10:01, 30/01/2023

Sôi nổi các hoạt động tình nguyện

Năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai sôi nổi các hoạt động, phong trào thanh niên. Nhiều hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội… đã được tổ chức mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội.

Năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai sôi nổi các hoạt động, phong trào thanh niên. Nhiều hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội… đã được tổ chức mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội.


Nhiều hoạt động vì cộng đồng


Đến thôn Xuân Nam, xã Diên Xuân (huyện Diên Khánh), chúng tôi bắt gặp những trụ đèn năng lượng mặt trời được đoàn thanh niên lắp đặt, góp phần chiếu sáng đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự. Công trình do Khối thi đua Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Diên Khánh thực hiện với chiều dài 1,2km, kinh phí 60 triệu đồng. Công trình đã góp phần thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân địa phương. Từ khi công trình thanh niên này được đưa vào sử dụng, người dân ở đây rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Huệ, người dân thôn Xuân Nam chia sẻ: “Trước đây, khu vực đường trước nhà tôi chưa có điện chiếu sáng nên buổi tối đi lại gặp khó khăn. Khi đoàn thanh niên tổ chức lắp đặt điện đường đã giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự”.

 

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện công trình thanh niên  “Tuyến đường thắp sáng bằng năng lượng xanh” tại huyện Cam Lâm.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện công trình thanh niên “Tuyến đường thắp sáng bằng năng lượng xanh” tại huyện Cam Lâm.


Trên đây chỉ là một trong nhiều công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” được các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh thực hiện năm qua. Nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới, trong năm 2022, đoàn thanh niên toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hơn 37km công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại các địa phương. Bên cạnh đó, nhiều công trình, phần việc khác đã được thực hiện có hiệu quả cao, như: Sửa chữa 14km, làm mới 9km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 8 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; nạo vét kênh mương, thu gom rác thải... với hơn 65.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.


Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai được nhiều hoạt động tình nguyện. Trong tham gia xây dựng đô thị văn minh, các đơn vị đã triển khai 136 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị; duy trì thực hiện 65 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; tổ chức nhiều đợt đồng loạt ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; thực hiện hơn 138 công trình, phần việc thanh niên…


Trong đảm bảo an sinh xã hội, thanh niên toàn tỉnh thực hiện hơn 857 hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 200.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các hoạt động tình nguyện chăm lo, đồng hành với người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đối tượng yếu thế được chú trọng. Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tặng hơn 3.000 suất quà, tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng...


Đồng hành hỗ trợ thanh niên


Bên cạnh thực hiện hiệu quả phong trào tình nguyện, năm qua, các cấp bộ đoàn đã thể hiện vai trò nòng cốt trong đồng hành với thanh niên trên các lĩnh vực. Cụ thể, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hơn 60 hoạt động hỗ trợ hơn 12.500 lượt đoàn viên, thanh niên, giáo viên học tập, nghiên cứu khoa học; trao học bổng cho hơn 3.240 học sinh, sinh viên với tổng trị giá hơn 3,9 tỷ đồng; hỗ trợ 690 trường hợp sinh viên vay vốn học tập; tổ chức hơn 20 hội thảo, chương trình hướng dẫn vay vốn tín dụng dành cho học sinh, sinh viên.


Các tổ chức đoàn đã tập huấn trang bị kiến thức khởi nghiệp cho hơn 2.300 đoàn viên, thanh niên. Tỉnh đoàn phối hợp với các trường học tổ chức nhiều lớp tập huấn “Khởi nghề - Khởi nghiệp” online cho hơn 4.000 học sinh, sinh viên; phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho hơn 26.450 lượt đoàn viên, thanh niên và giới thiệu việc làm cho 14.800 người. Bên cạnh đó, để hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội khảo sát, lập hồ sơ vay vốn cho đoàn viên, thanh niên; quản lý các tổ vay vốn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay. Hiện nay, toàn tỉnh có 185 tổ thanh niên vay vốn, với 7.526 hộ thanh niên được vay số tiền hơn 270 tỷ đồng... Cùng với đó, các sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dành cho thanh niên cũng được quan tâm tổ chức. Trong năm, toàn tỉnh tổ chức 210 hoạt động giáo dục kỹ năng sống, thực hành xã hội cho hơn 22.000 lượt đoàn viên, thanh niên; hơn 400 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức...


“Với chủ đề Tuổi trẻ Khánh Hòa xung kích ứng dụng chuyển đổi số, trong năm 2023, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm thường niên, Tỉnh đoàn sẽ chú trọng triển khai các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số với mục tiêu, hơn 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai; tối thiểu 40% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 60% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Qua đó, thể hiện vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số, góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh”, anh Tuấn nói.


VĨNH THÀNH