10:01, 29/01/2023

Những người làm việc xuyên Tết

Trong lúc mọi người, mọi nhà đều du xuân, đón Tết bên gia đình, người thân thì không ít người lao độngvẫn miệt mài làm việc xuyên Tết. Để giúp họ vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, động viên và bảo đảm các chế độ, quyền lợi cho người lao động.

Trong lúc mọi người, mọi nhà đều du xuân, đón Tết bên gia đình, người thân thì không ít người lao động (NLĐ) vẫn miệt mài làm việc xuyên Tết. Để giúp họ vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, động viên và bảo đảm các chế độ, quyền lợi cho NLĐ.


Hết lòng với công việc


Những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tại Khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn duy trì kíp trực với 4 bác sĩ và 8 điều dưỡng thay nhau theo dõi, điều chỉnh thiết bị, máy móc, vô thuốc cho bệnh nhân. 6 năm làm việc tại khoa, đây là năm thứ 2 bác sĩ Trần Hồng Quân cùng kíp trực chăm sóc bệnh nhân xuyên Tết. Từ mùng 1 Tết đến nay, khoa có 41 bệnh nhân điều trị, trong đó 35 bệnh nhân phải thở máy, lọc máu. “Đây là khoa đặc biệt, kíp trực phải làm việc liên tục để chăm sóc bệnh nhân nên thời khắc giao thừa, chúng tôi chỉ tranh thủ gặp gỡ trong giây lát, chúc nhau những điều tốt lành rồi ai nấy lại bắt tay vào nhiệm vụ. Với chúng tôi, bảo đảm sức khỏe, giúp bệnh nhân sớm hồi phục, trở về nhà với người thân là món quà Tết rất ý nghĩa. Chính vì vậy, tất cả mọi người đều hết lòng chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Quân tâm sự.

 

Ông Bùi Hoài Nam thăm, động viên công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang làm việc xuyên Tết.

Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, động viên công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang làm việc xuyên Tết.


Những ngày Tết, lượng rác thải sinh hoạt tăng gấp đôi so với ngày thường. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang luôn bố trí lực lượng công nhân làm việc tăng ca để đảm bảo phố phường được sạch đẹp. Chỉ tính riêng tại khu vực chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang), công ty bố trí 70 công nhân vệ sinh môi trường làm việc cả ngày lẫn đêm để quét dọn, thu gom rác thải. Chị Trần Thị Hanh - công nhân công ty cho biết: “Năm nào cũng vậy, khi mọi người du xuân, đón Tết thì công việc của chúng tôi càng nhiều hơn. Do đó, mọi người đều động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để phố phường luôn sạch đẹp”.


Những công nhân ngành Đường sắt cũng làm việc xuyên Tết để đảm bảo cho những chuyển tàu thông suốt. Anh Trình Minh Vỹ - Tổ trưởng gác chắn Vĩnh Phương, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh cho biết: “Đây là năm thứ 5 tôi làm việc xuyên Tết. Mỗi ngày Tết, chúng tôi đón 39 chuyến tàu qua lại. Những ngày Tết, do mật độ giao thông rất đông nên mọi người luôn làm việc hết mình để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những chuyến tàu và người dân”.


Kịp thời chia sẻ, động viên


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh cho biết, đơn vị đã duy trì gần 800 nhân viên làm việc xuyên Tết tại các điểm gác chắn, tuần đường sắt, sửa chữa đường ray. Để giúp NLĐ vững tâm làm việc xuyên Tết, đơn vị đã phổ biến và thực hiện đầy đủ việc nâng cao chế độ tiền lương, thưởng theo quy định của pháp luật cho NLĐ. Lãnh đạo công ty còn trực tiếp đến thăm, động viên, bố trí thời gian tổ chức tiệc tất niên, tiệc đón giao thừa tại nơi làm việc cho NLĐ.


Các cấp công đoàn cũng bám sát, chăm lo kịp thời đời sống, thu nhập cho đoàn viên, NLĐ làm việc xuyên Tết. Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đơn vị đã tổ chức 2 đoàn trực tiếp đến thăm, động viên, trao gần 200 suất quà và lì xì chúc Tết cho đoàn viên, NLĐ, y bác sĩ… làm việc xuyên Tết. Đồng thời, công đoàn cấp ngành, huyện cũng tổ chức đến thăm, động viên những NLĐ làm việc vào đêm giao thừa. Trước Tết, các cấp công đoàn đã dành gần 40 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, qua nắm bắt tình hình, hầu hết những đơn vị, doanh nghiệp bố trí NLĐ làm việc xuyên Tết đều thực hiện chi trả đầy đủ chế độ tiền lương ít nhất bằng 300% theo quy định cho NLĐ. Các đơn vị, doanh nghiệp còn kịp thời thăm hỏi, chia sẻ, động viên và hỗ trợ tiền mặt, lì xì, tặng quà Tết, như: Bánh, kẹo, mứt, trái cây, đảm bảo chế độ ăn trong những ngày Tết cho NLĐ.  


VĂN GIANG