11:01, 15/01/2023

Chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Những ngày qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai sâu rộng, sôi nổi, thiết thực những hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), với phương châm tất cả mọi người đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Những ngày qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai sâu rộng, sôi nổi, thiết thực những hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), với phương châm tất cả mọi người đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.


Những suất quà ý nghĩa


Tham gia chương trình “Tết sum vầy” do CĐ ngành Giao thông vận tải tổ chức mới đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn khi được nhận quà Tết. Cầm trên tay khoản tiền hơn 1 triệu đồng, ông Nguyễn Hữu Dũng, công nhân Công ty Cổ phần Cầu đường An Phong chia sẻ: “Tôi rất mừng vì CĐ luôn đồng hành, chia sẻ với gia đình trong những lúc khó khăn. Trong dịp Tết, CĐ còn dành tặng cho gia đình một suất hỗ trợ và món quà Tết đầy ý nghĩa để thêm điều kiện lo Tết cho gia đình”. Được biết, hoàn cảnh gia đình ông Dũng khá éo le, vợ bị ung thư phổi không thể lao động; con gái đầu học đến năm thứ 3 Trường Đại học Nha Trang thì phải nghỉ để điều trị bệnh; con gái út đang học năm thứ 3 Trường Đại học Nha Trang. Mọi chi phí, lo toan trong gia đình đều trông nhờ vào khoản tiền lương công nhân hơn 5 triệu đồng/tháng của ông Dũng. Chính vì vậy, sự hỗ trợ của CĐ dành cho ông Dũng rất thiết thực và ý nghĩa.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà Tết cho công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà Tết cho công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.


Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch CĐ ngành Giao thông vận tải, hướng đến chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, đơn vị đã phối hợp với 47 CĐ cơ sở chủ động rà soát những trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để cân đối, huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời. Trong dịp Tết năm nay, CĐ ngành dành hơn 165 triệu đồng để trao quà Tết cho 331 đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, ở tất cả CĐ cơ sở đều dành tặng mỗi đoàn viên, NLĐ một suất quà Tết có mức từ 500 ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng.


Năm nay, CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã trao 895 suất quà Tết, trị giá 500.000 đồng/suất cho đoàn viên, công nhân. Bà Trương Thị Thu - Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh chia sẻ: “Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế thế giới, đơn hàng bị cắt giảm khiến NLĐ bị thiếu việc làm, giảm thu nhập. Chính vì vậy, trong dịp Tết năm nay, CĐ đã nỗ lực huy động các nguồn lực, dành kinh phí để chia sẻ khó khăn của đoàn viên, NLĐ với mong muốn mọi người được đón Tết đầm ấm, an vui, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, tổ chức CĐ”…


Nỗ lực bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên


Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, hơn 1.500 CĐ cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn bám sát, phối hợp với chính quyền các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và cân đối nguồn tài chính để lo lương, thưởng Tết cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể. Các cấp CĐ còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị cấp trên giải quyết thỏa đáng nhằm tránh xảy ra tranh chấp, mất an ninh trật tự, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

 

Theo ông Đinh Quảng Đông - Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh (Khu Công nghiệp Suối Dầu), hiện nay, doanh nghiệp có khoảng 1.000 công nhân. Ngay từ sớm, CĐ cùng lãnh đạo công ty đã họp bàn và xây dựng kế hoạch thưởng, chăm lo Tết. Để ghi nhận nỗ lực, đồng hành của NLĐ, công ty quyết định thưởng Tết bằng 1 tháng lương cho công nhân. Việc chi trả tiền lương, thưởng Tết, CĐ luôn theo dõi, bám sát kế hoạch đã đề ra của công ty nhằm đảm bảo tuân theo quy định của pháp luật. Theo đó, công ty trả lương đúng theo ngày cố định; công bố kế hoạch thưởng Tết công khai, đồng thời ấn định thời gian chi trả.


Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chăm lo đời sống và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là trách nhiệm của tổ chức CĐ. Vì vậy, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp CĐ rốt ráo thực hiện công tác chăm lo Tết; đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp chưa để phát sinh hoặc xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn trong lao động, chi trả các chế độ cho đoàn viên, NLĐ. Để động viên những đoàn viên, NLĐ làm việc trong dịp Tết, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Tết muộn”, trao hơn 100 suất quà Tết cho các lao công, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên đường sắt và đội cơ động Công an tỉnh. Những việc làm đó của tổ chức CĐ với mong muốn lan tỏa yêu thương, sẻ chia và giúp mọi người, mọi nhà đón Tết đầm ấm, an vui, lành mạnh.

 

Trong dịp Tết, hơn 1.500 CĐ cơ sở đã dành gần 40 tỷ đồng để chia sẻ với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ. Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ 200 suất quà, trị giá mỗi suất 1,3 triệu đồng cho đoàn viên; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 1.200 suất quà (mỗi suất trị giá 800.000 đồng); CĐ cấp huyện, cấp ngành hỗ trợ quà Tết cho 10% đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất ít nhất 500.000 đồng) với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn kêu gọi các nhà tài trợ được hơn 300 triệu đồng để trao quà Tết cho đoàn viên. Đặc biệt, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 6 đoàn đến thăm 33 đơn vị, doanh nghiệp và trực tiếp trao 1.000 suất quà Tết cho đoàn viên, NLĐ (mỗi suất gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng).


VĂN GIANG