vực, phục vụ tốt hơn người dân và du khách, năm 2022, UBND TP. Nha Trang đã quyết định đầu tư nâng cấp vỉa hè phía đông đường Trần Phú gồm 2 đoạn: Từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Biệt Thự (kinh phí hơn 14,2 tỷ đồng) và đoạn từ đường Biệt Thự đến đường Hoàng Diệu (kinh phí đầu tư hơn 12,5 tỷ đồng). Theo đó, vỉa hè được lát lại đồng bộ bằng đá granite. Từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Tháp Trầm Hương, vỉa hè rộng 4m; đoạn Quảng trường 2-4 rộng 8,6m. Từ đường Biệt Thự đến đường Hoàng Diệu, vỉa hè rộng từ 3,7m đến 4,8m… Trên vỉa hè được chỉnh trang, bố trí lối đi dành cho người khuyết tật rộng 60cm. Cùng với đó, dự án thực hiện bó lề, bó vỉa hè; cải tạo hố trồng cây xanh hiện trạng; di dời, chặt hạ cây già và trồng mới cây dừa; cải tạo hố thu nước mưa hiện hữu; sửa chữa hố cáp điện hiện trạng…

 

Công nhân đang thay thế gạch trên vỉa hè đường Trần Phú.

Công nhân đang thay thế gạch trên vỉa hè đường Trần Phú.


Phố biển đẹp hơn trong mắt du khách


Ghi nhận của phóng viên ngày 6-2, tại khu vực đường Trần Phú, đoạn từ đường Biệt Thự đến Tháp Trầm Hương, các khu vực vỉa hè xuống cấp nay đã được lát đá thay mới, các hố trồng cây xanh được cải tạo, rác thải được thu gom đã làm cho khu vực trung tâm thành phố thêm xanh, sạch, đẹp. Ông Đinh Tiến Tường (du khách đến từ TP. Đà Nẵng) cho biết, đã 2 năm gia đình ông mới có dịp quay lại phố biển. Trước đây, khu vực đường Trần Phú vỉa hè nứt nẻ, công viên xuống cấp. Nhưng nay trở lại, khu vực này đã được chỉnh trang, sửa chữa nhiều hạng mục công trình. Tháp Trầm Hương đã được sửa chữa, nâng cấp. Khu vực này trồng thêm nhiều cây xanh, hoa khiến cho Nha Trang ngày càng đẹp hơn. Gia đình ông đã chụp rất nhiều ảnh lưu niệm ở khu vực này để đăng lên các trang mạng xã hội.

 

Những đoạn vỉa hè trên đường Trần Phú đã được nâng cấp đẹp và đồng bộ hơn.

Những đoạn vỉa hè trên đường Trần Phú đã được nâng cấp đẹp và đồng bộ hơn.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường - Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết, ban quản lý đã thi công hoàn thành việc nâng cấp vỉa hè phía đông đường Trần Phú, đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Tháp Trầm Hương và đang tiếp tục thi công đoạn từ đường Biệt Thự đến đường Hoàng Diệu. Trong quá trình thi công, ban quản lý luôn tuân thủ theo Giấy phép thi công được Sở Giao thông vận tải cấp; chỉ đạo đơn vị thi công cắm các biển báo khu vực đang thi công công trình, lưu ý người điều khiển phương tiện đi chậm để đảm bảo an toàn. “Do khu vực đường Trần Phú lưu lượng phương tiện lớn, quá trình thi công dự án sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông. Do đó, người dân và du khách cần thông cảm cho đơn vị thi công trong thời gian thực hiện việc nâng cấp vỉa hè, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trước tháng 5-2023, để kịp phục vụ cho Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa vào tháng 6-2023”, ông Cường chia sẻ.


THÁI THỊNH