12:01, 12/01/2023

Chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách lại được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp triển khai lan tỏa, rộng khắp. Qua đó, thể hiện sự tri ân, quan tâm, trách nhiệm vì cộng đồng, xã hội của các đơn vị để không ai bị bỏ lại phía sau, giúp các gia đình chính sách, người nghèo ấm áp hơn trong những ngày Tết.

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách lại được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp triển khai lan tỏa, rộng khắp. Qua đó, thể hiện sự tri ân, quan tâm, trách nhiệm vì cộng đồng, xã hội của các đơn vị để không ai bị bỏ lại phía sau, giúp các gia đình chính sách, người nghèo ấm áp hơn trong những ngày Tết.


Tri ân người có công với cách mạng


Những ngày cuối năm, chúng tôi theo đoàn công tác do ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đến thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Hà Quốc Trị ân cần thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sinh hoạt và bày tỏ sự tri ân sâu sắc về những công lao, đóng góp to lớn của các gia đình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trên gương mặt những người có công với cách mạng và các thân nhân của họ, ai nấy đều ánh lên niềm vui với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và địa phương.

 

Ông Hà Quốc Trị tặng quà chúc Tết gia đình ông Hoàng Quốc Oai.

Ông Hà Quốc Trị tặng quà chúc Tết gia đình ông Hoàng Quốc Oai.


Ông Hoàng Quốc Oai, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (xã Vạn Hưng, Vạn Ninh) cho biết: “Những năm qua, gia đình tôi luôn được Đảng, chính quyền quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu nên người. Hàng tháng, tôi đều được nhận trợ cấp ưu đãi của Nhà nước giúp cuộc sống ổn định hơn. Hàng năm, vào những ngày lễ, Tết còn được nhận quà của các cấp, ngành. Đặc biệt, Tết năm nay, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà tri ân khiến gia đình rất vui. Đây là niềm động viên để gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn nêu gương dạy bảo thế hệ trẻ noi theo, tích cực phát triển kinh tế góp phần xây dựng quê hương”.


Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công với cách mạng luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt. Nhờ đó, hiện nay, hầu hết gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú. Ngoài thực hiện tốt các chế độ theo quy định, vào dịp Tết, lãnh đạo tỉnh đều trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà và tri ân các đối tượng người có công với cách mạng. Chỉ tính riêng trong dịp Tết năm nay, trên địa bàn tỉnh có 12.214 người có công được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; 15.099 người có công được nhận quà của tỉnh với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Các vị lãnh đạo tỉnh trực tiếp đến thăm, trao quà tại 80 gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, ở mỗi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đều trích kinh phí trực tiếp đến thăm, tặng quà, động viên và chúc Tết các gia đình người có công với cách mạng. Chính những việc làm ấy đã lan tỏa sâu rộng trách nhiệm, lòng tri ân đối với người có công với cách mạng…


Quan tâm đến đối tượng yếu thế


Những ngày cuối năm, các đơn vị được phân công giúp đỡ xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh) do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm trưởng nhóm tổ chức đoàn đến trao 369 suất quà Tết và 3 con bò giống sinh sản cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng. Bà Cao Thị Lanh, thuộc hộ nghèo xã Khánh Nam cho biết: “Trong dịp này, ngoài được nhận quà và tiền mặt để có điều kiện mua sắm Tết, gia đình tôi còn được hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản. Những món quà này là động lực để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới”. Được biết, trong dịp Tết năm nay, 167 cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh phân công giúp đỡ 34 xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh đều chủ động đóng góp kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để chăm lo Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trên địa bàn được phân công.


Bên cạnh đó, ngay từ đầu tháng 12-2022, các sở, ngành, địa phương còn chủ động rà soát, lập danh sách những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết và giáp hạt. Trên cơ sở đó, trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cấp phát kịp thời hơn 1.776 tấn gạo cho 118.458 nhân khẩu với tổng kinh phí hơn 27,1 tỷ đồng. Đến nay, tất cả số gạo này đã được các địa phương trao đến tay đúng đối tượng. Không chỉ vậy, các cơ sở bảo trợ xã hội đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết chu đáo cho các đối tượng, đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh.


Bà Đặng Thị Thủy Tiên - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Trong dịp Tết, ngoài đảm bảo chế độ cho hơn 100 đối tượng yếu thế, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động như: Hội hoa xuân; bữa cơm tất niên; ngày hội gói bánh chưng; hội chợ xuân; gian hàng ẩm thực Việt; văn nghệ xuân yêu thương… nhằm tạo không khí vui xuân, đón Tết đầm ấm cho các đối tượng”.


Ông Tạ Hồng Quang cho biết, với phương châm tất cả mọi người dân đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, ngay từ đầu tháng 12-2022, sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát các đối tượng để tập trung huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, sở tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm lo Tết cho các đối tượng, bảo đảm ai cũng có Tết đủ đầy, ấm áp. Cùng với đó, sở đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho các đối tượng trong dịp Tết nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định…


VĂN GIANG